Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Giáo: Phát huy hiệu quả mô hình trồng rau thủy canh

Cập nhật: 30-03-2016 | 06:57:42

 Công trình trồng rau sạch công nghệ cao theo phương thức thủy canh của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Giáo được xây dựng với sự phối hợp của các đơn vị chuyên môn. Được áp dụng từ tháng 11-2015, sau khi khắc phục những khó khăn bước đầu, đến nay mô hình đã có kết quả rất khả quan, góp phần đem lại nguồn thu và nâng cao chất lượng bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ.

 Sau hơn 5 tháng, chúng tôi lại có dịp đến tham quan lại mô hình trồng rau sạch công nghệ cao theo phương thức thủy canh của Ban CHQS huyện Phú Giáo. Ấn tượng rõ nét nhất là doanh trại của đơn vị được bao phủ một màu xanh, vệ sinh sạch sẽ, nề nếp. Trồng rau thủy canh là mô hình mới, lần đầu tiên được Ban CHQS huyện Phú Giáo đầu tư thực hiện theo chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh. Với nguồn kinh phí đầu tư ban đầu hơn 800 triệu đồng, sau hơn 5 tháng thực hiện đã thật sự phát huy hiệu quả. Để đạt được tính hiệu quả cao từ mô hình, đơn vị phải tính toán cặn kẽ, chi tiết, hợp lý chi phí đầu vào như giống, nước dinh dưỡng, dụng cụ và động viên cán bộ, chiến sĩ cùng tham gia lao động để giảm chi phí nhân công; đồng thời còn có sự phối hợp và hợp đồng chặt chẽ nhằm ổn định đầu ra cho nguồn rau sạch thu hoạch được. Nhờ lao động sản xuất với quyết tâm cao, đoàn kết cùng nhau chia sẻ các phần việc, quy trình trồng rau thủy canh ngày càng được cán bộ chiến sĩ quen dần và thực hiện khoa học hơn, tạo ra các loại rau sạch đáp ứng nhu cầu của thị trường và nhiều người tiêu dùng.

Nhờ được chăm sóc chu đáo, mô hình trồng rau công nghệ cao của Ban CHQS huyện Phú Giáo bước đầu đã mang lại hiệu quả đáng khích lệ. Ảnh: T.LIÊM

Đại úy Nguyễn Trọng Quang, Trưởng ban Hậu cần - Kỹ thuật, Ban CHQS huyện Phú Giáo cho biết, bước đầu sản xuất theo công nghệ mới, phương thức thủy canh đơn vị cũng gặp những khó khăn nhất định. Tuy vậy, được sự quan tâm động viên, chỉ huy cụ thể, trách nhiệm của Ban CHQS huyện và sự phối hợp chặt chẽ với Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Bình Dương nên những khó khăn đã được kịp thời khắc phục để sản xuất rau sạch theo mô hình mới đạt được kết quả bước đầu. Qua 5 tháng (từ tháng 11-2015) phấn đấu nỗ lực thực hiện mô hình mới này đã tạo động lực khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Phú Giáo. Không những bảo đảm thực hiện đầy đủ quy trình kỹ thuật, mô hình trồng rau sạch công nghệ cao còn được thực hiện khép kín với sự tính toán trồng luân phiên ở từng khu vực, nên mỗi ngày thường xuyên cung cấp cho thị trường từ 120 - 139kg rau sạch. Trung bình hàng tháng, sau khi trừ đi các chi phí, lợi nhuận thu được về đơn vị đạt từ 23 - 29 triệu đồng. Đây là nguồn thu góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Khôi, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phú Giáo, hiệu quả từ hoạt động sản xuất rau sạch theo phước thức thủy canh không những tạo ra nguồn thu căn cơ, từ 23 - 29 triệu đồng/tháng, mà còn tạo ra nguồn rau sạch đưa vào bữa ăn hàng ngày, góp phần nâng cao đời sống, động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, tiếp tục ra sức thi đua trong lao động sản xuất và hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Với tinh thần thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Phú Giáo cũng đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trong thực hiện mô hình mới này. Điển hình, trong những ngày qua do nắng nóng, thiếu nước tưới nhưng đơn vị đã có những sáng tạo để khắc phục và bảo đảm rau xanh được trồng sinh trưởng tốt. Đơn vị đã cùng Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Bình Dương nghiên cứu đầu tư quạt hút hơi nóng, mái chắn ánh nắng trực tiếp vào vườn rau, đồng thời thí nghiệm thắp sáng đèn quang những tầng rau phía dưới… nên các loại rau phát triển ổn định, bảo đảm cung cấp theo hợp đồng cho một siêu thị trên địa bàn.

Có thể khẳng định với quyết tâm và hướng đi phù hợp, mô hình trồng rau sạch công nghệ cao của Ban CHQS huyện Phú Giáo đã đạt được hiệu quả bước đầu đáng khích lệ. Đây là mô hình không chỉ có thêm nguồn thu, bảo đảm chất lượng bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ ngon, sạch, an toàn hơn, mà còn tạo nên cảnh quan môi trường sống trong lành, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Phú Giáo.

 T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên