Ban hành quy chế phối hợp quản lý hoạt động khoáng sản

Cập nhật: 26-03-2015 | 09:06:25

UBND tỉnh vừa ra Quyết định số 591/QĐ-UBND ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Quy chế phối hợp này nhằm quản lý hoạt động khoáng sản bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định pháp luật; bảo đảm thực hiện việc đồng bộ, hiệu quả, không chồng chéo trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản; tránh tối đa phiền hà cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong lĩnh vực khoáng sản; bảo đảm việc phối hợp nhanh chóng, kịp thời, không gây cản trở trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, không tạo ra kẽ hở trong quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, gây thất thoát về tài nguyên khoáng sản và nguồn thu cho ngân sách Nhà nước; bảo đảm định hướng phát triển bền vững ngành khai khoáng; khai khoáng đi đôi với bảo vệ môi trường, di tích, danh lam, danh thắng, bảo vệ an ninh quốc phòng.

 Hoạt động khai thác khoáng sản ở Bình Dương

Quy chế phối hợp nêu rõ, các cơ quan tham gia phối hợp cung cấp thông tin, thực hiện báo cáo, cho ý kiến chuyên ngành quản lý và chịu trách nhiệm về những nội dung, số liệu đã cung cấp. Nội dung thông tin phải bảo đảm chính xác, đầy đủ, kịp thời; cung cấp định kỳ 6 tháng, 1 năm và khi có yêu cầu đột xuất. Khi phối hợp theo hình thức tổ chức cuộc họp hoặc lập đoàn khảo sát, đoàn công tác liên ngành thì cơ quan phối hợp cử cán bộ có chuyên môn về lĩnh vực cần tham gia với cơ quan chủ trì, đồng thời cơ quan cử cán bộ phối hợp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh về ý kiến của cán bộ được cử tham gia.

Cũng theo quy chế phối hợp, công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản thực hiện theo kế hoạch hàng năm, gồm thanh, kiểm tra toàn diện, thanh kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đột xuất theo chức năng nhiệm vụ của các ngành. Việc thanh, kiểm tra được thực hiện thống nhất và phối hợp thực hiện, không tổ chức kiểm tra riêng lẻ từng cơ quan. Hàng năm, chậm nhất là ngày 10-12, các sở, ngành, địa phương liên quan phải xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra theo lĩnh vực của ngành và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp. Chậm nhất ngày 25-12 hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức họp với các sở, ngành, địa phương liên quan để thống nhất kế hoạch thanh, kiểm tra trong năm sau, bảo đảm không quá 1 lần trong năm đối với 1 cơ sở. Trong trường hợp thanh, kiểm tra toàn diện phái lập đoàn thanh tra liên ngành.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối trong việc phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản; chủ trì công tác thanh tra chuyên ngành về khoáng sản, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền; chủ trì phối hợp với Cục Thuế, Sở Tài chính tổ chức điều tra, khảo sát và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành giá tính thuế tài nguyên, tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh…

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên