Đình Phú Long xuống cấp:

Đã có kế hoạch duy tu và sửa chữa

Cập nhật: 27-03-2017 | 14:42:23

Được xây dựng cách đây 175 năm, đình Phú Long tọa lạc tại KP.Hòa Long, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An có giá trị lịch sử và văn hóa đối với người dân địa phương. Trước tác động của thời tiết, một số công trình trong đình đã bị xuống cấp. Để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia này, các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp sửa chữa và duy tu kịp thời.

Biểu tượng văn hóa - lịch sử của địa phương

Dẫn chúng tôi tham quan ngôi đình, ông Bùi Văn Bọn, Trưởng ban Nghi lễ đình Phú Long, giới thiệu: “Ngôi đình này được xây dựng từ thời nhà Nguyễn. Để trang trí ngôi đình này, các nghệ nhân tỉ mỉ sử dụng các mảnh gốm bị vỡ xếp thành hình rồng, phụng… rất đẹp. Các tượng gốm đặt trên mái đình đều có tư thế và kích cỡ riêng. Những tượng gốm này rất đẹp và có “hồn”. Ngoài ra, các nghệ nhân còn sử dụng sơn màu để vẽ tranh phong thủy. Những bức tranh này thường tả phong cảnh và đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương. Có thể nói, đình Phú Long có cách trang trí rất đặc sắc của văn hóa Nam bộ”.

Cây cột bằng gỗ nằm ở tiền điện đình Phú Long bị hư hỏng nặng nên không thể chống đỡ mái đình và có thể dẫn đến sự cố bất ngờ!

Theo ông Bọn, đình Phú Long không chỉ có giá trị về văn hóa mà còn là chứng nhân của lịch sử. Trong chiến tranh, ngôi đình suýt thì bị tan hoang. Lần thứ nhất, một quả bom bay rơi xuống trúng chính điện của ngôi đình. Rất may, quả bom này không phát nổ. Lấn thứ hai, một quả đạn pháo rơi xuống sân đình nhưng cũng không nổ. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, đình trở thành nơi đóng quân của địch. Tuy nhiên quân địch không biết rằng nơi này cũng chính là căn cứ bí mật của chiến sĩ cách mạng địa phương.

Ông Bọn cho biết khi ngôi đình được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, người dân địa phương rất vui. Nhiều người tình nguyện tham gia bảo vệ ngôi đình này. Trải qua năm tháng, ngôi đình đã bắt đầu có những biểu hiện xuống cấp. Một số cây cột bằng gỗ trong điện thờ bị hư hỏng. Sau đó, các cây cột này được cơ quan chức năng sửa chữa. Hiện nay, một cây cột trong tiền điện do tác động của nước mưa nên bị hư hỏng ở trên đầu cột, khiến nó không thể chống đỡ mái đình được. Không những thế, phần sân đình đang bị sạt lở do ảnh hưởng của triều cường từ sông Sài Gòn. Mặc dù chính quyền địa phương đã cho xây bờ kè ngăn nước sông nhưng nước vẫn tràn vào sân đình. Khi triều cường lớn kết hợp với mưa, sân đình bị ngập khoảng 50cm, đe dọa đến kiến trúc ngôi đình. “Tôi mong cơ quan chức năng sớm có kế hoạch duy tu để gìn giữ được ngôi đình”, ông Bọn bày tỏ.

Sân đình Phú Long thường xuyên bị ngập nước do triều cường, gây ảnh hưởng đến kiến trúc chính của ngôi đình

Đã có kế hoạch duy tu và sửa chữa

Ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa thông tin và Thể thao TX.Thuận An, cho biết: “Trước tình trạng xuống cấp của đình Phú Long, Ban Quản lý dự án của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã khảo sát. Sau khi xin ý kiến của Cục Di sản, Ban Quản lý dự án đã có kế hoạch sửa chữa và duy tu đình Phú Long. Theo đó, đối với phần ngôi đình, cơ quan chức năng sẽ gia cố lại các cây cột bị hư hỏng và một số hạng mục khác mà vẫn giữ nguyên kiến trúc ban đầu. Đối với khu vực xung quanh ngôi đình, cơ quan chức năng sẽ xây dựng hàng rào và bờ kè chống ngập úng với tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng. HĐND tỉnh đã họp thông qua kế hoạch và bố trí vốn cho kế hoạch. Hiện nay, kế hoạch đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ mời thầu”. 

Đình Phú Long được cư dân người Việt xây dựng vào khoảng năm 1842 với tổng diện tích sử dụng là 5.828m. Đình thờ Thành Hoàng Bốn Xứ được ban sắc thần đời Vua Tự Đức (thứ 5). Đây là một công trình kiến trúc tôn giáo có giá trị nghệ thuật độc đáo mang đậm nét Nam bộ. Với phong cách trang trí mỹ thuật thể hiện qua các tranh ghép gốm mang đậm nét truyền thống văn hóa dân gian. Đình Phú Long được trang trí theo lối cổ lầu, tất cả những tấm hoành phi, liễn, đối đều được sơn son thếp vàng rực rỡ, nội dung chúc tụng sơn hà xã tắc. Cách trang trí chạm trổ các đề tài nổi bật lên cung cách đầy quyền lực của Rồng, sự trang trọng của Phụng, mạnh mẽ của Lân và phúc thọ của những con Hạc đứng lưng Rùa cổ kính trang nghiêm.

Trong hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đình đã trở thành nơi hoạt động bí mật của các chiến sĩ cách mạng vùng Lái Thiêu. Trước những giá trị trên, đình Phú Long được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia vào ngày 28-12-2001.

Ông Mười cũng cho biết thêm: “Trước mắt, phòng phối hợp với phường Lái Thiêu và các cơ quan chức năng khác trích kinh phí từ nguồn quản lý di tích của TX.Thuận An để sửa chữa một số hạng mục nhỏ như xây tường gạch tạm thời để chống ngập úng, đổ đất đá dặm vá những nơi bị sạt lở. Còn đối với cây cột bị hư hỏng, không thể tiếp tục chức năng nâng đỡ mái đình, chúng tôi tạm thời mua cây về chống đỡ phần mái đình này để tránh xảy ra sự cố bất ngờ. Vì đây di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia nên chúng tôi chỉ có thể làm được chừng đó. Chúng tôi cũng rất mong kế hoạch duy tu và sửa chữa đình Phú Long sớm được triển khai để bảo tồn được di tích”. 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên