Học sinh “vô tư” điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường: Cần áp dụng biện pháp xử lý mạnh

Cập nhật: 15-03-2018 | 09:40:40

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người dưới 18 tuổi không được điều khiển xe gắn máy từ 50 phân khối trở lên. Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V, hiện nay tình trạng HS của các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh đi học bằng xe máy trên 50 phân khối diễn ra khá phổ biến.


Nhà giữ xe cho học sinh trường THPT Trần Văn Ơn có rất nhiều xe phân khối lớn

Học sinh “vô tư”!

Có mặt tại cổng trường THPT Dĩ An (phường Dĩ An, TX.Dĩ An) trong một ngày trung tuần tháng 3, chúng tôi đã chứng kiến nhiều HS điều khiển xe tay ga, xe độ có phân khối lớn chạy vào trường học. Việc này diễn ra hàng ngày nhưng nhà trường không thể hiện được động thái nghiêm cấm đối với HS vi phạm. Điều đáng nói là hàng ngày, ngay tại bãi giữ xe của trường THPT Dĩ An có đến hàng trăm chiếc xe máy có phân khối lớn của HS.

N., HS lớp 11 của trường THPT Dĩ An, điều khiển xe máy trên 100cm3 cho biết: “Dù biết chưa đến tuổi được cấp bằng lái xe nhưng gia đình em có điều kiện nên sắm cho chiếc xe máy để đi học. Nhà trường không làm căng việc HS đi học bằng xe máy”. Tương tự, một HS nữ lớp 10 của trường THPT Trần Văn Ơn (phường Thuận Giao, TX.Thuận An), điều khiển xe tay ga Vision cho biết: “Em thi đậu vào lớp 10 thì được ba mẹ thưởng cho chiếc xe tay ga đi học. Vào đầu năm học mới, nhà trường có thông báo nghiêm cấm HS của trường sử dụng xe máy trên 50 phân khối đến trường. Những tưởng thông báo này sẽ được áp dụng nghiêm, tuy nhiên thời gian qua phần lớn HS ở trường đều sử dụng xe máy xịn đi học bình thường”.

TX.Dĩ An hiện có hai trường THPT hệ công lập đang giảng dạy cho hàng ngàn học sinh; trong đó trường THPT Dĩ An là đơn vị đang “nóng” nhất việc HS sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường. Bãi giữ xe HS của trường THPT Dĩ An có gần 400 chiếc xe thì có nhiều xe máy phân khối lớn. Ông Trần Văn Hai, Hiệu trưởng trường THPT Dĩ An, cho rằng: “Chúng tôi thật sự khó khăn trong việc xử lý HS sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường. Nếu như xử lý kỷ luật, hạ hạnh kiểm đối với những HS vi phạm thì rất nhiều em vướng. Thời gian qua chúng tôi đã vận động phụ huynh HS không cho con em mình sử dụng xe phân khối lớn đến trường. Song song đó, nhiều lần chúng tôi phản ánh sự việc đến chính quyền địa phương, ngành chức năng yêu cầu xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Thế nhưng thì các em HS vẫn vi phạm. Có lẽ đó là do nhu cầu đi lại của HS nên đành phải chấp nhận mà thôi!” .

Ông Hai cho biết thêm: “Trường chúng tôi có gần 1.500 HS đến từ các phường trên địa bàn TX.Dĩ An. Nếu nghiêm cấm các em chưa có giấy phép lái xe dùng xe phân khối lớn đi học gửi trong sân bãi giữ xe của nhà trường thì những em đó sẽ gửi xe sang các điểm giữ xe trước cổng trường. Tôi nghĩ rằng ngoài việc nhà trường thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, vận động HS không sử dụng xe máy phân khối lớn đi học thì Cảnh sát giao thông TX.Dĩ An cũng cần thực chuyên đề xử lý HS vi phạm Luật Giao thông đường bộ; chính quyền địa phương cần tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các bãi xe tư nhân trước cổng trường”.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An), cho biết: “Thời gian qua, Ban giám hiệu nhà trường làm rất quyết liệt về việc nghiêm cấm HS trong trường sử dụng xe máy có phân khối lớn khi tham gia giao thông. Đầu năm học mới, chúng tôi phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an TX.Thuận An tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, qua đó đưa ra hình thức kỷ luật đối với những HS sử dụng xe máy có phân khối lớn đến trường. Trong năm học vừa qua, trường đã kỷ luật 2 học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ vì các em này sử dụng xe máy có phân khối lớn tham gia giao thông và bị lực lượng Cảnh sát giao thông TX.Thuận An lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính chuyển hồ sơ qua trường”.

Nhà trường gặp khó khăn

Ông Võ Tánh Danh, Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Vận động, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho HS thì chúng tôi cũng làm thường xuyên. Thế nhưng nghiêm cấm triệt để các em sử dụng xe máy phân khối lớn đi học thì quá khó đối với chúng tôi. Vừa qua đội cờ đỏ và giáo viên trong trường có chốt chặn trước cổng trường để cấm HS không chạy xe máy phân khối vào trường liền bị phụ huynh phản đối rất quyết liệt. Chúng tôi như “bó tay” trước việc HS sử dụng xe phân khối lớn đến trường”.

Theo tìm hiểu của P.V, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nghiêm cấm HS sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường chưa đem lại hiệu quả cao là do ý thức chấp hành luật của HS, phụ huynh chưa được nâng cao. Mặt khác, hiện nay nhiều trường học THPT trên địa tỉnh đã cho cá nhân đấu thầu thuê lại nhà giữ xe cho HS của trường, từ đó công tác quản lý, nghiêm cấm HS đưa xe máy phân khối lớn vào trường học không đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, hiện nay khu vực cạnh trường học THPT trên địa bàn tỉnh tồn tại nhiều điểm giữ xe cho HS, nếu nhà trường thực hiện việc cấm HS đưa xe máy phân khối lớn vào thì những HS này sẽ đem xe gửi sang các bãi giữ xe tư nhân cạnh trường học khiến nhà trường khó thể xử lý HS vi phạm.

Ông Hoàng Thanh Cần, Hiệu trưởng trường THPT Trần Văn Ơn (phường Thuận Giao, TX.Thuận An), cho biết: “Thời gian qua, nhà trường cho tư nhân thầu lại căng tin và nhà giữ xe HS của trường. Việc quản lý bãi xe, giữ xe cho HS chúng tôi đã giao cho người trúng thầu. Lâu lâu chúng tôi mới tổ chức kiểm tra nhà xe của HS để nhắc nhở những HS sử dụng xe máy phân khối lớn đi học. Vào thời điểm nhà trường tổ chức kiểm tra, số HS này đưa xe gửi sang các điểm giữ xe cạnh nhà trường, gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm quy chế của trường. Tới đây nhà trường sẽ kiên quyết xử lý đối với những trường hợp HS vi phạm; mặt khác chính quyền địa phương cũng cần khuyến cáo các chủ bãi giữ xe tư nhân trước trường không trông giữ xe phân khối lớn của HS. Nếu chính quyền địa phương và nhà trường thực hiện đồng bộ như vậy, tôi tin rằng việc này sẽ được chấn chỉnh”.

Nói về việc xử lý học sinh đi xe phân khối lớn, ông Nguyễn Trọng Thi, Phó hiệu trưởng trường THPT Trịnh Hoài Đức (phường An Thạnh, TX.Thuận An), cho biết: “Thời gian qua chúng tôi thường xuyên tổ chức phổ biến giáo dục Luật Giao thông đường bộ cho HS, qua đó nhà trường nghiêm cấm HS sử dụng xe máy phân khối lớn đi học. Trong năm học 2017-2018, nhà trường phối hợp với Công an phường An Thạnh xử lý 12 trường hợp HS sử dụng xe máy phân khối lớn. Đối với 12 trường hợp này, Hội đồng kỷ luật của nhà trường đã hạ bậc hạnh kiểm đúng theo quy chế của trường. Hiện nay chúng tôi đã sử dụng hệ thống tin nhắn điện tử của trường gửi thông tin đến phụ huynh HS biết thông tin để giáo dục con mình. Sau thời gian triển khai thực hiện, đến nay số lượng HS của trường sử dụng xe máy phân khối lớn đi học có giảm đáng kể”.

Trường THPT Nguyễn An Ninh (phường An Bình, TX. Dĩ An) có gần 1.200 HS. Thời gian qua, Ban giám hiệu trường đã làm rất hiệu quả trong việc nghiêm cấm HS của trường sử dụng xe máy phân khối lớn đi học. Ông Lưu Sử Trọng Khanh, Phó hiệu trưởng trường cho biết: “Trong năm học vừa qua chúng tôi đã kỷ luật 2 HS sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường để răn đe cho các em HS còn lại. Ngoài ra, bãi giữ xe của trường do cán bộ nhà trường trực tiếp quản lý xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Cụ thể như trong lúc HS vào cổng, bảo vệ, cán bộ nhà trường túc trực để nghiêm cấm HS đưa xe phân khối lớn vào nhà trường. Ngoài ra, đơn vị đã yêu cầu Công an phường An Bình thường xuyên tổ chức tuần tra trước cổng trường để kiểm tra giấy tờ đối với những HS sử dụng xe phân khối lớn đến trường. Nhờ đó, thời gian qua, HS của trường chúng tôi đã chấp hành đúng quy định”.

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: “Trước tình hình HS sử dụng xe máy phân khối lớn đi học cũng như những em không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, thời gian qua chúng tôi đã tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh triển khai nhiều kế hoạch xử lý vi phạm. Bên cạnh đó đơn vị cũng đã phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường, hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho phụ huynh HS. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh phối hợp với Đoàn Thanh niên của trường thường xuyên tuyên truyền cho HS. Tuy nhiên, hiện nay HS sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường vẫn còn xảy ra. Đối với công tác này, tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm đối với HS vi phạm.

Để làm tốt được công tác này, chính quyền địa phương cũng như Ban giám hiệu các trường phải thực hiện những giải pháp đồng bộ nhằm hạn chế thấp nhất việc HS vi phạm luật giao thông”.

 

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết
nhờ bài báo em mới biết trường em có xe độ :)
abcdef (Cách đây 6 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên