Bắc Tân Uyên: Nhiều nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 21-03-2019 | 08:36:22

Thời gian qua, UBND huyện Bắc Tân Uyên luôn quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu làm hồ sơ, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Hiện tại, cùng với các giải pháp cụ thể, UBND huyện đang tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác cải cách TTHC trên địa bàn.

 Cán bộ “một cửa” huyện Bắc Tân Uyên giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: CAO SƠN

Người dân hài lòng

Đến bộ phận “một cửa” UBND huyện Bắc Tân Uyên, nhiều người dân tỏ rõ sự hài lòng về phong cách phục vụ, giải quyết TTHC tại đây. Bà Trần Mỹ Phụng (xã Lạc An) cho biết, bà mới có dịp quay lại UBND huyện làm TTHC về đất đai và tỏ rõ sự hài lòng, nhất là khu vực chờ thoáng mát, hiện đại được UBND đầu tư. Còn ông Trần Văn Long (xã Đất Cuốc) cho biết, ông đến làm thủ tục thành lập cơ sở kinh doanh, nhiều biểu mẫu ông không hiểu đã được cán bộ “một cửa” tận tình hướng dẫn. Ông nói: “Nhiều lần tôi đến bộ phận “một cửa” UBND huyện chứng kiến việc cán bộ tại đây làm việc cật lực trên tinh thần hết việc chứ không hết giờ. Có những ngày dù đã 12 giờ trưa nhưng vẫn còn người dân là cán bộ còn giải quyết TTHC cho dân. Tôi rất hài lòng về bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Cán bộ “một cửa” đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, cởi mở hơn trước rất nhiều. Tôi cảm thấy rất hài lòng về thái độ vui vẻ của cán bộ phụ trách giải quyết TTHC cho dân tại đây”.

Theo ghi nhận chung, với tinh thần trách nhiệm cao, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của bộ máy chính quyền cơ sở theo hướng nhanh gọn, chính xác, đúng luật; nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Nhiều loại TTHC được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết công việc. Trong năm 2018 và quý I-2019, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, việc triển khai công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC của huyện Bắc Tân Uyên có nhiều chuyển biến tốt nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, gắn với xây dựng “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Đây cũng là điều dễ hiểu giải thích vì sao bộ phận “một cửa” của UBND huyện gần đây được người dân khen ngợi, tin tưởng, nhất là việc hướng dẫn người dân điền biểu mẫu, công khai các quy trình TTHC rõ ràng, minh bạch...

Phục vụ nhân dân

Trong năm 2018, toàn huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện công khai, niêm yết 44 lĩnh vực với 296 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và UBND cấp xã, thị trấn; công khai minh bạch về trình tự, thời gian giải quyết ngắn gọn; thu phí, lệ phí đúng quy định... tại nơi giải quyết TTHC, trên trang thông tin điện tử của huyện nhằm hướng về nhân dân phục vụ. Một điểm sáng nữa là từ khi ứng dụng Đề án một cửa liên thông hiện đại cấp huyện, công tác giải quyết TTHC tại huyện Bắc Tân Uyên đã có chuyển biến rõ nét. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Bắc Tân Uyên, cũng như các xã được đầu tư xây dựng mới, trang bị nhiều thiết bị phục vụ cho công tác văn phòng. Tại các cơ quan, các xã được trang bị máy vi tính nối mạng internet và máy photocopy, ưu tiên cho những nơi trực tiếp tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp để giải quyết TTHC được nhanh chóng, kịp thời, thông suốt và tiện lợi.

Theo ghi nhận, trung bình mỗi ngày, lãnh đạo UBND huyện ký trên 200 hồ sơ, thủ tục cho người dân theo cơ chế “một cửa liên thông hiện đại”. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin tại huyện Bắc Tân Uyên trong công tác cải cách TTHC. Một con số khác cũng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của huyện là có tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng hệ thống thư điện tử đạt 100% trong trao đổi công việc, trong giải quyết TTHC.

Trong năm 2019, huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác cải cách hành chính; triển khai xây dựng Đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. Cùng với đó, huyện tập trung rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính pháp lý, đồng bộ, cụ thể và khả thi các văn bản được ban hành đến người dân.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

THỦY TIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên