Bắc Tân Uyên: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 23-06-2016 | 08:04:57

Trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Bắc Tân Uyên đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đây sẽ là những tiền đề quan trọng để Bắc Tân Uyên thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra...

 Hệ thống đường giao thông tại huyện Bắc Tân Uyên đã và đang tiếp tục được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Ảnh: C.SƠN

Những kết quả quan trọng

Là địa phương mới được thành lập hơn 2 năm nay, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung thực hiện có chất lượng và hiệu quả chương trình xây dựng NTM theo đúng kế hoạch. Cũng từ việc thực hiện có hiệu quả chương trình này, bộ mặt kinh tế - xã hội của Bắc Tân Uyên tiếp tục thay đổi tích cực; tạo ra được các điều kiện quan trọng cho sự phát triển của huyện trong những năm tới. Đến nay, với sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Bắc Tân Uyên đã có 5 xã đạt chuẩn NTM gồm: Bình Mỹ, Tân Định, Tân Mỹ, Thường Tân và Lạc An.

Ông Thái Thanh Bình, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên cho biết, được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, sự nỗ lực và đồng thuận từ người dân địa phương, chương trình xây dựng NTM của Bắc Tân Uyên đã đạt được một số kết quả bước đầu rất khả quan. Xác định chương trình xây dựng NTM là chương trình quan trọng, Huyện ủy, UBND và Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM; thường xuyên theo dõi, đôn đốc kiểm tra các xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra. Các ngành của huyện đã tham mưu UBND huyện cân đối bố trí ngân sách để từng bước đầu tư thực hiện các tiêu chí chưa đạt, nhất là tập trung cho các xã đạt chuẩn. Cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể cấp xã đã cố gắng phát huy nội lực, huy động nguồn lực từ xã hội hóa để đầu tư thực hiện một số tiêu chí trong chương trình; vận động nhân dân chung sức giữ vững các tiêu chí đã đạt.

Qua việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến cuối năm 2015, tỷ lệ đường giao thông nông thôn của huyện đã được cứng hóa đạt 88%, trong đó tỷ lệ bê tông, nhựa hóa chiếm 8%; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/ năm; 99,99% số hộ dân có điện; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,8%; 100% số ấp ở các xã nông thôn đều được phủ sóng điện thoại di động và đường truyền internet; 10/10 xã không còn nhà tạm, dột nát...

Cũng từ chương trình xây dựng NTM, ý thức của người dân về tầm quan trọng trên địa bàn huyện đã được nâng lên rõ rệt. Bà con các xã nông thôn đã tích cực tham gia, cùng chung tay thực hiện chương trình. Đơn cử như tại xã Thường Tân, người dân đã tự nguyện hiến đất, cây trái, hoa màu, tài sản trên đất đóng góp cho chương trình xây dựng NTM, tạo ra sức mạnh tổng hợp. Nhờ đó, mặc dù có xuất phát điểm thấp nhưng xã Thường Tân sớm hoàn thành chương trình xây dựng NTM, trở thành địa phương điển hình trong thực hiện chương trình này của huyện Bắc Tân Uyên. Quá trình thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của xã, nâng cao các mặt trong đời sống của nhân dân. Đến cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã Thường Tân đã đạt 37,7 triệu đồng/người/năm.

Khai thác tối đa mọi nguồn lực

Những kết quả bước đầu đạt được trong xây dựng NTM của huyện Bắc Tân Uyên trong thời gian qua là rất khả quan. Tuy nhiên, ông Thái Thanh Bình cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, tại một số xã, một số chỉ tiêu tuy đạt nhưng chưa được như mong muốn. Chương trình xây dựng NTM ở một số xã mới chỉ ở mức độ phát triển cơ sở hạ tầng, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân tại một số địa phương được nâng lên, song đời sống vật chất của người dân vẫn chưa được cải thiện, nâng cao. Điều này đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong thực hiện chương trình này thời gian tới.

Một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Tân Uyên lần thứ XI nhiệm kỳ 2015-2020 là khai thác tối đa mọi nguồn lực, tập trung xây dựng NTM và kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Mục tiêu cụ thể là đến năm 2020, huyện Bắc Tân Uyên sẽ có 10 xã hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Xuất phát từ mục tiêu trên, ông Thái Thanh Bình cho rằng với những kinh nghiệm đã có, sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành, sự đoàn kết, nhất trí và đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, huyện Bắc Tân Uyên có cơ sở vững chắc để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM. Huyện sẽ tiếp tục thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động các nguồn lực xã hội hóa trong thực hiện chương trình.

Cũng theo ông Bình, bên cạnh tập trung đầu tư cho các xã chưa đạt, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí các xã đã đạt chuẩn cũng sẽ được chú trọng. Trước mắt, Bắc Tân Uyên sẽ tập trung đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, mở các tuyến đường ven sông phục vụ tốt cho sự phát triển của các vùng nông thôn, sửa chữa và nâng cấp hệ thống thủy lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Huyện cũng sẽ tiếp tục thực hiện hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao để tiếp tục nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của nhân dân về chương trình xây dựng NTM.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên