Bắc Tân Uyên: Lá cờ đầu trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Cập nhật: 10-02-2017 | 08:24:42

Ngay từ khi mới thành lập, huyện Bắc Tân Uyên đã xác định công tác truyền thông giáo dục là giải pháp hàng đầu, trực tiếp tác động nâng cao nhận thức thay đổi hành vi người dân trong thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Từ đó, Bắc Tân Uyên đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và trở thành một trong những lá cờ đầu trong công tác DS-KHHGĐ của tỉnh…

 Huyện Bắc Tân Uyên được chia tách ra từ huyện Tân Uyên cũ - nơi khởi đầu của các mô hình hoạt động DS-KHHGĐ. Là huyện mới thành lập, thừa hưởng thành tựu của hai mô hình sáng tạo về quản lý đó là mô hình quản lý nhà nước cấp xã về lĩnh vực DS-KHHGĐ nhằm huy động sức mạnh tổng hợp từ lãnh đạo Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể nhân dân và mô hình chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép dịch vụ sức khỏe sinh sản nhằm nâng cao nhận thức của người dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa một cách thuận lợi. Bác sĩ Nguyễn Kim Uyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên cho biết, đây là 2 đòn bẫy giúp Bắc Tân Uyên đạt được những thành tích nổi trội trong công tác DS-KHHGĐ. Kết quả đó được thể hiện qua những số liệu thực tế mà Bắc Tân Uyên đã đạt được: tỷ suất sinh giảm còn 11,68%0; tỷ lệ sinh con thứ ba giảm còn 7,23%; tổng tỷ suất sinh là 2,1 con; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 0,8%; tỷ lệ các cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 78,39%... Những kết quả của thành tích công tác DS-KHHGĐ đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội huyện nhà, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong huyện. 

Tiếp tục phát huy thành tích đạt được, Bắc Tân Uyên xác định công tác truyền thông giáo dục là giải pháp hàng đầu, trực tiếp tác động nâng cao nhận thức thay đổi hành vi người dân trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Ngoài việc tổ chức và thực hiện tốt các đợt chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), Bắc Tân Uyên đã đa dạng hóa các hình thức truyền thông bằng việc phối hợp với các ban ngành, đoàn thể để thực hiện. Các nội dung tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ còn được đưa vào cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, vào quy ước của ấp, vào tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới. Các mô hình truyền thông điểm theo hướng “cầm tay chỉ việc” của mặt trận và các đoàn thể cũng được xây dựng, như Câu lạc bộ Dân số phát triển của người cao tuổi, Câu lạc bộ Không sinh con thứ ba...

Cán bộ dân số của huyện Bắc Tân Uyên đến nhà dân 
để vận động sinh đẻ có kế hoạch

Song song đó, Bắc Tân Uyên tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng mô hình ấp DS-KHHGĐ gắn với các nội dung nâng cao chất lượng dân số. Đến nay, Bắc Tân Uyên là một trong các đơn vị của tỉnh vẫn còn duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình lồng ghép tuyên truyền DS-KHHGĐ. Toàn huyện hiện có 15 mô hình câu lạc bộ, thu hút 450 hội viên tham gia. Mỗi xã có một hình thức hoạt động truyền thông mang đậm bản sắc của địa phương, như những bông hoa tô điểm cho bức tranh dân số của huyện Bắc Tân Uyên ngày càng phong phú.

Không chỉ sáng tạo trong mô hình truyền thông tại mỗi địa phương, Bắc Tân Uyên còn mở rộng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ huyện Bắc Tân Uyên luôn phát huy hệ thống 3 kênh một cách hiệu quả: kênh cung cấp dịch vụ KHHGĐ lâm sàng; kênh cung cấp dịch vụ dựa vào cộng đồng và kênh tiếp thị xã hội. “Những thành quả đạt được từ công tác DS-KHHGĐ hôm nay rất đáng trân trọng, vì nó thấm đẫm mồ hôi và nước mắt của cán bộ làm công tác dân số. Họ đã tình nguyện dấn thân, gạt bỏ những lợi ích vật chất tầm thường để dành tâm huyết cống hiến vì cộng đồng, vì sự nghiệp dân số. Họ như những chú ong cần mẫn làm việc. Họ không mong mỏi gì cho bản thân, chỉ mong Đảng, Nhà nước và xã hội trân trọng, gìn giữ và phát huy những thành quả mà họ đã dâng tặng cho đời”, bác sĩ Kim Uyên chia sẻ. 

 “Hoàn thành tốt mục tiêu chiến lược DS-KHHGĐ giai đoạn 2010-2015, huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục phát huy thành tựu đã đạt được để làm nền tảng bước vào thời kỳ mới, thực hiện chiến lược mới, chiến lược DS-SKSS giai đoạn 2015-2020. Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu DS-KHHGĐ huyện Bắc Tân Uyên sẽ đoàn kết, quyết tâm lèo lái con thuyền dân số vượt qua trở ngại cập bến an toàn, đạt được các mục tiêu của chiến lược đề ra góp phần đưa huyện Bắc Tân Uyên thành một đô thị sinh thái. Định hướng trong công tác truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi DS-KHHGĐ là nhiệm vụ sắp tới và lâu dài, khó khăn thách thức nhưng Ban chỉ đạo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh và HĐND, UBND huyện Bắc Tân Uyên, sự đồng hành chia sẻ kinh nghiệm của các huyện bạn, sự đồng thuận của nhân dân với chính sách dân số phù hợp với quyền và lợi ích thiết thực... Tất cả cùng chung tay sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp làm bệ phóng để huyện Bắc Tân Uyên giữ vững thành tích là một trong những lá cờ đầu thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ của tỉnh”.

(Bác sĩ Nguyễn Kim Uyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên)

 

CẨM LÝ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên