Lấn chiếm lòng đường và vỉa hè để tổ chức tiệc tùng:

Phớt lờ quy định, bất chấp nguy hiểm

Cập nhật: 08-12-2016 | 10:33:50

 Cách đây 1 năm, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị các cơ quan ban ngành tăng cường các biện pháp nhằm ngăn ngừa, khắc phục tình trạng sử dụng lòng đường trái phép vào mục đích cá nhân như tổ chức đám hỏi, đám cưới, liên hoan… Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V vẫn còn xuất hiện tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường và vỉa hè để tổ chức tiệc tùng, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Phớt lờ quy định

Theo Công văn số 4535/ UBND-NC ngày 18-12-2015 của UBND tỉnh về việc ngăn ngừa, khắc phục tình trạng sử dụng lòng đường, vỉa hè trái quy định và ngăn ngừa nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, ùn tắc giao thông gửi về các ban, ngành trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) khẩn trương rà soát việc xây dựng và thực hiện các quy định thủ tục hành chính về việc cho phép sử dụng đường bộ vào các hoạt động văn hóa quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP và quy định về sử dụng tạm thời lòng đường không vào mục đích giao thông trong Nghị định số 100/2013/ NĐ-CP; nhằm kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm. Đồng thời, Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

 Lòng đường Huỳnh Thị Tươi (KP.Tân Thắng, phường Tân Bình, TX.Dĩ An) bị người dân lấn chiếm để tổ chức tiệc cưới (ảnh chụp ngày 27-11)

Ngoài ra, UBND tỉnh còn yêu cầu các địa phương trong tỉnh có văn bản yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không sử dụng lòng đường trái quy định để tổ chức các hoạt động không vào mục đích giao thông; chỉ đạo các lực lượng tăng cường phối hợp với Cảnh sát giao thông, Thanh tra GTVT đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng lòng đường, hè phố trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V tại nhiều địa phương vẫn còn xuất hiện tình trạng sử dụng lòng đường và vỉa hè để tổ chức tiệc tùng vào dịp cuối tuần. Không chỉ dựng rạp, nhiều gia đình còn biến đường giao thông thành nơi trông giữ xe cho khách. Do vậy, người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường và luôn đối diện với nguy hiểm. Thậm chí có gia đình còn lấn chiếm 2/3 chiều rộng mặt đường để tổ chức tiệc, khiến nhiều phương tiện giao thông phải thắng gấp khi bất ngờ gặp rạp dựng giữa đường. Điều này, không những gây mất an toàn giao thông mà còn gây nguy hiểm cho khách dự tiệc nếu gặp sự cố bất ngờ.

 

“Phạt tiền từ 500.000- 1 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1 - 2 triệu đồng đối với tổ chức sử dụng đường bộ trái quy định để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; dựng cổng chào hoặc các vật che chắn khác trái quy định trong phạm vi đất dành cho đường bộ gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ;… Đồng thời, phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ”. (Trích Điều 12, mục 2, chương II, Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26- 5-2016 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt).

Theo ghi nhận của P.V, vào ngày 27-11, vỉa hè và lòng đường đường Huỳnh Thị Tươi (KP.Tân Thắng, P.Tân Bình, TX.Dĩ An) bị biến thành nơi tổ chức 2 đám cưới. Tương tự, tại tuyến đường dẫn vào chợ Đôn Phú (KP. Bình Thuận 2, P.Thuận Giao, TX.Thuận An), người dân cũng dựng rạp dưới lòng đường để tổ chức tiệc. Cách đó khoảng 300m, trên tuyến đường gần Ban điều hành KP.Bình Thuận 2, người dân lấn chiếm 1/3 lòng đường để tổ chức tiệc cưới, khiến nhiều phương tiện lưu thông gặp khó khăn. Một số xe tải khi lưu thông tới đây buộc phải quay đầu tìm đường khác để đi.

Mặc dù tuyến đường D38 trong Khu dân cư Việt-Sing (KP.4, phường An Phú, TX.Thuận An) chỉ rộng khoảng 5m nhưng vào tối 27-11, người dân che rạp gần hết lòng đường để tổ chức tiệc tùng. Một số người dân cho biết vào ngày cuối tuần, trên các tuyến đường trong Khu dân cư Việt-Sing thường bị người dân lấn chiếm tổ chức tiệc tùng, gây ách tách giao thông vào giờ cao điểm. Tình trạng trên còn xuất hiển rải rác ở P.Đông Hòa (TX.Dĩ An), P.Lái Thiêu (TX.Thuận An)…

Sẽ chấn chỉnh…

Khi được P.V cung cấp một số hình ảnh người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở địa bàn để dựng rạp, tiệc tùng, ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND P.Thuận Giao, TX.Thuận An cho biết: “UBND phường đã có kế hoạch ra quân quyết liệt xử lý các trường hợp người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trong khu dân cư để buôn bán và tổ chức tiệc tùng. Tuy nhiên, do địa bàn rộng và lực lượng mỏng nên vẫn còn xuất hiện một số trường hợp như P.V phản ánh. UBND phường sẽ yêu cầu các khu phố báo cáo lại các trường hợp này. UBND phường sẽ chỉ đạo Công an phường kết hợp với khu phố tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời vận động người dân không sử dụng trái phép vỉa hè, lòng đường vào mục đích buôn bán và tổ chức tiệc tùng”.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Năm, Chủ tịch UBND P.Tân Bình, TX.Dĩ An cho biết: “Ngay sau khi nhận được Công văn số 4535/UBND-NC của UBND tỉnh, UBND phường đã thông báo rộng rãi đến người dân. Đồng thời, UBND phường cũng thường xuyên chỉ đạo rốt ráo đến từng khu phố về việc không cho người dân sử dụng lòng đường và vỉa hè để tổ chức tiệc tùng. Tuy nhiên, với đặc thù các tuyến đường trên địa bàn phường có vỉa hè rộng nên một số người dân đã tận dụng để tổ chức tiệc tùng. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục tăng cường thông báo, vận động người dân trên loa đài không sử dụng vỉa hè, lòng đường để tổ chức tiệc tùng gây mất an toàn giao thông”.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên