Thông tin tiếp theo vụ việc dùng thực phẩm “quá đát” phục vụ bữa ăn cho học sinh:

Đình chỉ việc nấu ăn cho học sinh bán trú

Cập nhật: 10-03-2015 | 08:13:39

Trước sự việc chiều 5-3, Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào nhập thực phẩm “quá đát” để nấu ăn cho học sinh (HS) trường Tiểu học Long Bình (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng) và bị phụ huynh phát hiện kịp thời (Báo Bình Dương đã đưa tin), ngày 9-3, UBND huyện Bàu Bàng đã mở cuộc họp khẩn nhằm xử lý vụ việc. Tại buổi họp, các ngành liên quan thống nhất tạm đình chỉ việc tổ chức nấu ăn cho HS bán trú đối với trường Tiểu học Long Bình để phục vụ công tác điều tra.

 

 Tang vật của vụ việc đã được cơ quan chức năng lấy mẫu đưa đi xét nghiệm

 “Khẩn trương điều tra, làm rõ!”

Đó là khẳng định của ông Lê Nguyên Vũ, Chánh Văn phòng UBND huyện Bàu Bàng khi tiếp chuyện với P.V trong cuối giờ chiều ngày 9-3. Theo ông Vũ, ngay sau khi nhận được tin báo của người dân về việc Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào nhập thực phẩm “quá đát” để chế biến thức ăn cho HS trường Tiểu học Long Bình, lãnh đạo UBND huyện Bàu Bàng đã nhanh chóng thành lập đoàn công tác liên ngành đến hiện trường ngay trong tối 5-3 để tiến hành điều tra vụ việc. Tại đây, đoàn công tác của huyện đã tiến hành thiêu hủy 12kg thịt heo không rõ nguồn gốc. Số thịt heo này đã biến màu sắc. Ông Lê Nguyên Vũ cho biết thêm: “Sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo rất quyết liệt trong công tác điều tra, làm rõ hành vi công ty đã nhập thực phẩm “quá đát” để nấu ăn cho HS bán trú. Hiện nay chúng tôi đang chờ kết quả xét nghiệm của liên ngành và sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Trong nhiều năm nay, đây là lần đầu tiên một trường học trên địa bàn xảy ra trường hợp này. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các ngành liên quan siết chặt công tác nhập thực phẩm để nấu ăn cho HS bán trú ở các trường trên địa bàn”.

 Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Trạm Thú y huyện Bàu Bàng cho biết: “Việc nhập thực phẩm vào trường học phải được kiểm dịch rõ ràng, dù vài quả trứng gà cũng phải có đóng dấu và hóa đơn. Đằng này, Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào đã vận chuyển 12kg thịt heo không có giấy tờ chứng minh xuất xứ; đáng nói là thịt đã đổi màu sắc. Trong vụ việc này, đơn vị chúng tôi sẽ quyết tâm phối hợp với các ngành liên quan của huyện khẩn trương điều tra làm rõ”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng Giáo dục huyện Bàu Bàng cho biết, hiện nay có 4 trường học trên địa bàn huyện ký hợp đồng tổ chức nấu ăn cho HS bán trú đối với Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào. Theo bà Lệ thì thời gian qua Phòng Giáo dục đã chỉ đạo rất sâu sát trong việc kiểm tra đầu vào của chất lượng thực phẩm khi đem đến nấu ăn cho HS bán trú ở các đơn vị trường học. “Theo tinh thần buổi họp sáng nay tại UBND huyện, chúng tôi đã quyết định tạm đình chỉ việc nấu ăn cho HS bán trú ở trường Tiểu học Long Bình để chờ kết quả điều tra. Tuy nhiên, qua việc này, chúng tôi cũng rút ra những kinh nghiệm trong công tác tổ chức nấu ăn cho HS. Trên cơ sở đó, Phòng Giáo dục huyện sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn thực phẩm khi nhập vào để chế biến thức ăn cho HS bán trú”, bà Lệ nói.

Hệ lụy…

Trưa 9-3, P.V đã có mặt tại trường Tiểu học Long Bình và chứng kiến hàng trăm HS của trường thay vì ăn cơm tập thể đã được phụ huynh đón về  nhà ăn cơm hoặc mua cơm hộp mang đến tận trường cho các cháu. Nguyên do của sự việc này là trường Tiểu học Long Bình đã bị các cơ quan chức năng tạm thời đình chỉ nấu ăn tập thể cho HS để tiếp tục điều tra làm rõ vụ chiếc xe tải BS 61P- 4522 của Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào (địa chỉ TX.Tân Uyên) chở 80kg cá và thịt thối vào trường để nấu ăn cho các em HS. Chị Nguyễn Thị V., phụ huynh có con học tại trường cho biết, từ ngày xảy ra sự việc, chị không cho con ăn tại trường nữa mà mua cơm hộp mang đến cho con. “Tôi rất bức xúc về việc này, rất mong ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ sự việc”, chị V., nói. Cùng cảnh ngộ với chị V., trưa ngày 9-3, hàng trăm phụ huynh cũng phải mua cơm hộp cho con đang học tại trường. “Tôi có 3 đứa cháu đang học tại trường này, nhưng từ ngày xảy ra sự việc, trường không nấu cho HS ăn nữa nên tôi phải chạy gần 10km để mang cơm cho mấy cháu chứ bố mẹ nó đi làm công nhân cạo mủ rồi”, một phụ huynh cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Long Bình cho biết, vụ việc xảy ra từ chiều ngày 5-3 đến nay cơ quan đang xử lý. “Vụ việc đã làm cho HS, phụ huynh cũng như nhà trường bức xúc và gây nhiều xáo trộn”, ông Hoàng nói.

 Còn nhiều trường học khác ở Bàu Bàng là khách hàng của Công ty TNHH Phú Nhật Hào

 Trước đó, sau khi sự việc thực phẩm “quá đát” được nhập vào trường Tiểu học Long Bình phục vụ bữa ăn cho HS bị phát hiện, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ngắn với ông Nguyễn Văn Hoàng, Hiệu trưởng của trường xoay quanh vấn đề này.

- Ông có thể cho biết ý kiến của mình về việc thực phẩm thối được nhập về trường?

- Trường có thành lập Hội đồng kiểm tra chất lượng thực phẩm và hội đồng này mỗi ngày đều kiểm tra số thực phẩm nhập vào. Ngày 5- 3, do một số thầy cô dẫn HS đi thi về trễ, còn tôi bận đi họp nên chúng tôi chưa kịp kiểm tra thì xảy ra sự việc như trên. Tuy nhiên, khi biết số thực phẩm bẩn này chuyển vào, trường chúng tôi đã kiên quyết không nhận và có nhờ cơ quan chức năng đến làm việc. Cá đã được mang đi xét nghiệm, còn số thịt chúng tôi được biết do thực phẩm dư nên phía công ty mang về cho cá ăn chứ không phải cho trẻ ăn. Còn số cá có thể do quá trình vận chuyển nên xảy ra chuyện thì chúng tôi không biết được. Sau vụ việc này, chúng tôi sẽ lấy ý kiến phụ huynh xem còn có tiếp tục hợp đồng cho các em ăn trưa tại trường hay không.

- Ông có biết số thực phẩm được chuyển đến vào buổi chiều, nhưng sáng hôm sau mới nấu cho HS không?

- Trước đây công ty thường chuyển thực phẩm đến trường vào buổi sáng, nhưng sau này do họ chuyển đồng loạt cho các trường vào buổi chiều và trường chúng tôi cũng vậy. Thực phẩm được mang về ủ đá để sáng sớm ngày mai nhà bếp chế biến thức ăn.

- Một số phụ huynh phàn nàn con em họ sau  buổi học về nhà bị đau bụng, ông có lý giải gì về vấn đề này?

- Ở trường có Phòng Y tế, nếu em nào có vấn đề về sức khỏe ở trường các em sẽ lên phòng y tế để được chăm sóc sức khỏe. Nếu thức ăn có vấn đề, chúng tôi có Ban quản lý báo ngay cho công ty. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra chất lượng các bữa ăn cho trẻ, vụ việc đáng tiếc xảy ra do chúng tôi bận rộn một số việc chưa kịp kiểm tra. 3 năm trước, khi chuẩn bị hợp đồng với công ty cung cấp các suất ăn cho HS, chúng tôi được giới thiệu Công ty Phú Nhật Hào là công ty uy tín. Ngoài trường Tiểu học Long Bình, công ty này còn cung cấp thức ăn cho nhiều trường học khác...

VƯƠNG PHẠM - CÔNG KHANH

 

 THANH QUANG

 

Chia sẻ bài viết
Kính doanh thiếu đạo đức đáng bị xã hội nguyền rủa. Về mặt pháp luật cần nghiêm. Đây không còn là chuyện vô ý, phải dùng từ đầu độc. Làm hủy hoại sức khỏe cộng đồng, cụ thể là học sinh. Mong rằng các cơ quan pháp luật xử lý ở mức độ cao nhất để làm gương
tran xuan binh (Cách đây 9 năm)
Cơ quan chức năng của tỉnh phải xử nghiêm minh về việc này. Vì đây là hành vi giết thế hệ trẻ-thế hệ tương lai của đất nước.
Hoa Duyên (Cách đây 9 năm)
Đọc nhiều tin bài về vụ này trên báo Bình Dương, tôi thấy vụ này các anh làm được. Thông tin cơ bản đầy đủ và có chiều sâu hơn so với một số báo đăng trên google. Mong các anh tiếp tục phát huy nuôi được sức chiến đấu như những bài này.
Lê Văn Tri
Lê Tri (Cách đây 9 năm)
Ông hiệu trưởng không bị gì hết thì rất là vô lý.
Nguyễn văn Tùng
Tùng (Cách đây 9 năm)
Theo dõi sát sao các trường trên cả nước kiểm tra bất kỳ ngày tháng không quy định trước, tránh tình trạng kiểm tra trước rồi sau đó lại tái phạm. Mong nhà nước quan tâm phối hợp để không còn cảnh con em bị ăn thức ăn bẩn.
hoabien (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên