Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Thành: Điển hình của lực lượng vũ trang huyện Bắc Tân Uyên

Cập nhật: 29-11-2017 | 08:32:56

Với mục tiêu phấn đấu trở thành đô thị trung tâm của huyện Bắc Tân Uyên, theo đó, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) của xã Tân Thành cũng phải đáp tốt ứng yêu cầu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã. Từ các tiêu chí và trên cơ sở mục tiêu thi đua quyết thắng, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đề ra, Ban CHQS xã Tân Thành đã cụ thể hóa vào từng mặt công tác cụ thể; đồng thời phát động đến cán bộ, chiến sĩ (CBCS) dân quân nắm chắc để đoàn kết, chung tay thực hiện.

 Lực lượng dân quân thường trực xã Tân Thành huấn luyện điều lệnh đội ngũ. Ảnh: T.L

 Bảo đảm chức năng tham mưu

Ngay từ đầu năm, Ban CHQS xã Tân Thành chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng nghị quyết, kế hoạch nhiệm vụ QS-QP và tổ chức quán triệt, triển khai cho các đầu mối và CBCS. Đó là tham mưu điều chỉnh, bổ sung hệ thống kế hoạch hoạt động của dân quân về sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, cháy nổ, huấn luyện và kế hoạch phối hợp giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn theo đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Ban CHQS huyện cũng như cấp trên. Từ cơ sở vững chắc đó, Ban CHQS xã Tân Thành đã tham mưu thực hiện hoàn thành khá tốt các mặt công tác đã đề ra trong năm. Trong xây dựng lực lượng quân sự vững mạnh, Ban CHQS xã cùng với phối hợp phúc tra, biên chế, quản lý chặt chẽ cùng các cấp, các đơn vị xây dựng lực lượng dự bị bảo đảm theo chất lượng. Lực lượng dân quân với việc xác định là lực lượng nòng cốt trong tham mưu và thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương nên được cấp ủy, chính quyền và các ngành quan tâm xây dựng đạt đúng các tiêu chí theo chỉ tiêu của cấp trên. Hiện nay, lực lượng dân quân xã xây dựng đạt 2,1% so với dân số; tỷ lệ đảng viên đạt 20,9% và đoàn viên đạt 100%; chi bộ quân sự có chi ủy; trung đội dân quân cơ động có tổ Đảng; tiểu đội dân quân thường trực có đảng viên và 100% ấp đội trưởng là đảng viên.

Đồng chí Lê Ngọc Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tân Thành cho biết, đi đôi với xây dựng lực lượng vững mạnh, có số lượng phù hợp, chất lượng nâng cao, công tác tập huấn, huấn luyện cũng được địa phương quan tâm thực hiện đạt kết quả cao trong năm 2017. Trước hết là vật chất, bài giảng, giáo án phục vụ cho huấn luyện được đầu tư chu đáo, được thể hiện rõ từ tham gia hội thi sáng kiến cải tiến mô hình học cụ do Ban CHQS huyện tổ chức, bảo đảm theo quy định. Kết quả, xã đạt giải ba toàn đoàn với nhiều cải tiến, sáng kiến được công nhận đưa vào phục vụ huấn luyện. Song song đó, trong huấn luyện Ban CHQS xã còn bám sát chỉ lệnh huấn luyện của Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, thực hiện huấn luyện theo đúng phương châm, phương pháp, kết hợp chặt chẽ huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, phổ biến kiến thức pháp luật và chú trọng thực hành và thực tiễn tình hình, duy trì quân số… Nhờ đó, kết quả huấn luyện, 100% khoa mục đạt yêu cầu, có hơn 75% đạt loại khá giỏi; qua hội thao QS-QP LLVT huyện năm 2017, lực lượng dân quân xã Tân Thành đạt giải nhì toàn đoàn. Trong năm, Ban CHQS xã Tân Thành còn phối hợp cùng các ngành đoàn thể, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục công tác QS-QP và nghĩa vụ quân sự. Đây là nhân tố để nâng cao ý thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tạo thuận lợi cho việc tham mưu thực hiện chặt các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, đạt 128,6% chỉ tiêu huyện giao, bảo đảm công bằng, công khai, đúng luật định.

Thi đua thực hiện nhiệm vụ

Đồng chí Lê Ngọc Đức cho biết thêm, rút kinh nghiệm từ những năm trước, nên công tác quán triệt hệ thống văn bản về nhiệm vụ QS-QP được LLVT xã thực hiện sâu sắc, chặt chẽ; hoạt động thi đua quyết thắng được gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; duy trì nghiêm nề nếp kỷ luật và an toàn trong đơn vị; đồng thời kết hợp giáo dục cơ bản với tuyên truyền giáo dục pháp luật. Nhờ đó, CBCS luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo và có sự sẻ chia trong học tập, công tác, lao động sản xuất và tham gia các hoạt động xã hội.

Trong năm, Ban CHQS xã đã tham mưu Hội đồng Chính sách xã thực hiện các chế độ chính sách theo Quyết định số 290, 142, 62, 49 và Thông tư 28 của Chính phủ. Tổng hồ sơ đã tiếp nhận là 69 hồ sơ, số hồ sơ đã được hưởng chế độ trợ cấp là 12 hồ sơ, với số tiền là 41.500.000 đồng; 57 hồ sơ còn lại đã nộp về trên chờ quyết định chi trả theo chế độ. Trong năm, đơn vị còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác hậu phương quân đội, chăm lo giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ về địa phương.

Cùng với tham mưu bảo đảm vật chất hậu cần phục vụ cho các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, bảo đảm các chế độ theo tiêu chuẩn cho lực lượng dân quân theo quy định, đơn vị thực hiện chia ăn định suất ở 100% bếp ăn tập trung, luôn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong ăn uống, có đầy đủ hệ thống sổ sách theo quy định, ghi chép công khai. Hoạt động tăng gia sản xuất được Ban CHQS xã đẩy mạnh thực hiện theo tinh thần “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Đặc biệt, đơn vị được Đảng ủy, UBND xã quan tâm giao 3 ha đất để nâng cao hiệu quả tăng gia sản xuất tập trung, bước đầu đã có thu hoạch nhằm bảo đảm đời sống và tăng thu nhập cho lực lượng dân quân thường trực. Đơn vị cũng bảo đảm đầy đủ vũ khí trang bị cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong cao điểm, huấn luyện, hội thao và các nhiệm vụ đột xuất khác; tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ; tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động 50 về quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông.

Những thành tích mà LLVT xã Tân Thạnh đạt được sẽ là tiền đề để CBCS dân quân địa phương tiếp tục thi đua quyết thắng, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ QS-QP địa phương, xứng đáng là một trong những điển hình tiêu biểu của LLVT huyện trong thời gian tới.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên