Bắc Tân Uyên: Huy động sức dân chung tay bảo vệ an ninh trật tự

Cập nhật: 04-08-2018 | 11:33:08

Với sự nỗ lực của lực lượng công an trong việc phối hợp với các ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ), công tác đấu tranh tố giác tội phạm đã phát huy được hiệu quả. Nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) được xử lý kịp thời, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Lãnh đạo Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh trao giấy khen đột xuất của Giám đốc Công an tỉnh cho em Trần Hoàn Huy và Phạm Ngọc Quỳnh Giang

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Để phong trào toàn dân BVANTQ được người dân hưởng ứng, công tác tuyên truyền được xác định là yếu tố quan trọng. Việc tuyên truyền pháp luật được thông tin trên hệ thống loa phát thanh của huyện, tại các buổi diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân, các buổi họp ấp… Thiếu tá Nguyễn Phương Vinh, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Thời gian qua, việc phát động phong trào toàn dân BVANTQ được lực lượng công an phối hợp với các ban ngành, đoàn thể huyện Bắc Tân Uyên chú trọng, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các em học sinh đang theo học tập tại các trường học trên địa bàn huyện. Trong đó, từ cấp huyện đến xã đều thực hiện chấp hành tốt pháp luật, tổ chức cho các cơ quan, đơn vị ký cam kết, giao ước thi đua xây dựng xã, cơ quan doanh nghiệp và nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Song song đó, địa phương tích cực vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, cung cấp nguồn tin có giá trị đến cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra, phá án. Qua công tác phát động phong trào, người dân đã cung cấp được 40 nguồn tin có giá trị, bắt và xử lý 57 đối tượng phạm tội các loại…”.

Ngoài ra, công an đã phối hợp với nhiều địa phương trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên tổ chức họp dân tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng trộm cắp, ma túy và thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông được 9 cuộc, với hơn 500 lượt người dự, phát gần 900 tờ rơi tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Gửi 800 “Thư gửi quần chúng nhân dân” về việc vận động người dân tham gia thu hồi, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ các loại.

Phát huy mô hình hay về ANTT

Ngoài việc tuyên truyền pháp luật, phát động phong trào toàn dân BVANTQ, hiện nay trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đang có rất nhiều mô hình hay về ANTT được phát huy hiệu quả. Điển hình như mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Lá chắn” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thành. Qua 15 năm hoạt động đã mang lại nhiều kết quả trong việc quản lý giáo dục con em không phạm tội và tệ nạn xã hội. CLB có nhiệm vụ ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; giúp đỡ người lầm lỡ, người vi phạm pháp luật hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng, cũng như quản lý, giáo dục không để trẻ em đi vào con đường lầm lỗi.

Từ khi được thành lập, Ban Chủ nhiệm CLB “Lá chắn” đã chủ động tham mưu cho công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp trên tổ chức 58 cuộc tuyên truyền đến 4.195 lượt người ở cộng đồng dân cư và 15 cuộc trong nhà trường cho hơn 2.000 lượt học sinh; vận động hội viên phụ nữ nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tố giác tội phạm, tham gia vào công tác chuyển hóa địa bàn, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, các mô hình như: CLB Phòng chống tội phạm, Đội xung kích phòng chống tội phạm, CLB Chủ nhà trọ, Đội Công nhân xung kích… đang được lực lượng công an hỗ trợ, củng cố kiện toàn lực lượng. Đại úy Nguyễn Thành Nam, Đội phó Đội Xây dựng phong trào Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Hiện các xã Đất Cuốc, Thường Tân, Tân Mỹ đang có 10 Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT tại các công ty, với 342 thành viên. Trong thời gian tới, Công an huyện tham mưu UBND huyện Bắc Tân Uyên triển khai thực hiện Đề án thành lập Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp giai đoạn 2018-2022 theo chỉ đạo của UBND tỉnh để các mô hình phát huy được hiệu quả tối đa, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên”.

Nhờ phong trào toàn dân BVANTQ phát huy mạnh, các mô hình về ANTT hoạt động hiệu quả nên đến nay tình hình ANTT ở một số khu vực phức tạp trên địa bàn huyện đã được kéo giảm, nhiều vụ việc nhanh chóng bị phát hiện, làm rõ. Đơn cử như vào khoảng 23 giờ 30 ngày 5-5, công an, quân sự phối hợp với Đội xung kích phòng chống tội phạm xã Tân Bình tiến hành tuần tra vũ trang địa bàn xã. Khi đến khu vực ấp Cổng Xanh, xã Tân Bình, lực lượng phát hiện Nguyễn Văn Quang (35 tuổi) chạy xe máy BS 35N6 - 3232 chở theo Đỗ Trọng Bảo (19 tuổi, đều quê Đắk Nông) có nhiều biển hiện nghi vấn nên tổ tuần tra đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện Quang cất giấu 1 bịch nylon hàn kín hai đầu chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá) nên đã mời 2 đối tượng về trụ sở công an để làm việc. Tại đây, Quang và Bảo khai nhận bịch nylon trên là ma túy đá, vừa được các đối tượng mua từ TP.Hồ Chí Minh đem về Đắk Nông để sử dụng.

Vào khoảng 19 giờ 13-5, Đội bảo vệ KCN Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên tổ chức tuần tra trong khu công nghiệp đã phát hiện 3 đối tượng điều khiển xe máy BS 70K1 - 037.06 chạy vào khu công trình đang thi công lấy trộm 1 mô tơ và 1 máy phát điện, tổng trị giá khoảng 9 triệu đồng. Ngay sau đó, Đội bảo vệ đã tiến hành bắt giữ được Nguyễn Văn Tiền (38 tuổi, quê Tây Ninh) và Lâm Văn Nghị (47 tuổi, quê Cần Thơ), còn lại một đối tượng đã nhanh chân tẩu thoát. Vụ việc được bàn giao cho cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý.

 Học sinh tham gia bắt trộm

Mới đây, Giám đốc Công an tỉnh đã khen thưởng đột xuất cho hai học sinh đang theo học tại trường THPT Lê Lợi vì có thành tích trong việc truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản. Trước đó, cô N.T.S. là giáo viên trường THPT Lê Lợi cùng học trò tổ chức liên hoan tại vườn điều thuộc ấp 5, xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên. Nguyễn Văn Định (52 tuổi, ngụ phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) chạy xe máy đến tiếp cận và nói chuyện với một số em học sinh để đợi sơ hở ra tay trộm tài sản.

Lợi dụng lúc cô S. và các em học sinh chủ quan, Định đã lén lấy trộm túi xách của cô S. và một túi xách khác; trong đó có hơn 28 triệu đồng, 1 điện thoại, 1 đồng hồ đeo tay rồi nhanh chóng lên xe máy tẩu thoát. Phát hiện bị mất tài sản, cô S. tri hô, em Trần Hoàn Huy và Phạm Ngọc Quỳnh Giang (đang học tại THPT Lê Lợi) tiến hành truy đuổi khoảng 1km. Khi đến vườn cao su Nhà Nai, xã Tân Thành, Định bị hai em học sinh bắt giữ và giao cho cơ quan công an.

HƯNG PHƯỚC - NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên