Vi phạm pháp luật ở độ tuổi chưa thành niên: Nỗi lo còn đó

Cập nhật: 11-06-2015 | 08:42:47

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát hình sự Công an (CA) tỉnh, trong 3 năm (từ năm 2012 đến năm 2014) trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra hơn 3.000 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có tới 165 vụ với 247 đối tượng ở lứa tuổi chưa thành niên. Đây là con số đáng báo động, khi mà số vụ phạm pháp hình sự liên quan đến lứa tuổi chưa thành niên có xu hướng ngày càng tăng.

 Tạo nhiều sân chơi cho các bạn trẻ là biện pháp góp phần kéo giảm tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật Ảnh: NGUYỄN HẬU

Hành động nông nổi

Một buổi sáng trung tuần tháng 4, P.V cùng cán bộ CA TP.Thủ Dầu Một đến thăm em Trần Thị Hồng N. (SN 1998, ngụ phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một) khi em vừa bị tòa án xét xử tội cướp giật tài sản. Tâm sự với chúng tôi, em cho biết TAND TP.Thủ Dầu Một vừa tuyên án 3 năm 3 tháng tù đối với hành vi cướp giật của em. Nói chuyện với chúng tôi mà nước mắt của em cứ giàn giụa, N. nói em sợ cái cảm giác ở trong nhà giam, em hối hận và rất muốn được về nhà.

Trước đó, vào tháng 2-2014, N. cùng 2 đối tượng khác gồm Trần Quang Hiếu (SN 1996, ngụ Thừa Thiên - Huế) và Bùi Lê Anh V. (SN 1998, ngụ Đồng Nai) đã gây ra hàng chục vụ cướp giật tài sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Nguyên nhân mà các em đi cướp chỉ đơn giản là để có tiền tiêu xài.

Vừa qua, CA huyện Bàu Bàng cũng đã bắt giữ 3 đối tượng Nguyễn Thành Huyền T. (SN 1997), Đặng Trung H. (SN 1998) và Nguyễn Cường Quốc (SN 1996, cùng có HKTT tại huyện Bàu Bàng) đã tham gia cướp tài sản vào rạng sáng ngày 23-2 tại xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. Lý do đi cướp của các em cũng thật đơn giản là thiếu tiền tiêu xài và bạn bè rủ rê nên tham gia đi cướp. Tuy còn nhỏ nhưng các đối tượng này rất hung hãng khi ra tay.

Nghe những tâm sự của các em mà chúng tôi không khỏi xót xa, khi mà ở độ tuổi này, các em còn chưa đủ nhận thức được hành động của mình là đúng hay sai. Chỉ đơn giản là không có tiền thì đi cướp, thích gì làm, không cần quan tâm đến hậu quả ra sao. Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh, trong số 165 vụ phạm pháp hình sự với 247 đối tượng ở độ tuổi chưa thành niên thì có đến 35 vụ cướp tài sản, 11 vụ cướp giật tài sản, còn lại là liên quan đến các hành vi giết người, hiếp dâm, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, đánh bạc, lừa đảo, gây rối trật tự công cộng…

Giải pháp

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì nhiều, nhưng một trong những nguyên nhân quan trọng phải kể đến là do sự hiểu biết về pháp luật của một bộ phận thanh niên còn hạn chế; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên chưa thực sự có hiệu quả. Nguyên nhân là thế, giải pháp cũng đã được đưa ra là: Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên. Bên cạnh đó gia đình, nhà trường và xã hội cùng phải phối hợp quản lý, giáo dục để các em có sự hiểu biết, nâng cao ý thức tránh xa các tệ nạn xã hội. Thế nhưng làm thế nào để những giải pháp này có hiệu quả thì vẫn là câu hỏi lớn!

Trong hội nghị sơ kết 3 năm chương trình phối hợp thực hiện nghị quyết liên tịch về phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên giữa CA tỉnh và Tỉnh đoàn Bình Dương, một trong những giải pháp được đưa ra là lực lượng CA và Đoàn thanh niên ở cấp cơ sở như phường, xã phải làm nòng cốt đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục tới thanh thiếu niên, đặc biệt chú trọng đến thanh thiếu niên công nhân và cần tập trung vào đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật cao.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho rằng trong thời gian tới, lực lượng CA tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc và thật kỹ tới đoàn viên thanh niên, đặc biệt là đoàn viên của lực lượng CA những kiến thức cần thiết để làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên.

Thiết nghĩ ở những sân chơi bổ ích như những buổi giao lưu văn nghệ, những câu lạc bộ sinh hoạt cộng đồng, các bạn trẻ sẽ được ca múa, hòa mình vào những điệu nhảy truyền thống sẽ giúp các bạn quên đi những mệt mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng, giúp các bạn trẻ tránh xa các hoạt động vô bổ, không lành mạnh, từ đó khuyến khích họ tham gia các hoạt động xã hội. Nhưng phải làm thế nào để thu hút được nhiều hơn nữa các bạn trẻ đến với những sân chơi như thế này, phải làm thế nào để tạo ra nhiều sân chơi như thế này hơn nữa là câu hỏi được đặt ra đối với các ban ngành đoàn thể hiện nay.

Qua đây, chúng tôi muốn gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bạn trẻ, cho gia đình, nhà trường và cả xã hội hãy hành động để thế hệ trẻ, những người chủ tương lai của nước nhà không sa chân vào các tệ nạn xã hội, không vướng vào tù tội, để mỗi bạn trẻ cống hiến tuổi thanh xuân của mình học tập, làm việc xây dựng nước nhà ngày càng giàu mạnh.

 

 LÊ ÁNH - NGỌC HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên