Đất quy hoạch công viên “biến” thành khu dân cư?

Cập nhật: 25-05-2017 | 08:19:58

Cho rằng khu đất quy hoạch bấy lâu để xây dựng trường mầm non, công viên đang bị “xẻ thịt”, phân lô làm khu dân cư, nhiều người dân ở KP.7, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo đã gửi đơn phản ánh sự việc đến Báo Bình Dương.

Người dân cho rằng khi khu đất quy hoạch công viên biến thành khu dân cư sẽ nguy hiểm khi đường được thiết kế quanh co

Khu đất này có tổng diện tích trên 3.000m2, nằm ngay vị trí trung tâm ở KP.7. Theo người dân, những năm qua khu đất này tuy chưa được đầu tư xây dựng công viên như quy hoạch, nhưng phần nào đáp ứng nhu cầu vui chơi cho người dân. Họ mong muốn dự án này sớm được triển khai.

Cuối năm 2016, khi thấy khu đất được chính quyền địa phương triển khai đổ đất, san lấp mặt bằng, nhiều người không giấu được niềm vui. “Chúng tôi cứ nghĩ là đổ đất để xây dựng công viên hay trường mầm non gì đó, ai ngờ lại bị “xẻ thịt”, phân lô để chia cho các hộ dân về đây xây nhà. Khu dân cư đã chật hẹp, thiếu sân chơi; phần đất nhỏ còn lại này cũng xây nhà luôn thì quá ngột ngạt”, ông Phạm Văn Chương, người ở đối diện khu đất quy hoạch nói.

Khi khu đất quy hoạch này “biến” thành khu dân cư, người dân KP.7 không chỉ bức xúc vì thiếu sân chơi cho người già, trẻ con trong vùng, mà họ còn cho rằng chính quyền địa phương không công bằng trong việc chia đất tái định cư. Chị Nguyễn Thị Bảo Ngọc, nhà ở đối diện khu đất quy hoạch cho biết: “7 năm trước, tôi nhường đất cho chính quyền xây tượng đài, công viên ở khu trung tâm ĐỌC

của huyện. Sau đó, tôi được cấp 2 lô đất tái định cư ở khu dân cư này. Tuy nhiên, sau đó gia đình tôi chỉ được cấp đúng một lô để xây nhà, một thời gian sau tôi mới được cấp tiếp thêm một lô còn lại nhưng ở cách đây khá xa. Lúc đó, tôi có lên tiếng xin được cấp đất gần ở khu vực này, nhưng chính quyền bảo rằng khu đất trống ấy để dành xây công viên, trường mầm non nên tôi không đòi hỏi”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Huệ bức xúc: “Lúc gia đình tôi nhường đất để xây tượng đài, tôi được cấp đất tái định cư ở một khu đất trũng, phải đổ cả trăm xe đất mới xây được nhà. Tôi xin đất trên này thì cán bộ bảo rằng đất quy hoạch công viên. Nghĩ đây là công trình phúc lợi cho người dân, nên tôi vui vẻ mà không đòi hỏi gì. Nhưng nay khu quy hoạch lại biến thành khu dân cư là không thể chấp nhận!”.

Bên cạnh đó, người dân còn có một nỗi lo khác là khu đất này do trước đây được quy hoạch làm công viên, nên đường sá được thiết kế quanh co theo kiểu chữ “S”, khi biến thành khu dân cư, xây lầu sẽ khuất tầm nhìn đi lại nên hết sức nguy hiểm. Những ngày qua, hàng trăm cọc sắt chữ V được cắm sâu xuống đất để phân lô cũng hết sức nguy hiểm khi về đêm, hay chiều đến, khi trẻ con vào đây để thả diều.

P.V đã đến thị trấn Phước Vĩnh để tìm hiểu rõ hơn về phản ánh của người dân, nhưng chính quyền địa phương không biết việc này. Ông Nguyễn Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, cho rằng: “Có nghe nói khu đất này được quy hoạch trước đây để làm công viên hay gì đó, nhưng hiện tại chúng tôi không rõ. Việc phân lô ở khu đất UBND thị trấn không tham gia. Việc phân lô ở đây do Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện thực hiện”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Liêm, Giám đốc chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Giáo, cho biết: “Khu đất trống ở KP.7 được quy hoạch trước đây, nhưng tôi không biết rõ quy hoạch để làm gì. Còn việc phân lô hiện tại là đúng như phản ánh của người dân. Thường trực Huyện ủy đã thông qua việc này. Quy hoạch cũ đã được điều chỉnh để nhường đất cho các hộ tái định cư ở PK.7 và KP.4, thị trấn Phước Vĩnh; đã được Sở xây dựng thông qua”.

Theo ông Linh, hiện quỹ đất tái định cư ở thị trấn Phước Vĩnh không còn nên mới điều chỉnh lại quy hoạch ở khu đất mà người dân phản ánh để cấp cho các hộ tái định cư giao trả lại đất cho quốc phòng đang trú đóng trên địa bàn huyện mà trước đây họ đã lấn chiếm. “Tới đây, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Giáo sẽ kết hợp với UBND thị trấn Phước Vĩnh và một số ban ngành trong huyện tiến hành giải trình về việc này cho các hộ dân được rõ”, ông Linh nói.

Q.TÁM - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên