Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh: Tăng cường thực thi luật phòng, chống tác hại thuốc lá - kỳ 1

Cập nhật: 25-05-2018 | 08:14:03

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá) được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/5/2013, với mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Luật PCTH thuốc lá quy định Uỷ ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện quản lý nhà nước về phòng chống tác hại của thuốc lá: chủ trì tổ chức, chỉ đạo và chịu trách nhiệm thực hiện các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá tại địa phương. Thực hiện Luật PCTH thuốc lá và nhằm hưởng ứng Ngày thế giới không thuôc lá năm 2018, Bộ Y tế trân trọng đề nghị Quý cơ quan cùng phối hợp tổ chức các hoạt động, cụ thể:

1.  Tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, thành phố thực hiện tuyên truyên các quy định của Luật PCTH thuôc lá. Nội dung truyền thông tập trung vào:

- Quy định cấm hút thuốc tại: nơi Ịàm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, các nơi làm việc trong nhà của nhà hàng, bến tàu, bến xe, nhà ga, trên các phương tiện giao thông công cộng.

- Quyền và trách nhiệm của người đứng đâu cơ quan, tô chức, địa phương, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá trong phòng, chống tác hại của thuôc lá; Quyên và nghĩa vụ của công dân trong PCTH thuôc lá; Nghĩa vụ của người hút thuốc lá.

- Các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật PCTH thuốc lá; Quy định cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức; Quy định cấm bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc.

- Tác hại của hút thuốc đối với sức khỏe và kinh tế; ý nghĩa của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các mô hình, tấm gương cơ quan đơn vị thực hiện tổt các quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương cá nhân bỏ thuốc.

2.      Chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị tại địa phương:

- Tổ chức các hội thảo, hội nghị phố biến Luật PCTH thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.

- Đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị.

- Đưa quy định không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước.

- Chỉ đạo lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hoá - Sức khoẻ với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào, xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá.

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương xem xét việc không cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá theo đúng quy định tại Khoản 2, Điều 25 Luật PCTH của thuốc lá (như cấp phép bán lẻ thuốc lá tại các khách sạn, nhà hàng...).

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm theo quy định của Luật PCTH thuốc lá.

Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành; lồng ghép việc kiểm tra tình hình thực hiện Luật PCTH thuốc lá trong các đoàn kiểm tra liên ngành trên địa bàn quản lý, đặc biệt là kiểm tra việc treo biển báo cấm hút thuốc, việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm, trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc. Xử phạt nghiêm hành vi vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá theo Nghị định số: 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các Nghị định xử phạt khác liên quan đến phòng, chống tác hại của thuốc lá. (còn tiếp)

SỸ HOÀNG – QUỲNH NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên