Bán kết World Cup 2018, Bỉ - Pháp: Lịch sử sẽ gọi tên “Quỷ đỏ”?

Cập nhật: 10-07-2018 | 10:14:09

Vào lúc 1 giờ rạng sáng mai (11-7), người hâm mộ bóng đá trên toàn cầu sẽ cùng dõi theo màn trình diễn của những Pogba, Mbappe, Griezmann (Pháp) và Hazard, Bruyne, Lukaku (Bỉ) khi 2 đội bóng này chạm trán nhau ở trận bán kết 1, World Cup 2018. Ai sẽ thắng trong trận chiến nảy lửa, đoạt vé vào chung kết?


Hazard
(giữa) và “Quỷ đỏ” sẽ vượt qua “Gà trống Gaulois” để vào chung kết?

Một lần nữa, giới chuyên môn và người hâm mộ phải dùng cụm từ “chung kết sớm” khi nói về cuộc đối đầu giữa Pháp và Bỉ vào rạng sáng mai. Pháp là “ông lớn” duy nhất còn sót lại từ danh sách những ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch ngay từ khi VCK World Cup 2018 còn chưa khai mạc. Những chú “Gà trống Gaulois” đã thong thả giành ngôi nhất bảng C từ trận hòa tẻ nhạt cùng Đan Mạch với 7 điểm sau khi đã giành 2 trận toàn thắng trước Peru và Australia trước đó. Tuy nhiên, phải đến khi Pháp đánh bại thuyết phục trước Argentina của Messi ở vòng 1/8 bằng phong độ chói sáng của Mbappe thì người hâm mộ và giới chuyên môn mới thật sự thừa nhận “Gà trống Gaulois” xứng đáng với vị trí ứng viên vô địch. Đến trận thắng Uruguay ở vòng tứ kết, đội bóng cờ Tam tài đã khẳng định được bản lĩnh của đội bóng lớn.

Với tuyển Bỉ, họ đã có chiến dịch vòng loại hết sức thành công khi giành ngôi đầu bảng G với 9 điểm sau 3 trận toàn thắng trước Tunisia, Panama và Anh, có hiệu số bàn thắng bại 9/2. Bước vào vòng 1/8, “Quỷ đỏ” có cuộc lội ngược dòng vô cùng ngoạn mục, đánh bại Nhật Bản 3-2 sau khi bị dẫn trước 2-0 ở nửa đầu hiệp 2. Đây là chiến tích mà phải 52 năm qua mới có đội làm được như tuyển Bỉ ở các kỳ VCK World Cup. Nhưng điều đó cũng chưa khiến người xem phải thán phục và đưa Bỉ vào danh sách những ứng viên vô địch, cho tới khi chứng kiến Hazard, Lukaku thắng thuyết phục đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới là Brazil. Selecao đang có phong độ tốt, nhưng chỉ duy nhất 1 lần xuyên thủng hàng phòng ngự rất chắc chắn của Bỉ trong trận thua 1-2 tâm phục khẩu phục.

Thậm chí đến thời điểm này, các chuyên gia bóng đá và các fan hâm mộ trung lập còn đánh giá Bỉ cao hơn Pháp trong khả năng giành chiến thắng ở bán kết và sau đó là đoạt cúp vô địch vào ngày 15-7 tới. Về chuyên môn, tuyển Bỉ sở hữu lối đá vô cùng khó chịu, khi phòng ngự thì “Quỷ đỏ” trở thành một khối thống nhất, khiến các mũi nhọn và những phương án tấn công của đối phương đều bị chặn đứng từ bên ngoài vòng 16m50. Nếu vượt qua được hàng thủ 7+3 của Bỉ, các chân sút đối phương cũng không dễ đánh bại được thủ môn Courtois có phong độ, khả năng phản xạ xuất sắc. Khi tấn công mà chưa thể ghi bàn, mất bóng vào chân “Quỷ đỏ” thì Pháp cần phải cẩn thận, bởi lưới của thu môn Lloris có thể rung lên chỉ sau vài tích tắc bởi đòn phản công siêu nhanh do Hazard, Bruyne, Lukaku, Fellanii thực hiện… Nếu nói về khả năng “chịu đựng” trước sự tấn công của đối phương thì “Quỷ đỏ” đang nắm giữ danh hiệu vô đối trong số 4 đội vào bán kết. Họ luôn nắm giữ thời lượng kiểm soát bóng thấp hơn nhiều so với đối phương, nhưng quan trọng là đối thủ thật sự không tìm được đường vào khung thành Courtois. Còn về khả năng thực hiện các cú phản công nhanh thì Bỉ cũng đang dẫn đầu, chỉ có Pháp là có thể cạnh tranh, nhưng “Gà trống Gaulois” vẫn còn thiếu tốc độ và sự đột biến so với bầy “Quỷ đỏ”.

Về lực lượng, á quân châu Âu 2016 là Pháp nhỉnh hơn so với Bỉ khi đang có trong tay thế hệ vàng dày dạn kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc quốc tế đỉnh cao, nhờ được thi đấu ở các CLB hàng đầu châu Âu. Những Pogba, Mbappe, Griezmann, Kante, Matuidi, Lemar hay cặp trung vệ Varane - Umtiti, cộng cả thủ thành Lloris với tổng giá trị chuyển nhượng cao hơn so với các đồng nghiệp Bỉ. Tuy nhiên, nếu xét ở góc độ bản lĩnh, độ chín thì có lẽ tuyển Pháp cần thêm thời gian để tích lũy thì mới đạt được như Hazard, Bruyne, Lukaku, Vertonghen, Fellaini, Meunier, Vincent Kompany, Yannick Carrasco, Alex Witsel.

Như vậy, xét trên nhiều khía cạnh, Pháp nhỉnh hơn về danh tiếng, nhưng về thực chất thì 2 đội ngang tài cân sức. Nếu chọn khả năng bùng nổ, đột biến thì đặt niềm tin vào Pháp, còn đề cao sự thực dụng thì hãy chọn Bỉ và chúng tôi tin là “Quỷ đỏ” sẽ có mặt ở chung kết.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên