Ban hành phương án phòng, tránh, ứng phó khi bão đổ bộ trực tiếp vào tỉnh

Cập nhật: 05-07-2012 | 00:00:00

Ngày 2-7-2012, UBND tỉnh đã ký Quyết định số 1743/QĐ-UBND ban hành Phương án phòng, tránh, ứng phó khi bão đổ bộ trực tiếp vào tỉnh.

Do vị trí địa lý đặc thù, tỉnh Bình Dương nằm ở hạ du và chịu ảnh hưởng lũ, lụt do xả lũ của 6 hồ chứa quốc gia, trong đó có hồ thủy điện Trị An trên sông Đồng Nai với lưu lượng xả thiết kế là 18.700m3/giây; hồ thủy điện Srok Phu Miêng, Phước Hòa trên Sông Bé với lưu lượng xả thiết kế là 6.700m3/giây và 7.200m3/giây; hồ Dầu Tiếng trên sông Sài Gòn với lưu lượng xả thiết kế là 2.800m3/giây. Trong trường hợp xảy ra tổ hợp: Bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ gây mưa to đến rất to và các hồ xả lũ đồng thời gặp triều cường cao, mức độ thiệt hại sẽ nghiêm trọng hơn.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra, đặc biệt là người, tài sản và các công trình trọng yếu; kịp thời sơ tán dân ở khu vực xung yếu, có nguy cơ cao đến tạm cư kiên cố, chắc chắn, nhất là đối với người già, trẻ em và phụ nữ, hàng năm, trước mùa mưa bão, các sở ngành và UBND các huyện, thị, thành phố Thủ Dầu Một chủ động kiểm tra rà soát, điều chỉnh kế hoạch phòng, chống lụt, bão theo phương châm 4 tại chỗ và triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa giảm nhẹ do thiên tai, bão, lũ gây ra phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp chủ động tự kiểm tra, gia cố trụ sở, kho tàng do đơn vị quản lý bảo đảm an toàn khi có bão.

Để phòng, tránh, ứng phó khi bão đổ bộ trực tiếp vào tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các ngành, các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương án phòng chống lụt, bão theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh; đối phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và có hiệu quả). Đối với người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành các mệnh lệnh, hướng dẫn của chính quyền, cơ quan chức năng trong suốt thời gian từ trước, trong và sau khi xảy ra bão; đồng thời tự giác tham gia cùng chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Chủ tịch UBND tỉnh còn chỉ đạo từng sở, ngành, doanh nghiệp, UBND các huyện, thị, thành phố và Trung tâm Khí tượng thủy văn tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình cần theo dõi, kiểm tra và thực hiện cho tốt, đồng thời tổ chức ứng phó di dời, sơ tán dân khi có dự báo bão sắp đổ bộ trực tiếp và triển khai thực hiện sau khi bão đi qua. Phải có chế độ thông tin báo cáo khẩn cấp, báo cáo nhanh hàng ngày, báo cáo định kỳ và báo cáo tổng hợp công tác ứng phó và tình hình thiệt hại khi hết thiên tai về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tại Chi cục Thủy lợi, 89 Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một; ĐT: 0650.3829389; fax: 0650.3829955. Email: chicucthuyloibinhduong@gmail.com.

M.H

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên