Tiếp tục nhân rộng mô hình chính quyền thân thiện gần dân

Cập nhật: 08-12-2016 | 22:23:58

Trước đây, khi có việc đến các cơ quan hành chính ở địa phương, một số người dân hơi ngại vì những thủ tục tương đối rườm rà, nhiêu khê. Tuy nhiên, hiện nay tâm lý đó đã được thay đổi hoàn toàn do nhiều địa phương đã có nhiều cách làm hay nhằm ngày càng gần dân, sát dân hơn.

 Nữ cán bộ UBND phường Thái Hòa hướng dẫn tỉ mỉ các thủ tục hành chính cho người dân

 Buổi sáng một ngày đầu tuần, tôi có việc phải đến UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên để chứng thực giấy tờ. Khoảng 7 giờ 45 phút, khu vực giải quyết hành chính công đã mở cửa để đón người dân đến liên hệ công việc.

Nhìn qua các bàn làm việc, tôi nhận thấy đã có đầy đủ cán bộ được phân công giải quyết công việc của dân như cán bộ tư pháp - hộ tịch, cán bộ địa chính… Điều làm tôi - một người dân bình thường - cảm thấy rất vui là vừa bước vào cửa đã nhận được lời chào của một cán bộ nữ phụ trách công tác tư pháp - hộ tịch. Sau khi nghe tôi nói là muốn chứng thực giấy tờ, nữ cán bộ này hướng dẫn tôi nộp hồ sơ vào đúng vị trí. Ngay sau đó, cô cán bộ phụ trách kiểm tra hồ sơ và chỉ 10 phút sau, cô cán bộ gọi tên tôi và lễ phép nói “Dạ, hồ sơ của chú đã xong”. Quá bất ngờ trước cung cách làm việc nhanh gọn, khoa học và nhất là sự thân thiện, gần gũi, lễ phép của các cán bộ tại đây, tôi quyết định nán lại thêm ít thời gian để tìm hiểu thêm.

Về sau, số lượng người dân đến liên hệ công việc càng đông hơn. Tuy nhiên phong cách làm việc của các cán bộ tại đây không có gì thay đổi. Vẫn rất thân thiện, gần gũi, giải thích kỹ cho người dân đối với những vấn đề người dân chưa hiểu hoặc đối với những hồ sơ còn thiếu.

Một điều làm cho tôi rất chú ý đó là cách thiết kế khu vực giải quyết hành chính công của phường Thái Hòa đã giúp “xóa” đi ngăn cách giữa cán bộ và người dân. Người dân đến liên hệ công việc ngồi ngang hàng với cán bộ. Tấm kính “ngăn cách” không còn hiện diện ở đây. Người dân muốn hỏi hoặc thắc mắc vấn đề gì có thể ngồi và hỏi một cách thoải mái chứ không phải như một số khu vực giải quyết hành chính công tại một số UBND phường, xã khác, vì có tấm kính ngăn cách nên khi muốn trao đổi, người dân phải cúi thấp người xuống hoặc “nói như rống” thì cán bộ mới nghe được.

Ngồi sát tôi, có lẽ là một người làm việc bên lĩnh vực nhà đất bởi nhìn xấp hồ sơ anh ta cầm toàn là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bản vẽ nhà xưởng. Trao đổi, thì ra nhận định của tôi là chính xác. Người này cho biết, với tính chất công việc anh ta đã đến rất nhiều cơ quan hành chính ở địa phương để chứng thực giấy tờ, hầu như hiện nay chỗ nào cũng làm khá nhanh nhưng anh vẫn rất muốn đến UBND phường Thái Hòa. Cán bộ phụ trách làm nhanh, thái độ thân thiện, gần gũi. Nếu không bận họp thì lãnh đạo phường ngồi trực tiếp tại đây để giải thích những thắc mắc của người dân và ký giấy tờ chứ không phải qua khâu đi trình ký. Anh này còn cho biết, một nguyên nhân mà anh thường xuyên đến đây nữa là khi trời nóng thì máy lạnh sẽ được mở để phục vụ chung cho cả cán bộ và người dân. “Đến liên hệ công việc tại đây, cảm thấy như mình được phục vụ, không có sự ngăn cách. Máy lạnh, quạt máy đều được sử dụng chung. Cán bộ thân thiện, gần gũi. Nếu tất cả các UBND phường, xã nào cũng được như vậy thì hay biết mấy”, anh này nói.

Đó là những gì tôi đã được thấy, được nghe và trên cơ sở đó có bài viết nhỏ gửi đến báo Bình Dương. Mong rằng qua mô hình này, có thể nhân rộng ra trên toàn tỉnh trong thời gian sớm nhất.

 NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên