Bàn giải pháp để phát triển hội viên văn học trẻ

Cập nhật: 03-11-2018 | 16:20:28

Chi hội Văn học trực thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh vừa có cuộc họp định kỳ. Các hội viên đã thảo luận về nhiều vấn đề trong đó có việc phát triển hội viên văn học trẻ trong thời gian tới.

 Bởi trong nhiều năm qua, Chi hội Văn học rất khó phát triển hội viên mới. Hầu hết các hội viên tham gia Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã nhiều năm nay, “trẻ” nhất cũng đã ngoài 40 tuổi! Hoạt động của Chi hội Văn học vì thế cũng gặp nhiều hạn chế so với các lĩnh vực khác như nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc...

Thu Thảo và Vi Thảo (thứ 2 và thứ 4, từ trái sang) nhận giải thưởng “Đất và người Bình Dương” là một trong những cây bút trẻ đang được đề nghị kết nạp vào Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh

Trước hết, có thể điểm qua một số hoạt động của văn học tỉnh nhà, đó là tập trung vào một số việc cụ thể như: Tham gia viết các tập sách về mẹ Việt Nam anh hùng trong toàn tỉnh, viết và in ấn tác phẩm riêng, chung cho hội viên. Có thể nói, đây là một việc làm rất ý nghĩa, các anh chị em đã tích cực đi cơ sở, viết bài cho tập sách. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cũng đã tổ chức thành công trại sáng tác ở 3 tỉnh miền Tây là Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang cho hội viên. Một số hội viên khác cũng được dự trại sáng tác cấp Trung ương tổ chức. Đây là một trong những điều kiện để anh chị em văn nghệ sĩ có điều kiện thuận lợi hơn trong sáng tác văn học.

Một đóng góp nữa của hội viên văn học là tham gia các cuộc thi viết về Đất và người Bình Dương, hưởng ứng cuộc thi “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhiều anh chị đã đạt giải trong các cuộc thi này. Điều đáng ghi nhận là 2 cây bút mới của mảng văn xuôi là Vi Thảo và Đoàn Thu Thảo cũng đã có giải trong các cuộc thi này. Đây cũng là niềm hy vọng, là nguồn để kết nạp hội viên văn học mới khi mà có quá ít cây bút trẻ tham gia mảng văn học.

Tuy nhiên, theo nhận xét của hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh thì hội viên mảng văn xuôi vẫn còn rất ít. Hầu hết các bạn trẻ đều chưa mặn mà khi đến với sân chơi này. Chị Mai Lam (hội viên, giáo viên nghỉ hưu), cho biết: “Hội viên mảng thơ thì rất nhiều nhưng văn xuôi lại quá ít đối với một tỉnh phát triển năng động như Bình Dương. Thế nên việc phát triển hội viên mảng văn xuôi là rất quan trọng và cần chú ý nhiều hơn nữa”. Cùng với ý kiến này, nhiều người cho rằng họ đã mời gọi các bạn trẻ, để họ biết nhiều hơn về Tạp chí Văn nghệ của tỉnh, từ đó gửi tác phẩm đến để được giới thiệu trên các ấn phẩm của hội phát hành.

Giải pháp được nhiều anh chị em đưa ra là cần tổ chức các trại sáng tác, lớp tập huấn về cách viết văn thơ cho học sinh, sinh viên. Điều này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Từ những nhân tố có năng khiếu về văn chương, chúng ta cần định hướng phát triển để các em phát huy được niềm đam mê của mình. Ngoài ra, cần tổ chức nhiều hơn nữa các câu lạc bộ, nhóm sáng tác trẻ để phát triển hội viên mới. Về tập huấn cho hội viên của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh mảng văn học, chị Lê Thị Bạch Huệ (giáo viên nghỉ hưu) cho rằng; cần có những buổi tập huấn ngắn ngày để anh chị em trong chi hội văn học được gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ những người viết văn đi trước, những người nổi tiếng trong lĩnh vực văn xuôi, thơ, từ đó có những bước phát triển hơn cho công việc sáng tác của mình.

Vấn đề còn lại là làm sao để những cây bút trẻ, những bạn có năng khiếu về văn thơ (hiện vẫn đang viết tự do, đăng trên Facebook là chủ yếu) tìm đến với hội nhiều hơn nữa. Hiện tại, Tạp chí Văn nghệ Bình Dương, Trang Văn nghệ Online của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh là nơi có thể tiếp nhận các tác phẩm mới và giới thiệu cho các bạn. Các bạn trẻ có thể mạnh dạn gửi những tác phẩm của mình đến để hội đăng tải. Từ đó, niềm đam mê viết lách mới được thắp lửa giúp các bạn trẻ yêu và tìm đến với văn chương.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên