Băn khoăn chọn lối rẽ vào đời

Cập nhật: 31-03-2017 | 07:44:27

Chọn khối thi nào, chọn trường nào, ngành nào để xét tuyển đại học (ĐH), đó là những băn khoăn của các thí sinh trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Thấu hiểu nỗi lo của các em, mới đây trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh dành cho học sinh lớp 12, với sự tham gia của 16 trường ĐH trong và ngoài tỉnh.

Đây là cơ hội hiếm có để thí sinh được tiếp cận với cán bộ tuyển sinh các trường ĐH như: ĐH Nông Lâm TP.Hồ Chí Minh, ĐH Kinh tế - Luật ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, ĐH Sư phạm Kỹ thuật… Đến đây, các em được giải đáp những băn khoăn, lo lắng trước ngưỡng cửa có nhiều lối đi. Các em đã đặt ra nhiều câu hỏi hay về chọn trường, chọn ngành, khối thi mà bấy lâu nay các em còn thắc mắc nhưng chưa có người trả lời.

Chọn ngành trước hay chọn trường trước, đó là băn khoăn của nhiều thí sinh. Trả lời câu hỏi này của các em, cán bộ tuyển sinh trường ĐH Nông Lâm TP.Hồ Chí Minh có lời khuyên, các em nên chọn ngành trước, sau đó chọn trường. Khi lựa chọn ngành nghề, các em nên chọn nghề phù hợp với sở thích, năng lực học tập, xu hướng phát triển của xã hội. Không chỉ lăn tăn trong việc chọn ngành, có thí sinh đã hỏi, nếu các em học ngành này thấy không phù hợp thì có thể chuyển ngành khác được không. Rõ ràng, việc lựa chọn ngành nghề rất quan trọng, có ảnh hưởng đến tương lai, sự nghiệp của mỗi người. Thực tế có em khi chọn ngành theo sở thích, đến khi vào học mới thấy không phù hợp và có nguyện vọng chuyển ngành. Các nhà tư vấn cho rằng, bất kỳ ngành nào nếu các em không có đam mê, lựa chọn không chính xác thì không thể đi đến tận cùng. Cô Bùi Thị Mỹ Hồng, trường ĐH Mở TP.Hồ Chí Minh thông tin, nếu thấy ngành đã chọn không phù hợp, các em vẫn được chuyển ngành khác để học, nhưng phải có điểm thi đầu vào bằng với điểm xét tuyển của ngành xin chuyển.

Cán bộ tuyển sinh các trường ĐH tư vấn cho thí sinh chọn ngành phù hợp Ảnh: H.THÁI

Quả thật, đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, các em có nhiều thắc mắc cần được giải đáp. Học tập là đam mê, thế nên có những em muốn học 2 ngành cùng một lúc. Với sự lựa chọn này, thầy Cù Xuân Tiến, trường ĐH Kinh tế - Luật, cho biết hiện nay các trường ĐH đào tạo theo học chế tín chỉ, các em chủ động về thời gian trong việc lựa chọn đăng ký môn học. Và do đó có những em chọn học 2 ngành, khi tốt nghiệp sẽ có 2 tấm bằng ĐH trong tay.

Đầy ắp thông tin khi các em đến với ngày hội tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017. Có em lo lắng về chất lượng đào tạo của các lớp ĐH liên thông có ngang bằng ĐH chính quy hay không. Cán bộ tuyển sinh trường ĐH Thủ Dầu Một đã trấn an các em, chất lượng đào tạo cả hai hệ như nhau, các em không nên quá lo. Nếu các em có nguyện vọng học ĐH nhưng không đậu ĐH chính quy thì có thể đi đường vòng bằng cách học CĐ sau đó học liên thông lên ĐH.

Cởi mở chia sẻ những thắc mắc, các em cũng mạnh dạn đặt ra những câu hỏi làm khó cán bộ tuyển sinh như: học ĐH Quản trị kinh doanh ở Việt Nam hay đi du học nước ngoài sẽ tốt hơn? Hoặc, năm nay có những ngành tuyển ít chỉ tiêu, đó phải chăng là do dư thừa nguồn nhân lực?...

Ngoài tư vấn tại hội trường, các trường ĐH còn tư vấn sâu cho các thí sinh tại các gian hàng của trường. Qua đây các em biết rõ hơn về ngành nghề sẽ chọn, chương trình đào tạo, cơ hội việc làm, từ đó có sự lựa chọn đúng đắn trong mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 này.

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên