Bài 3: Một biểu hiện của sự tri ân

Cập nhật: 25-07-2012 | 00:00:00

Bài 3: Một biểu hiện của sự tri ân

Đất nước trải qua 2 cuộc chiến tranh, hàng ngàn người con Bình Dương lên đường cứu nước đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường, để lại những nỗi đau xé lòng, chồng chất bao nhiêu năm tháng cho những người vợ mất chồng, người mẹ mất con. Biết bao mùa xuân đi qua, các mẹ vẫn luôn mong chờ, rất nhiều mẹ đã mang theo nỗi chờ mong ấy đi vào cõi vĩnh hằng. Có những doanh nhân, tuy chú trọng sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn không quên các hoạt động nghĩa tình thể hiện sự tri ân đối với những người có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng (ĐTXD)Chánh Phú Hòa đã đầu tư xây dựng “Khu an táng mẹ Việt Nam anh hùng” dành hiến tặng các mẹ VNAH một mai yên giấc sẽ về nghỉ tại đây là một trong những trường hợp cụ thể. 

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Minh Đức cùng lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo công ty chụp ảnh lưu niệm với các mẹ VNAH tại Kỳ đài khu an táng mẹ VNAH trong lễ khánh thành

Năm 2010, Công ty Cổ phần ĐTXD Chánh Phú Hòa đã dành riêng một khu an táng bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Hoa viên nghĩa trang Bình Dương trên diện tích gần 3.000m2, bao gồm: quảng trường và kỳ đài, các tiểu mộ, cây xanh được bố trí trên tổng thể khuôn viên thể hiện được đầy đủ những đức tính và khí phách của những bà mẹ VNAH, xứng đáng với danh hiệu: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Đến nay đã có 4 mẹ VNAH và chồng các mẹ an nghỉ tại đây.

 

Từ sâu thẳm trái tim của mỗi con người, ai ai cũng có tình yêu thương đồng đội, lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh xương máu cho độc lập tự do của Tổ quốc. Tình mẹ, tình mẫu tử là tình cảm sâu đậm nhất, trọn vẹn nhất trong mọi nghĩa tình. Sự hy sinh của mẹ cho Tổ quốc - cho các thế hệ con cháu mai sau là sự hy sinh vô bờ bến. Trong thời đại Hồ Chí Minh, công lao và sự hy sinh vô bờ bến đó của mẹ được tạc ghi bằng 8 chữ vàng: “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”; Đảng và nhân dân ta vinh danh cho các mẹ đã thầm lặng hy sinh chồng, con, cháu của mình vì độc lập tự do, vì ấm no hạnh phúc của đất nước, của dân tộc bằng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Để gìn giữ và tô đẹp thêm giá trị nghĩa tình của dân tộc Việt Nam “uống nước nhớ nguồn - ăn quả nhớ người trồng cây” và để góp phần thực hiện sinh động chính sách “đền ơn đáp nghĩa” của Đảng và Nhà nước trên quê hương Bình Dương cũng như để giáo dục người lao động của công ty biết trân trọng, tôn kính những công lao của các thế hệ cha anh để sống tốt hơn, có trách nhiệm hơn với gia đình, với quê hương, năm 2010, lãnh đạo Công ty Cổ phần ĐTXD Chánh Phú Hòa quyết định xây dựng “Khu an táng mẹ Việt Nam anh hùng”.

Trong không khí thiêng liêng, sâu lắng đầy cảm xúc của những ngày tháng 7 lịch sử, kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 -  27.7.2012), chúng tôi trở về Hoa viên nghĩa trang Bình Dương (ấp 1B, xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát) thắp nén nhang cho các mẹ đã yên nghỉ tại đây và tìm hiểu thêm về “Khu an táng mẹ Việt Nam anh hùng”.  

Khu mộ mẹ VNAH hôm nay

Khu an táng là một quần thể kiến trúc mang đậm nét văn hóa lịch sử của Nam bộ nói chung và miền Đông Nam bộ nói riêng được xây dựng trên tổng diện tích đất gần 3.000m2, quy mô an táng 120 ngôi mộ. Vị trí khu an táng nằm ở phía bắc rừng cây sinh thái, phía nam khu I, phía tây giáp đường trục hướng đông là trục đường chính trong Hoa viên nghĩa trang  Bình Dương. Tổng thể quy hoạch khu an táng được thiết kế trang trọng, ấm cúng gồm 3 phần: quảng trường và kỳ đài. Các tiểu khu mộ và các mảng cây xanh bố trí đều khắp trên tổng thể khuôn viên. Trong đó, quảng trường có diện tích mặt nền trên 700m2 được lát đá chẻ trắng nhằm phục vụ cho các nghi lễ an táng và nghi thức thăm viếng. Kỳ đài nằm tại trung tâm khu an táng trên nền quảng trường, là hình tròn có đường kính 9,0m cao 6,3m được thiết kế những hình ảnh thể hiện sự đấu tranh can trường của người phụ nữ Việt Nam, bố cục gồm: bệ kỳ đài hình tròn theo bậc cấp đi lên phục vụ cho việc tưởng niệm. Lá cờ Tổ quốc tung bay thể hiện sự kiêu hùng, chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, giành độc lập tự do cho đất nước. Trên nền lá cờ ghi 8 chữ vàng mà Đảng, Nhà nước và Bác Hồ tặng cho phụ nữ Việt Nam “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”. Mặt trước kỳ đài là bức tượng bán thân người phụ nữ Nam bộ trông rất bình dị, thủy chung, mặc chiếc áo bà ba, cổ quấn khăn rằn, nét mặt cương nghị, can trường thể hiện sự chấp nhận thương đau, hy sinh mất mát cho sự độc lập tự do của quê hương đất nước. Mặt sau lá cờ là bức phù điêu khắc họa các hình tượng thể hiện cuộc đấu tranh theo 3 mũi giáp công (chính trị, binh vận, vũ trang) của các mẹ, các chị. Các tiểu khu mộ: Các phần mộ được bố trí thẳng hàng và hướng chung về quảng trường. Kỳ đài thể hiện cho sự đoàn kết thống nhất trong mọi hoạt động của tổ chức. Mảng xanh cây cỏ được bố trí thẳng hàng ngay lối đượm sắc màu bình yên và che chắn mọi phong ba bão tố. Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần ĐTXD Chánh Phú Hòa Nguyễn Hiền Triết chia sẻ: “Để gìn giữ, tôn tạo những giá trị nghĩa tình của dân tộc Việt Nam, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ đời sau, đồng thời góp phần thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Bình Dương, công ty đã đầu tư xây dựng khu an táng, hiến tặng phần đất mộ, hỗ trợ mọi chi phí xây mộ và bảo quản, chăm sóc, lo hương khói hàng ngày trên từng phần mộ khi các mẹ VNAH và người chồng yêu thương về an nghỉ ngàn thu tại đây”.

 Với việc làm trên, bằng tấm lòng, sự nhận thức và tình cảm sâu nặng đối với công lao của các mẹ VNAH, Công ty Cổ phần ĐTXD Chánh Phú Hòa đã đóng góp một phần công sức vào hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc cho các mẹ không chỉ khi còn sống mà cho đến khi các mẹ trăm tuổi về với đất trời.

Bài 4: Những người mẹ kiên trung vùng Tam Giác Sắt

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên