Bắc Tân Uyên: Xây dựng nền tảng hạ tầng để tạo đà phát triển

Cập nhật: 18-09-2014 | 08:56:14

Huyện Bắc Tân Uyên được chia tách và đi vào hoạt động từ ngày 1-4-2014. Cơ cấu kinh tế của huyện với nông nghiệp chiếm 48,48%, còn lại là công nghiệp và dịch vụ. Nhờ được tỉnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giúp địa phương thuận lợi hơn trong việc khơi dậy tiềm năng, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 4 khu, cụm công nghiệp gồm: 2 Khu công nghiệp (KCN) Đất Cuốc, Tân Bình, KCN - dịch vụ - đô thị Tân Uyên (xã Tân Bình) và cụm công nghiệp Tân Mỹ; tổng diện tích 1.104,5 ha. Hiện có 132 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện, trong đó có 16 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực sản xuất, chế biến các sản phẩm gỗ, hàng may mặc, máy móc, thiết bị, cơ khí, hàng tiêu dùng và khoáng sản.

Đường Mười Muôn - Tân Thành hoàn thành góp phần tạo lực để Bắc Tân Uyên phát triển. Ảnh: D.CHÍ

Từ ngày được thành lập và đi vào hoạt động đến nay, UBND huyện đã tiếp nhận 10 trường hợp khảo sát địa điểm đầu tư. Huyện đã có văn bản trả lời 6 trường hợp, còn 4 trường hợp đang được các ngành chuyên môn xem xét. Trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, UBND huyện đã cấp 75 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, gồm các ngành nghề: Bách hóa tổng hợp, sản xuất nông nghiệp, kinh doanh ăn uống, với tổng vốn đăng ký 86,2 tỷ đồng.

Ngoài việc thường xuyên thăm hỏi, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động, phát triển tốt, UBND huyện Bắc Tân Uyên còn quan tâm hỗ trợ công tác giải tỏa đền bù để giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty Thép Nam Viên (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) cho biết, trong điều kiện kinh tế khó khăn kéo dài, doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm thăm hỏi, động viên và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền địa phương. Đây là nguồn động viên to lớn để công ty phấn đấu vượt qua khó khăn, bảo đảm việc làm, đời sống và nguồn thu nhập ổn định cho người lao động.

Đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng

Là huyện mới thành lập, Bắc Tân Uyên được tỉnh quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng với 50 dự án đầu tư; trong đó có 19 dự án đang triển khai và 31 dự án chuẩn bị đầu tư, với tổng số vốn 67 tỷ đồng. Hiện nay, tỉnh đã giải ngân 47,6 tỷ đồng, đạt 70,67% kế hoạch.

Một trong những công trình đang được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư là tuyến đường giao thông từ ngã ba Mười Muộn đến ngã ba Tân Thành. Công trình này đang được khẩn trương giải tỏa, thi công. Công trình có 425 hồ sơ liên quan đến 360 hộ và 17 tổ chức. Đến nay địa phương đã chi trả bồi thường được 63,4 tỷ đồng. Đơn vị thi công đang khẩn trương làm việc trên tinh thần “Có mặt bằng đến đâu thi công đến đó”, vì đây là công trình giao thông quan trọng tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, Dự án đầu tư hệ thống thoát nước đã được UBND huyện phê duyệt phương án tổng thể. Dự án giúp giải quyết ngập úng vào mùa mưa tại các điểm dân cư dọc tuyến đường ĐT741. Hiện nay, các bộ phận chức năng đã thực hiện xong công tác kiểm kê và đang thực hiện các thủ tục tiếp theo.

UBND huyện cũng đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu Trung tâm hành chính và tái định cư huyện Bắc Tân Uyên. Trong đó, dự án mở rộng Khu Trung tâm hành chính huyện có quy mô 595,4 ha bao gồm: Diện tích xây dựng Trung tâm hành chính huyện 50,73 ha; diện tích phát triển khu dịch vụ thương mại - đô thị - công nghiệp 544,69 ha…

Bảo đảm an sinh xã hội

Huyện Bắc Tân Uyên hiện còn 145 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm tỷ lệ 1,26% trên tổng số hộ dân. Huyện còn đạt nhiều kết quả khả quan khác như trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn 5,72%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 99,2%; tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,7%; trung bình có 2,2 bác sĩ/1 vạn dân…

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 11,2%/năm, thu nhập bình quân 32,8 triệu đồng trong năm 2014, UBND huyện Bắc Tân Uyên tập trung phát huy tốt tiềm năng, lợi thế sẵn có như hệ thống thủy nông phục vụ nông, lâm nghiệp; phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; phòng chống cháy rừng, kết hợp bảo đảm an sinh xã hội thông qua các chương trình dạy nghề, giải quyết việc làm...

Đặc biệt, đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay huyện đã có 4/10 xã được phê duyệt đồ án quy hoạch NTM gồm: Tân Mỹ, Bình Mỹ, Tân Định, Lạc An; 6/10 xã đang hoàn chỉnh quy hoạch trình UBND huyện phê duyệt gồm: Tân Thành, Đất Cuốc, Tân Lập, Thường Tân, Hiếu Liêm và Tân Bình. Qua khảo sát thực tế và đối chiếu với các tiêu chí đã đạt được của các xã, UBND huyện sẽ đầu tư hoàn thành xã NTM điển hình sớm để triển khai nhân rộng cho các xã khác.

An sinh xã hội được bảo đảm, hệ thống hạ tầng được đầu tư xây dựng sẽ là điều kiện tốt để Bắc Tân Uyên thu hút đầu tư, vươn lên phát triển.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên