Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng: Duy trì nghiêm kỷ luật, nề nếp, chính quy

Cập nhật: 10-05-2017 | 10:29:43

Có mặt tại Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Long Nguyên vào một buổi chiều cuối tháng 4, dù thời tiết ở nhiệt độ cao, khá oi bức, song các hoạt động thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) dân quân xã vẫn diễn ra theo kế hoạch với tinh thần thi đua tích cực. Điều ấn tượng là trụ sở làm việc của đơn vị được quản lý sạch đẹp, nề nếp chính quy, việc chấp hành kỷ luật được CBCS duy trì nghiêm túc.

Lực lượng dân quân xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng trong một buổi huấn luyện điều lệnh đội ngũ Ảnh: T.L

Xây dựng chính quy, duy trì kỷ luật

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Hay, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo chặt chẽ, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương hiện nay hệ thống nhà ở, làm việc và cơ sở vật chất phục vụ cho học tập, công tác, sinh hoạt của lực lượng dân quân xã được xây dựng khang trang, kiên cố. Đây là động lực mạnh mẽ, động viên CBCS lực lượng dân quân phát huy trách nhiệm, thi đua quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ và duy trì các chế độ chính quy, chấp hành kỷ luật. Mỗi CBCS luôn ý thực trong quản lý, sử dụng và bảo quản giữ gìn, phát huy hết công năng cơ sở vật chất được trang bị. Cảnh quan trụ sở được thường xuyên bảo đảm xanh, sạch, đẹp; các khu vực chức năng được tính toán quy hoạch cụ thể, nâng cao hiệu quả hoạt động thực hiện các nhiệm vụ. CBCS luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thương yêu, có sự chia sẻ giúp đỡ nhau về chuyên môn, vốn sống và kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt. Đây cũng là điều kiện để Ban CHQS xã Long Nguyên luôn duy trì nghiêm các chế độ sinh hoạt; 100% CBCS luôn chấp hành nghiêm nề nếp kỷ luật, không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật từ nhiều năm qua. Chính nhân tố này đã góp phần tích cực để chi bộ, Ban CHQS xã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao năng lực, trách nhiệm làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, điều hành thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QSQP) địa phương trên vùng đất Long Nguyên giàu truyền thống cách mạng này. Đây cũng chính là kết quả của việc đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua quyết thắng gắn với phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của CBCS dân quân địa phương.

Tiếp nối các phong trào thi đua

Với sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và tinh thần thi đua quyết thắng của CBCS dân quân xã Long Nguyên, các nhiệm vụ đề ra hàng năm luôn được phát triển nâng lên. Trong xây dựng lực lượng bảo đảm tỷ lệ 1,3% so với dân số; tỷ lệ đảng viên cũng đạt chỉ tiêu, trong đó 12/12 cán bộ ấp đội là đảng viên. Hàng năm, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, giáo dục chính trị được duy trì quân số 100% trở lên; thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình theo quy định với kết quả trên 75% đạt loại khá, giỏi. Huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm đã làm cơ sở để CBCS dân quân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiêu biểu là trong hoạt động giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Qua đó cũng nâng cao năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng, tuyên truyền quốc phòng toàn dân, nâng cao ý thực cảnh giác cách mạng, tham gia tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm QSQP địa phương. Cụ thể là vận động thanh niên chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, hăng hái lên được nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc. Riêng năm 2016, xã có 26 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 1 đảng viên, đạt tỷ lệ 3,8%, số còn lại là đoàn viên; năm 2017 có 32 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 3 đảng viên, đạt tỷ 9,4%, đây là tỷ lệ cao so với các địa phương trong tỉnh. Công tác dự bị động viên cũng được phối hợp với các đơn vị đăng ký, phúc tra, biên chế đúng quy định và thường xuyên tuyên truyền, bồi dưỡng để phát triển Đảng trong lực lượng này. Hoạt động giữ gìn an ninh trật tự là nhiệm vụ quan trọng được lực lượng dân quân xã Long Nguyên duy trì thực hiện có hiệu quả. Tính riêng trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, lực lượng dân quân đã phân công hơn 1.000 lượt CBCS phối hợp cùng lực lượng công an tổ chức hàng trăm cuộc tuần tra, truy quét; tuần tra độc lập 660 cuộc với hàng ngàn lượt CBCS tham gia; kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ phạm pháp, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Trong hoat động này, lực lượng dân quân xã Long Nguyên cũng giữ vững kỷ cương, kỷ luật luôn hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, có sự gắn kết chặt chẽ với các lực lượng trong hoạt động. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ QS-QP địa phương, các hoạt động tăng gia sản xuất cũng được CBCS dân quân xã Long Nguyên đẩy mạnh thực hiện. Từ đó, tạo ra nguồn thu căn bản để nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày...

T.L

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên