Hành trình triệt phá những đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh:

Bài 1: Triệt phá đường dây ma túy do Đỗ Xuân Lôi cầm đầu

Cập nhật: 22-06-2017 | 08:08:59

Bình Dương có tốc độ phát triển nhanh nên người lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước về đây sinh sống, lao động ngày càng nhiều. Nhân cơ hội này, các đối tượng bất lương trà trộn vào nơi sinh sống, làm việc của người dân để hoạt động phi pháp. Một trong những loại tội phạm nguy hiểm nhất hiện nay là tội phạm ma túy. Các đối tượng cầm đầu tổ chức mạng lưới mua bán, phân phối ma túy trong các khu vực nhiều công nhân sinh sống và tạo thành những “chân rết” bán hàng.

 

 Đối tượng Đỗ Xuân Lôi

 Với quyết tâm tấn công mạnh tội phạm này, thời gian qua Công an (CA) Bình Dương đã liên tục triệt phá các băng nhóm tội phạm ma túy hoạt động tinh vi. Đường dây mua bán ma túy do đối tượng Đỗ Xuân Lôi cầm đầu bị triệt phá vào năm 2015 là một điển hình.

Mua ma túy từ Hải Phòng, mang vào Bình Dương bán

Từ giữa tháng 7-2015, qua công tác nắm tình hình địa bàn kết hợp xây dựng, sử dụng cơ sở bí mật, trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) CA Bình Dương phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện bất minh về thời gian và kinh tế. Các đối tượng thường tụ tập ra vào nhà số 65/5 KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An vào khoảng thời gian từ 22 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Chúng sử dụng xe ô tô và nhiều xe mô tô đắt tiền. Mỗi lần đi ra ngoài, các đối tượng đều cảnh giác và điều khiển xe chạy tốc độ cao.

Cầm đầu nhóm này là Đỗ Xuân Lôi (tự Đông nhóc, SN 1983, quê Thừa Thiên - Huế). Qua tra cứu xác định, đối tượng Lôi đã có hai tiền án: 1 tiền án tội cướp giật tài sản, 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Đối tượng Lôi tuy mới vừa ra tù nhưng rất giàu có, đã mua sắm được ô tô hạng sang là xe LEXUS, xe máy đắt tiền như SH, Suzuki Sport, Air Blade và có hành tung bất minh khi thường xuyên vắng mặt tại địa phương.

Từ những căn cứ nêu trên, ngày 31-7- 2015, Phòng PC47 CA tỉnh tiến hành lập hồ sơ hiềm nghi để tập trung lực lượng, phương tiện kỹ thuật, xác minh thu thập tài liệu, sử dụng cơ sở để kiểm tra, làm rõ nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An do Đỗ Xuân Lôi cầm đầu.

Qua quá trình xác minh thu thập tài liệu, được sự chỉ đạo sâu sát của đồng chí thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA tỉnh, lực lượng trinh sát Phòng PC47 phối hợp cùng lực lượng trinh sát Phòng PA69, Phòng PA71- CA Bình Dương áp dụng đồng bộ các biện pháp trinh sát ngoại tuyến, trinh sát kỹ thuật giám sát đối tượng Lôi và đã xác định được các đối tượng đàn em giúp sức cho Lôi trong hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, gồm: Lợi, Hiệp, Quang (Lủi, Tèo), Huân (anh Ba), Hùng (Đen), Tâm (Chí). Kết quả xác minh hiềm nghi đã xác định đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, hoạt động liên tỉnh do đối tượng Lôi cầm đầu tổ chức chặt chẽ, khép kín từ việc phân công nhiệm vụ đi mua ma túy ở Hải Phòng đem về Bình Dương dùng cân điện tử để phân chia nhỏ ma túy đem bán lại thu lợi bất chính; đến việc ghi chép sổ sách theo dõi tiền bán ma túy, phân công nhiệm vụ cho từng đàn em đem ma túy đi tiêu thụ ở các địa bàn Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Đặc biệt các đối tượng có sử dụng vũ khí nóng để phục vụ cho hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của mình.

Quá trình hoạt động phạm tội, số tiền thu lợi bất chính rất lớn nên Lôi đã mua được 3 căn nhà và giao cho các đàn em sinh sống, quản lý, đồng thời dùng làm nơi cất giấu, phân ma túy để đem bán. Các căn nhà trên gồm: 1 nhà số 86/5 KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An được giao cho đối tượng Huân (anh Ba) quản lý; 1 nhà không số tại KP.Bình Thuận 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An, giao cho đối tượng Quang (Lủi) quản lý; 1 căn nhà không số tại tổ 8 KP.Bình Hòa 2, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên được giao cho đối tượng Chí (Tâm) quản lý.

Xác lập chuyên án mang bí số 815L

Trên cơ sở tài liệu thu thập được, Phòng PC47 CA Bình Dương đã báo cáo Giám đốc CA tỉnh xác lập chuyên án trinh sát mang bí số 815L để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh nhằm bóc gỡ đường dây mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng do Đỗ Xuân Lôi cầm đầu, làm rõ vai trò vị trí của từng đối tượng trong chuyên án.

Sau khi xác lập chuyên án 815L, trên cơ sở kế hoạch đấu tranh chuyên án đã được phê duyệt, Ban chuyên án sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và đã xác định được phương thức, thủ đoạn hoạt động và địa điểm cất giấu ma túy của các đối tượng trong đường dây này. Đỗ Xuân Lôi là đối tượng cầm đầu tổ chức, dưới sự điều hành của Lôi có các đàn em là: Trương Ngọc Huân (anh Ba), Trần Hùng Tâm (Chí), Nguyễn Minh Hùng (Đen), Hồ Thanh Quang (Tèo), Phan Hữu Lợi, Lê Minh Hiệp được phân công vai trò, nhiệm vụ cụ thể như sau: Lôi giữ vai trò là người cầm đầu tổ chức hoạt động mua bán trái phép chất ma túy; Huân (anh Ba) là anh vợ Lôi, giữ vai trò là người ghi chép sổ sách, quản lý theo dõi mỗi lần bán ma túy và số tiền lời thu về. Đối tượng Tâm (Chí), Hùng (Đen) là hai đàn em thường đi ra Hải Phòng mua ma túy đem về Bình Dương cho Lôi bán. Đồng thời Tâm (Chí), Hùng (Đen), Quang (Lủi), Lợi, Hiệp còn có nhiệm vụ cảnh giới, báo động để Lôi tẩu tán tang vật nếu bị cơ quan công an bắt giữ.

Nguồn ma túy mà Lôi có để bán cho các đối tượng khác là do Lôi mua tại Hải Phòng. Lần đầu tiên đi mua ma túy, Lôi chọn hai đàn em trực tiếp cùng với mình đi máy bay ra Hải Phòng để mua ma túy tổng hợp. Hai đối tượng Trần Hùng Tâm (Chí) và Nguyễn Minh Hùng (Đen) đi cùng Lôi. Sau khi mua được ma túy, Lôi giao cho hai đàn em đi xe khách vận chuyển vào Bình Dương. Lôi đi máy bay vào trước và tổ chức đi đón đàn em bằng xe taxi. Các lần sau, Lôi chỉ liên lạc qua điện thoại với người bán ma túy tại Hải Phòng, sau đó đưa tiền cho đàn em đi máy bay ra Hải Phòng mua ma túy và đem về. Mỗi lần mua ma túy, Lôi thường mua từ 1 - 3,5kg. Khi đem ma túy vào đến Bình Dương sẽ để tại nhà không số thuộc KP.Bình Thuận 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Sau đó Lôi cùng đàn em phân chia thành từng gói nhỏ có trọng lượng từ 50 - 100g để bán cho các khách hàng.

Khi các đối tượng ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai cần mua ma túy thì liên lạc trước với Lôi bằng điện thoại để thỏa thuận giá tiền và địa điểm giao dịch. Nếu số lượng ma túy dưới 100g thì giao dịch tại hai căn nhà không số thuộc KP.Bình Thuận 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An và nhà không số thuộc KP.Bình Hòa 2, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, hoặc Lôi sẽ cho đàn em đem ma túy đến tận nơi của người mua. Nếu số lượng lớn hơn 100g thì sẽ đến gặp Lôi giao dịch trực tiếp tại nhà 86/5 và nhà 65/5 KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An.

Sau khi xác định được một số đối tượng mua ma túy của Lôi gồm Nguyễn Roãn Hy (SN 1979, ngụ phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM) và Nguyễn Châu Thanh Hoài Sơn (Sơn kiếm, SN 1990, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai), Ban chuyên án đã họp khẩn lên phương án bắt gọn các đối tượng trong đường dây này. (Còn tiếp)

 Đỗ Xuân Lôi (tự Đông nhóc, SN 1983, quê Thừa Thiên - Huế) có 2 tiền án: 1 tiền án tội cướp giật tài sản; 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Tuy mới vừa ra tù nhưng Lôi rất giàu có, đã mua sắm được ô tô hạng sang là xe LEXUS, xe máy đắt tiền như SH, Suzuki Sport, Air Blade và có hành tung bất minh. Từ những căn cứ trên, Phòng PC47 CA tỉnh tiến hành lập hồ sơ hiềm nghi để tập trung lực lượng, phương tiện kỹ thuật, xác minh thu thập tài liệu, sử dụng cơ sở để kiểm tra, làm rõ nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An do Lôi cầm đầu.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên