Bác sỹ Cameroon điều chế "trà" thảo dược điều trị bệnh nhân COVID-19

Cập nhật: 06-09-2021 | 13:46:19

Tiến sỹ Euloge Yiagnigni Mfopou. (Nguồn: news.cn)

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở Cameroon hồi năm 2020, Tiến sỹ Euloge Yiagnigni Mfopou, bác sỹ tim mạch, 51 tuổi, đã nỗ lực tìm mọi cách để sử dụng thảo dược để cứu giúp các bệnh nhân.

Nhớ lại vài ngày sau khi dịch bệnh bùng phát, vị bác sỹ 51 tuổi này cảm thấy bất lực khi nhìn thấy đồng nghiệp của mình đang bị “Thần Chết” cướp đi ngay trước mắt.

Kể từ đó, ông Mfopou đã bắt tay vào nghiên cứu thảo dược với quyết tâm giành lại sự sống cho những người mắc COVID-19.

Sau đó, ông đã phát hiện một loại cây địa phương mang tên thymus vulgaris. Loại cây này chứa các phần tử và có khả năng kháng virus, có tác dụng kiểm soát hệ miễn dịch. 

Vị tiến sỹ đã có 2 bằng phát minh sáng chế, chiết xuất lá và cành cây, phơi khô để diệt vi khuẩn, sau đó xử lý để thu được bột. Tiếp đó, ông pha bột thành dung dịch dạng trà giúp đồng nghiệp uống để bổ sung kháng sinh.

3 ngày sau đó, bệnh nhân đã được chữa khỏi, khi nhiệt độ giảm và dứt sốt. Mfopou đặt tên loại thuốc của mình Corocur - nghĩa là thuốc chữa COVID-19. 

Tháng 5 vừa qua, Ủy ban Y tế quốc gia - chịu trách nhiệm phê duyệt các loại dược phẩm ở Cameroon, đã thẩm định và tuyên bố Corocur thích hợp để sử dụng ngăn chặn đại dịch COVID-19 - vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.350 người và khoảng 84.210 người nhiễm bệnh ở quốc gia Trung Phi này.

Theo Bộ Y tế Cameroon, sản phẩm này sẽ được sử dụng trong vòng 3 năm. 

“Cha đẻ” của Corocur cho biết loại thuốc này đạt hiệu quả hơn 97,3% trong cả ngăn ngừa và chữa bệnh.

Kể từ tháng 4/2020, loại thuốc này đã được dùng để chữa trị cho hơn 2.000 bệnh nhân. Trong số những người được chữa trị bằng thảo dược có David Kuate, 33 tuổi, nhân viên y tế. Anh cũng đã mắc COVID-19 và cũng suýt mất đi mạng sống. 

Nhân viên y tế này cho biết sau 2 ngày uống Corocur, sốt đã giảm dần và vào ngày thứ 3, anh cảm thấy hoàn toàn mạnh khỏe. Theo Kuate, Corocur rõ ràng là dược phẩm bổ trợ đặc biệt và hữu ích.

Corocur là một trong số 4 loại thảo dược được chính phủ Cameroon phê duyệt và hiện đang nằm trong danh sách các loại thuốc cần thiết và được bán tại các cửa hàng để điều trị COVID-19.

Quốc gia Trung Phi này hiện muốn thúc đẩy việc sử dụng các loại thuốc y học cổ truyền - vốn lâu nay đóng vai trò quan trọng đối với các cộng đồng cư dân bản địa trên khắp nước này.

Giới chức Bộ Y tế Cameroon cho biết bằng cách kết hợp thảo dược với các loại thuốc thông thường, nước này đã có thể đối phó với việc bùng phát dịch bệnh. 

Dù nhiều khu vực vẫn chủ yếu dùng thuốc thông thường, song chính phủ vẫn đang nỗ lực điều trị bệnh nhân bằng nguồn thuốc thay thế từ y học cổ truyền.

Nhà chức trách cho rằng điều này sẽ khuyến khích các bác sỹ giàu tâm huyết như ông Mfoupou phát huy khả năng, nghiên cứu và phát hiện thêm nhiều loại thực vật sẵn có ở địa phương để chữa cả các căn bệnh khác, trong đó có ung thư và HIV/AIDS./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên