Bắc Tân Uyên chuyển mình phát triển

Cập nhật: 31-10-2016 | 09:54:18

Theo lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên, từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển ổn định. Huyện đã có thêm 2 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) là Tân Bình và Hiếu Liêm, nâng tổng số xã NTM của huyện lên 7/10 xã.

Thời gian qua, kinh tế - xã hội của huyện Bắc Tân Uyên đã đổi thay nhanh chóng Ảnh: C.SƠN

Kinh tế phát triển ổn định

Cụ thể, từ đầu năm đến hết tháng 9-2016, giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp của huyện đạt 1.405 tỷ đồng, tăng 3,82% so với cùng kỳ năm 2015. Bên cạnh đó, công tác phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được bảo đảm; đàn gia súc, gia cầm được tiêm phòng, quản lý tốt nên không xảy ra dịch bệnh. Huyện đã có thêm 2 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM là Tân Bình và Hiếu Liêm, đang lập hồ sơ trình UBND tỉnh công nhận xã NTM; nâng tổng số xã NTM của huyện lên 7/10 xã.

Trong khi đó, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thực hiện được 2.011 tỷ đồng, tăng 11,62% so với cùng kỳ năm 2015. Về thu hút đầu tư, 4 khu, cụm công nghiệp trên địa bàn đã có thêm 22 dự án. Đối với lĩnh vực bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của huyện đã thực hiện 1.358 tỷ đồng, tăng 12,74% so với cùng kỳ; thu ngân sách được 683,5 tỷ đồng, đạt 96% dự toán và bằng 145% so với cùng kỳ năm 2015.

Từ đầu năm đến nay, huyện Bắc Tân Uyên còn thành lập mới 2 hợp tác xã, nâng tổng số hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn lên 9 hợp tác xã với 68 thành viên. Tuy vậy, có 4 hợp tác xã hoạt động không hiệu quả, đang làm thủ tục giải thể tự nguyện.

Tập trung các nhiệm vụ trọng tâm

Từ nay đến hết năm 2016, huyện Bắc Tân Uyên xác định 11 nhiệm vụ trong tâm. Cụ thể như: Tập trung cải cách thủ tục hành chính; tăng cường xã hội hóa các công trình cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội; chăm sóc sức khỏe cộng đồng gắn với bảo đảm an sinh xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm… Bên cạnh đó, huyện cũng kiến nghị về tỉnh quan tâm giải quyết 3 nhóm vấn đề chính là: Quy hoạch và mở rộng khu trung tâm hành chính huyện; đẩy mạnh đầu tư triển khai các dự án giao thông vận tải, các di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn.

Tại cuộc họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bắc Tân Uyên trong 9 tháng năm 2016, đại diện một số ban, ngành liên quan cho rằng tuyến đường chính của Bắc Tân Uyên hoàn thành sẽ vừa là trục giao thông tạo lực giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội, vừa mở ra hướng giao thông đối ngoại quan trọng. Chính vì thế, việc đấu nối các tuyến đường huyện, đường xã, giao thông nông thôn cần phải bảo đảm tính hiệu quả, không để xảy ra xung đột giao thông, mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, tuy chưa xảy ra dịch bệnh, ngập lụt, ô nhiễm nhưng huyện cũng cần quan tâm khảo sát, phân loại các cơ sở chăn nuôi, phòng tránh ô nhiễm như các địa phương khác đã mắc phải. Riêng vùng cây ăn quả của huyện đang phát triển gắn với nông nghiệp kỹ thuật cao, địa phương cần có hệ thống giao thông phù hợp, thuận tiện cho việc phát triển sản xuất, kết hợp du lịch sinh thái và xây dựng NTM…

Theo ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, so với thời điểm mới tách huyện thì hiện nay, hệ thống hạ tầng của huyện Bắc Tân Uyên đã tương đối tốt, nhà đầu tư đến làm ăn ngày một nhiều hơn, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cũng được nâng cao hơn. Để các dự án đầu tư phát huy hiệu quả, địa phương cần nghiên cứu, kết hợp giữa chính sách và nhu cầu để phát huy hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí trong điều kiện ngân sách còn khó khăn như hiện nay. Đối với các sở, ngành liên quan cần quan tâm xem xét, hỗ trợ và giải quyết sớm các kiến nghị của huyện Bắc Tân Uyên. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện và các bộ phận chức năng cần bám sát kế hoạch và tiến độ của sở, ngành để không mất thời gian trong thực hiện các thủ tục hành chính.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên