Xây dựng không phép trên hành lang bảo vệ sông Sài Gòn: Kiên quyết xử lý các sai phạm

Cập nhật: 14-12-2017 | 09:39:02

Ngày 5-12, báo Bình Dương có bài viết “Xây dựng không phép trên hành lang bảo vệ sông Sài Gòn: Cần quan tâm chấn chỉnh!”, sau đó P.V Báo Bình Dương đã liên hệ với lãnh đạo UBND TX.Thuận An để trao đổi về việc xử lý các trường hợp xây dựng không phép trên hành lang bảo vệ sông Sài Gòn. Trả lời phỏng vấn của P.V, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết “UBND TX.Thuận An kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm để bảo vệ hành lang sông Sài Gòn”.


Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An
(bìa phải) đang trả lời P.V Báo Bình Dương

Phải bảo vệ hành lang sông Sài Gòn

- Xin ông cho biết quan điểm của lãnh đạo UBND TX.Thuận An về việc xây dựng trên hành lang sông Sài Gòn?

- Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo TX.Thuận An qua các nhiệm kỳ là phải bảo vệ hành lang sông Sài Gòn. Đặc biệt từ khi tuyến đê bao sông Sài Gòn An Sơn - Lái Thiêu được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đầu tư, TX.Thuận An đã tập trung quản lý nhà nước và bảo vệ sông Sài Gòn tốt hơn. Trước đây, khi chưa có tuyến đê bao này, người dân đã xây dựng trên hành lang sông Sài Gòn cùng nhiều công trình văn hóa - lịch sử tồn tại đã lâu. Vấn đề cần quan tâm là sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1071/QĐ-UBND ngày 12-4-2010 quy hoạch chung đô thị Thuận An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thì vị trí khu vực đất dọc theo sông Sài Gòn, đoạn từ An Sơn đến Lái Thiêu (từ bờ đê ra mép bờ sông) được quy hoạch đất công viên cây xanh. Quy hoạch trên vừa tạo mảng xanh cho đô thị vừa bảo vệ đê bao sông Sài Gòn và tạo mỹ quan đô thị. Riêng đoạn từ cầu Phú Long mới đến phường Vĩnh Phú thì quy hoạch đất dịch vụ thương mại. Quy hoạch trên là cơ sở để phát triển đô thị Thuận An. Vì vậy người dân phải thực hiện theo đúng quy hoạch.

- Trong bài viết trước đây báo đã nêu: Sau khi UBND TX.Thuận An giao cho Đội Thanh tra xây dựng xử lý 43 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên hành lang sông Sài Gòn, tuy nhiên, đội này giải tán không lâu sau đó. Vậy công tác xử lý các trường hợp trên được thực hiện thế nào?

- Về các trường hợp xây dựng trên hành lang sông Sài Gòn, cần xem xét hai thời điểm. Đối với trường hợp xây dựng trước năm 2004, chính quyền địa phương xem xét cho tồn tại. Sau này, TX.Thuận An sẽ có chủ trương xử lý lâu dài sao cho phù hợp với quy hoạch đô thị. Còn sau khi Luật Xây dựng năm 2004 có hiệu lực, có 43 trường hợp xây dựng vi phạm trật tự xây dựng trên hành lang sông Sài Gòn đã được UBND TX.Thuận An giao cho Đội Thanh tra xây dựng TX.Thuận An xử lý. Rất tiếc không lâu sau đó, đội này đã giải thể. Vì vậy, 43 trường hợp này được giao về cho các xã, phường theo dõi xử lý. Đây chính là lổ hổng đến ngày hôm nay.

Trong thời gian tới, UBND TX.Thuận An sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp này để bảo vệ hành lang sông Sài Gòn và quy hoạch phát triển đô thị nhưng phải bảo đảm hợp tình, hợp lý. Trước hết, chúng tôi sẽ xử lý các công trình gây nguy hiểm đến giao thông đường thủy, lấn sông và gây nguy cơ sạt lở bờ sông. Còn các trường hợp như nhà dân không gây ảnh hưởng nhiều đến việc bảo vệ hành lang sông Sài Gòn sẽ xử lý theo kế hoạch lâu dài. Hiện nay, UBND TX.Thuận An đã triển khai kế hoạch giải tỏa các công trình xây dựng trên hành lang sông Sài Gòn từ Lái Thiêu đến Bình Nhâm dài hơn 1km, trong đó có một số trường hợp nằm trong 43 trường hợp trên.

Kiên quyết xử lý để răn đe

- Xin ông cho biết trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để ông Bùi Đức Th. (ngụ TP.Hồ Chí Minh) xây dựng “biệt phủ” không phép trên hành lang sông Sài Gòn? UBND TX.Thuận An tiếp tục xử lý trường hợp này thế nào?

- Sau khi báo đăng, ngày 11-12, chúng tôi đã đi kiểm tra thực tế. Một công trình quy mô như thế mà lại xây dựng không phép thì không thể chấp nhận được. Không những thế, lúc tôi đi thực tế thì thấy công trình vẫn có dấu hiện đang làm tiếp. Để một công trình như thế xây dựng không phép thì chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm.

Về hướng xử lý, sau khi UBND phường Lái Thiêu ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng không phép của ông Th. trên hành lang sông Sài Gòn, UBND TX.Thuận An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Th. 6,2 triệu đồng và buộc tháo dỡ công trình. Quan điểm của UBND TX.Thuận An về trường hợp này là kiên quyết xử lý để răn đe. Chúng tôi đã chỉ đạo cho lãnh đạo phường Lái Thiêu kiểm tra trường hợp này và báo cáo cho lãnh đạo TX.Thuận An. Chúng tôi cũng đề nghị UBND phường Lái Thiêu kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu xây dựng trên hành lang sông Sài Gòn gần chỗ của ông Th. Sau đó, chúng tôi sẽ họp xem xét kiểm điểm trách nhiệm các bên liên quan.

- Tại sao UBND TX.Thuận An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) D.K. (KP.Bình Thuận, phường Bình Nhâm) vì làm nhà hàng nổi trên sông và nhà để phương tiện đường thủy trên hành lang sông Sài Gòn trái với quy định pháp luật, đồng thời buộc DNTN D.K. tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay công trình này vẫn còn tồn tại?

- Về mặt quản lý, UBND TX.Thuận An không quản lý mặt nước sông Sài Gòn mà là do Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) chịu trách nhiệm quản lý. Tuy nhiên khi DNTN D.K. làm công trình trên gây mất an toàn giao thông đường thủy, UBND TX.Thuận An đã tham mưu và được UBND tỉnh đồng ý giao cho địa phương xem xét xử lý vi phạm này. Sau đó, UBND TX.Thuận An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ công trình trên. Nhưng đến nay, DNTN D.K. vẫn chưa tháo dỡ công trình vi phạm vì chưa có quyết định cưỡng chế tháo dỡ. Sắp tới đây, UBND TX.Thuận An sẽ kiên quyết xử lý trường hợp này để bảo đảm an toàn giao thông đường thủy và phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương.

- Thời gian tới, UBND TX.Thuận An có những giải pháp nào để phòng ngừa tình trạng xây dựng không phép trên hành lang sông Sài Gòn?

- UBND TX.Thuận An sẽ tăng cường công tác kiểm tra xử lý trật tự xây dựng trên địa bàn nói chung và xây dựng hành lang sông Sài Gòn nói riêng. Cùng với đó là phát huy hiệu quả vai trò hoạt động giám sát kiểm tra và xử lý của các cơ quan chức năng có liên quan. Tuy nhiên, công tác xử phạt tránh máy móc mà phải xử lý hợp lý, hợp tình.

- Xin cám ơn ông!

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên