Bài học kinh nghiệm về ổn định thị trường

Cập nhật: 07-02-2020 | 10:20:08

Dịch bệnh do vi rút Corona gây ra đang quét qua Trung Quốc và lan rộng ra nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để kịp thời giúp người dân phòng chống dịch bệnh, nhiều tổ chức, nhà thuốc và cá nhân đã trao tặng khẩu trang miễn phí cho người dân. Hành động trao tặng khẩu trang trong mùa dịch thể hiện sự sẻ chia, đem lại niềm tin trong cộng đồng. Đây là nghĩa cử cao đẹp, là bài học kinh nghiệm về ổn định thị trường cần phát huy vì “cuộc chiến” chống dịch bệnh do vi rút Corona gây ra vẫn chưa dừng lại.

Trong những ngày qua, đã có lúc, có nơi chiếc khẩu trang y tế làm đau đầu nhà chức trách vì chuyện đầu cơ, mua gom, nâng giá bán… Nhiều nơi người dân phải rồng rắn xếp hàng dưới cái nắng chang chang chỉ để chờ mua khẩu trang! Và rồi khi cơ quan chức năng vào cuộc; các tổ chức, nhà thuốc, cá nhân trao tặng khầu trang miễn phí; cùng với việc thông tin kịp thời từ cơ quan chức năng sẽ không thiếu khẩu trang thì tình hình thị trường mới được vãn hồi.

Cái kết có hậu về câu chuyện chiếc khẩu trang y tế sẽ là bài học để mọi người nhắc nhau đừng làm xáo trộn thị trường nếu thực sự chưa có nhu cầu. Hành động mua gom khẩu trang y tế để tích trữ khi chưa cần đến chỉ làm cho thị trường xuất hiện tình trạng khan hiếm giả tạo, giúp những kẻ đầu cơ có cơ hội kiếm tiền. “Cuộc chiến” chống dịch bệnh do vi rút Corona gây ra vẫn chưa dừng lại. Từ câu chuyện chiếc khẩu trang y tế, mọi người cần nhận thức đúng đắn trong vấn đề mua sắm để thị trường vận hành một cách trơn tru, đem lại lợi ích cho mọi nhà, mọi người.

Mặc dù chưa phải là thảm họa, nhưng dịch bệnh do vi rút Corona gây ra đang là tình huống y tế khẩn cấp toàn cầu, làm đảo lộn mọi chuyện, gây tâm lý hoang mang với nhiều người. Để vượt qua tình trạng này, mỗi người phải tự học cách hành xử đúng mực. Hành xử đúng mực là không gây ra sự nhiễu loạn thông tin, không hiểu sai lệch về dịch bệnh, không tích trữ hàng hóa, không mua gom thực phẩm khi chưa cần đến… Rủi ro lớn nhất đối với mỗi người lúc này chính là tâm lý hoang mang. Hành xử đúng mực sẽ giúp kiềm chế cảm xúc để vượt qua tâm lý hoang mang, bởi một khi mang tâm lý hoang mang thì việc phòng chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng sẽ khó khăn hơn.

Lịch sử cho thấy cho dù phải đương đầu với bất kỳ thảm họa nào thì con người đều đủ sức vượt qua. Trong những ngày này, hàng chục ngàn nhà khoa học trên thế giới đang ngày đêm miệt mài trong phòng thí nghiệm để tìm ra loại vắc xin có thể khống chế dịch bệnh do vi rút Corona gây ra. Cùng với đó, tin vui đối với người dân trong nước là các bệnh viện tại Việt Nam đều có thể chữa khỏi bệnh cho những ai chẳng may nhiễm vi rút Corona. Cẩn trọng, bình tĩnh đối phó với dịch bệnh, tin tưởng vào y học và sự điều hành của chính quyền là điều cần thiết với mỗi người lúc này. Có như vậy thì dịch bệnh mới nhanh chóng được đẩy lùi.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên