Bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám vẫn còn nguyên giá trị và ngày càng tỏa sáng (*)

Cập nhật: 02-09-2016 | 07:16:18

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại lễ kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9)

Hôm nay, tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong không khí cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng đang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2016. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệt liệt chào mừng các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các vị khách quý cùng đại diện cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức về dự buổi họp mặt hôm nay. Qua quý vị đại biểu và các đồng chí, xin gửi đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe với những tình cảm thân thiết nhất.

 Đồng chí Nguyễn Minh Triết (hàng đầu, thứ 2 từ trái sang), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Trần Văn Nam (hàng đầu, bìa trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ tại buổi lễ kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Các mẹ Việt Nam Anh hùng của tỉnh tham dự lễ kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trong lễ kỷ niệm hôm nay, với niềm tự hào và lòng biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất, người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, dẫn dắt dân tộc Việt Nam đi theo con đường cách mạng, làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta. Xin kính cẩn nghiêng mình tri ân các anh hùng, liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã anh dũng ngã xuống, hy sinh thân mình vì nước, vì dân. Xin trân trọng gửi đến các đồng chí cách mạng lão thành, các gia đình có công với nước, các mẹ Việt Nam anh hùng trong tỉnh và ở mọi miền của đất nước, đã có con, em chiến đấu, hy sinh trên đất Bình Dương lòng biết ơn vô hạn và những tình cảm thân thương nhất.

Cách đây 71 năm, trong những ngày mùa thu lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại. Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, thay mặt Chính phủ Lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, trịnh trọng tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thế giới: “Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập và sự thực đã thành một nước tự do và độc lập”, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Sự kiện trọng đại đó là một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc ta.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, nước ta từ một nước thuộc địa và nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do, làm chủ vận mệnh của mình. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Đảng Cộng sản Việt Nam từ một Đảng hoạt động bí mật trở thành Đảng cầm quyền. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. 71 năm qua, thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã trở thành hành trang, thành động lực thúc đẩy toàn quân và toàn dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh tiến hành các cuộc kháng chiến trường kỳ, vượt qua bao thử thách, hy sinh, gian khổ trong suốt 30 năm, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; từ thắng lợi “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” ở Điện Biên Phủ đến thắng lợi vĩ đại mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Đó cũng là hành trang và động lực cổ vũ nhân dân ta tiếp tục giành được những thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong sự nghiệp đổi mới hơn 30 năm qua.

Hòa trong khí thế cách mạng của cả nước, tại Thủ Dầu Một, trong những ngày từ ngày 19 đến ngày 23-8-1945, khi được tin ta giành chính quyền tại Hà Nội, Huế và Long An, càng làm cho cao trào cách mạng trong tỉnh tiếp tục phát triển mạnh hơn và đẩy kẻ thù vào thế cô lập. Ngày 23-8-1945, khí thế làm chủ của Việt Minh lên cao ở các quận lỵ và tỉnh lỵ. Đến ngày 24-8, lực lượng tiền khởi nghĩa tại chỗ, các đơn vị vũ trang, các đội tự vệ, cùng lực lượng cách mạng và quần chúng tham gia khởi nghĩa từ các địa phương trong tỉnh đồng loạt kéo về trung tâm tỉnh lỵ, đánh chiếm tòa hành chính và các công sở, khởi nghĩa thắng lợi tại địa phương. Sáng 25-8-1945, một cuộc mít-tinh lớn được tổ chức trọng thể mừng độc lập tại Quảng trường công sở Phú Cường. Đồng chí Văn Công Khai, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban khởi nghĩa tỉnh Thủ Dầu Một tuyên bố thiết lập chính quyền nhân dân thuộc Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Hàng năm, mỗi lần ôn lại truyền thống của cuộc Cách mạng Tháng Tám chúng ta vẫn cảm nhận được hơi thở và cả sức nóng của ý chí và trí tuệ của cả một dân tộc đã đứng lên làm chủ vận mệnh của mình, để thấy rằng ý chí và trí tuệ ấy là sức mạnh đối với công cuộc đổi mới và hội nhập của đất nước hôm nay. Đó là sự tự tin kế thừa truyền thống anh hùng, bất khuất của một dân tộc đã từng làm nên chiến công 71 năm trước chắc chắn sẽ có đủ niềm tin và sức mạnh để mang tinh thần Cách mạng Tháng Tám bước tiếp vào tương lai. Trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ và ác liệt, ngọn cờ độc lập gắn với chủ nghĩa xã hội đã thấm sâu vào tâm trí và tình cảm của các tầng lớp nhân dân Bình Dương; là động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhân dân Bình Dương không tiếc công sức, xương máu để cùng nhân dân cả nước làm nên những chiến công vang dội. Đảng bộ và nhân dân Bình Dương vô cùng tự hào về những đóng góp của mình để viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc.

Sau ngày đất nước thống nhất, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là qua hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, mặc dù còn không ít những hạn chế và khuyết điểm nhưng rõ ràng Bình Dương đã có bước phát triển vượt bậc và khá toàn diện. Khi tái lập tỉnh, với xuất phát điểm là một tỉnh nông nghiệp, cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu, song với tinh thần năng động, sáng tạo, đoàn kết, Đảng bộ tỉnh đã kế thừa những thành tựu về mọi mặt của tỉnh Sông Bé trước đây, lãnh đạo nhân dân tiếp tục phát huy những lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng lao động, đất đai, ngành nghề, nắm bắt và khai thác có hiệu quả cơ hội mới, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội và tham gia vào vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của đất nước. Hai tiếng Bình Dương giờ đây đã trở nên gần gũi, quen thuộc hơn và cũng vang xa hơn trong lòng nhân dân cả nước và các nhà đầu tư nước ngoài.

Dù thời gian đã lùi xa nhưng những bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám thắng lợi vẫn còn nguyên giá trị và ngày càng tỏa sáng. Đó là những bài học kinh nghiệm về lý luận và thực tiễn mà hơn lúc nào hết, giai đoạn này là giai đoạn mà chúng ta cần phải tiếp tục phát huy bài học của hơn 30 năm đổi mới, nhất là bài học về sự lãnh đạo của Đảng, bài học về nắm lấy thời cơ và tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xem đây là những giải pháp quan trọng để chủ động tạo lợi thế cho địa phương trong việc tiếp tục khai thác thế mạnh từ vị trí địa lý, tiềm năng đất đai, sự sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, kết hợp chặt chẽ giữa nội lực và ngoại lực thành sức mạnh tổng hợp nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của công cuộc đổi mới. Theo dự báo thì tình hình quốc tế và khu vực trong những tháng cuối năm có thể có những diễn biến phức tạp, sẽ ảnh hưởng đến nước ta; trong khi đó, đây lại là năm đầu tiên chúng ta thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Vì vậy, nhiệm vụ trước mắt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh ta là cần tập trung sức vào những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; chú trọng việc xây dựng kế hoạch cụ thể của từng ngành, từng cấp để triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, hiệu quả; đồng thời, rà soát, khắc phục những yếu kém, tồn tại, trên cơ sở đó, có kế hoạch và biện pháp tập trung điều hành quyết liệt để hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ năm 2016 đã đề ra. Hơn hết, toàn Đảng bộ cần phải đồng lòng, quyết tâm tập trung thực hiện ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ, nhằm tạo tiền đề cơ bản để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Thứ hai, tiếp tục tăng cường xúc tiến đầu tư, kêu gọi thu hút các dự án công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường, hạn chế cấp phép những dự án sử dụng nhiều lao động, kiên quyết thu hồi chủ trương đối với các chủ đầu tư không đủ năng lực tổ chức thực hiện. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án trên lĩnh vực văn hóa - xã hội. Có giải pháp huy động tốt các nguồn lực để đầu tư, đẩy mạnh thực hiện chương trình xã hội hóa các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Bảo đảm tăng trưởng kinh tế gắn liền với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội trong từng chính sách phát triển. Khuyến khích mọi người làm giàu chính đáng, đồng thời tích cực thực hiện các giải pháp để giảm nghèo, chăm sóc đời sống những gia đình có công với nước, quan tâm hơn nữa việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng nông thôn, vùng căn cứ kháng chiến. Tăng cường các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội đang đặt ra…

Thứ ba, việc phát triển kinh tế - xã hội phải kết hợp chặt chẽ với củng cố an ninh - quốc phòng, đề cao cảnh giác, ngăn chặn kịp thời những hoạt động gây mất trật tự, an ninh, ảnh hưởng xấu đến môi trường hòa bình, ổn định của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung. Chủ động giải quyết tốt mọi tình huống để giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo đảm an ninh, an toàn cho các sự kiện chính trị lớn trong năm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; xử lý có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài; phối hợp kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và những yêu cầu chính đáng của người lao động, hạn chế tình trạng tranh chấp lao động, ngưng việc, đình công trái pháp luật.

Thứ tư, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với công tác trọng tâm, thường xuyên là tiếp tục tăng cường việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng và vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí… Đẩy mạnh đấu tranh chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, các hành vi chống đối, xuyên tạc của các phần tử cơ hội chính trị, nhất là trong dịp có các sự kiện chính trị lớn của tỉnh và của cả nước.

Thứ năm, trước yêu cầu của tình hình mới, đòi hỏi cần phải xúc tiến mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước nhằm xây dựng một bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, một nền hành chính chuyên nghiệp, giữ vững trật tự, kỷ cương xã hội theo pháp luật. Các cấp, các ngành cần đặt trọng tâm vào việc rà soát tổng thể công tác cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị mình, xem đây là nhiệm vụ chính cần thực hiện để hoàn thiện các thủ tục hành chính theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Trong những ngày này, hướng về Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 với lòng tự hào và trân trọng biết ơn các thế hệ đi trước, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Bình Dương nguyện đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tận tâm tận lực, nâng cao ý chí, giữ vững thành quả cách mạng, tiếp tục thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược; bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển và nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế; phấn đấu đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; đem lại cuộc sống thực sự tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân như Bác Hồ đã căn dặn: “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”.

Thời cơ, vận hội, tương lai tươi sáng đang chào đón chúng ta. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tin tưởng rằng, toàn Đảng bộ và nhân dân Bình Dương sẽ đoàn kết một lòng, phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, ý chí vượt qua mọi thách thức khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ đã đề ra, tạo tiền đề vững chắc để phát triển nhanh hơn trong các giai đoạn sau; xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại, là thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020 và hướng tới một thành phố thông minh trong tương lai.

(*): Tựa do tòa soạn đặt

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên