Xung quanh thông tin về các công trình xây dựng trái phép dọc sông Sài Gòn, sông Thị Tính: Thực hư ra sao?

Cập nhật: 03-06-2020 | 21:30:28

Trước một số thông tin phản ánh tình trạng các công trình xây dựng trái phép và lấn chiếm dọc sông Sài Gòn, sông Thị Tính trên địa bàn TX.Bến Cát gây chú ý dư luận, khiến bạn đọc quan tâm, phóng viên Báo Bình Dương đã đi thực tế, trao đổi với các cơ quan chức năng tại TX.Bến Cát để làm rõ thực hư vấn đề này.

Những thông tin không đúng sự thật

Theo tìm hiểu của phóng viên, các thông tin, hình ảnh được phản ánh có liên quan đến công trình của bà Vũ Thị Vân Hương, ngụ tại số 113/24/10, khu 6, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một quản lý sử dụng. Theo UBND TX.Bến Cát, qua kiểm tra, rà soát thì các hình ảnh, công trình xây dựng mà các thông tin, dư luận đã phản ánh nêu trên, hiện do bà Vũ Thị Vân Hương quản lý sử dụng và đây không phải là công trình của bà Phạm Mai Hoa (sinh năm 1966, hộ khẩu thường trú tại 134/4, đường 30-4, khu 2, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) đầu tư xây dựng (thửa đất số 638, tờ bản đồ số 29 tại ấp Phú Thuận, xã Phú An, TX.Bến Cát).

Cụ thể, công trình của bà Vũ Thị Vân Hương có nguồn gốc từ bà Doãn Thị Cẩm Vân quản lý sử dụng. Đến năm 2013, bà Vân chuyển nhượng lại phần diện tích đất nêu trên cho ông Nguyễn Đức Minh (địa chỉ thường trú tại quận 5, TP.Hồ Chí Minh) cùng sử dụng đất với ông Lê Văn Tuấn và được UBND huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BP12053, số vào sổ cấp giấy chứng nhận CH03826 ngày 20-6-2013. Tổng diện tích là 1.611,0m2 (trong đó, 300m2 đất ở; 1.311m2 đất trồng cây hàng năm khác) thuộc thửa đất số 240, tờ bản đồ số 30 tọa lạc tại xã Phú An, huyện Bến Cát, nay là TX.Bến Cát (thửa đất có 733m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình sông Sài Gòn).

Đến năm 2017, ông Nguyễn Đức Minh và ông Lê Văn Tuấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên cho ông Vũ Hải, sinh năm 1944, địa chỉ thường trú tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một và được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX.Bến Cát xác nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 3-5-2017. Trên thửa đất có 3 công trình mô hình lắp ráp với diện tích 3 công trình khoảng 30m2 kết cấu gỗ tạp, cửa kính; 1 công trình nhà gỗ, diện tích khoảng 60m2 kết cấu vách gạch, kèo cột gỗ, mái tole giả ngói; 1 công trình nhà cấp 3 với diện tích khoảng 80m2 kết cấu cột, đà kiềng, móng bê tông cốt thép, vách gạch xây tô, nền gạch ceramic, mái ngói; 2 công trình nhà thủy tạ, kết cấu: Móng bê tông xi măng, cột sắt Φ10, mái tole. Tường rào bao che xung quanh, kết cấu tường gạch, khung sắt, cột gạch.

Theo trình bày của bà Vũ Thị Vân Hương với chính quyền TX.Bến Cát,  các công trình trên do các chủ sử dụng đất trước đây đầu tư xây dựng (khoảng năm 2001). Hiện nay, ông Vũ Hải (ba của bà Vũ Thị Vân Hương) đang lập thủ tục tặng cho bà Hương, trong thời gian này bà tiếp quản lý và chăm sóc lại thửa đất trên. Bà đã tháo dỡ 1 căn nhà gỗ nằm mép sông Sài Gòn và có dựng 3 căn nhà mô hình bằng gỗ tạp để trưng bày sản phẩm trong năm 2020.

Đối với thửa đất của bà Phạm Mai Hoa, theo UBND TX.Bến Cát: “Qua kiểm tra, rà soát thực tế của UBND TX.Bến Cát, kết quả xác minh cho thấy chủ sử dụng đất không có hành vi lấn sông, rạch, không xây dựng công trình trong phạm vi hành lang sông Sài Gòn (trên đất chỉ trồng cây ăn trái) và trên đất có một số công trình tạm để phục vụ sản xuất nông nghiệp, không có công trình xây dựng nhằm mục đích kinh doanh và chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai, xây dựng theo đúng quy định, không có các sai phạm như các thông tin dư luận đã phản ánh”.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Mai Hoa cho biết:  “Năm 2016, cá nhân tôi đã mua lại hoàn toàn hợp pháp khu đất có diện tích 9.000m2 ở ấp Phú Thuận, xã Phú An. Tôi đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quá trình này trong kê khai tài sản hàng năm, gia đình tôi đều nói rõ…”.

“Hình ảnh được đăng trên một số phương tiện thông tin phản ánh không phải là công trình trên đất của tôi; việc xây dựng công trình trên đất của tôi là hoàn toàn nằm ngoài phạm vi hành lang bảo vệ an toàn sông Sài Gòn. Khi xây dựng công trình trên đất, tôi đều có xin phép chính quyền địa phương theo quy định. Trên đất của tôi hiện tại chỉ có căn nhà gỗ được xây dựng để làm nơi ở, sinh hoạt của tôi, người làm vườn, nằm trên phần diện tích đất ở đã được chuyển mục đích sử dụng đất, hoàn toàn không có cái gọi là “tổ hợp công trình” như các thông tin, dư luận đã nêu. Những thông tin dư luận phản ánh vừa qua về khu đất trên của tôi đã gây ra sự hiểu nhầm, tạo dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân và gia đình tôi và hình ảnh của tỉnh Bình Dương…”, bà Phạm Mai Hoa nói.

Tăng cường xử lý xây dựng trái phép

Đối với công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TX.Bến Cát, theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, thời gian tới UBND TX.Bến Cát sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình sử dụng đất, trật tự xây dựng trên địa bàn, nhất là những trường hợp sai phạm cụ thể mà dư luận phản ánh. Bên cạnh đó, địa phương sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh để có kế hoạch xử lý những công trình xây dựng trái phép, không phép trên địa bàn thị xã; bảo đảm đúng quy định pháp luật và quyền lợi chính đáng của người dân.

Ngoài ra, TX.Bến Cát tiếp tục quán triệt, tập trung chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã theo tinh thần Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 5-6-2019, Quyết định số 05/2020/QĐ-UBND ngày 20-2-2020 của UBND tỉnh, Nghị quyết số 140-NQ/TU ngày 15-8-2018 của Thị ủy Bến Cát; đồng thời tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan tham mưu trong lãnh đạo, quản lý, điều hành công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, trật tự xây dựng. Thị xã cũng sẽ chú trọng nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp lãnh đạo, quản lý, tham mưu trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và gia đình thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng và thực hiện tốt vai trò giám sát cộng đồng để kịp thời phát hiện, phản ánh các trường hợp vi phạm đến cơ quan chức năng về trật tự xây dựng đến cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo TX.Bến Cát, những thông tin không đúng sự thật, thiếu cơ sở không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân và vai trò quản lý nhà nước của địa phương mà còn gây ảnh hưởng xấu đến dư luận, tư tưởng, tình cảm cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Nhóm P.V

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên