Ban Kinh tế Ngân sách giám sát thực hiện quy hoạch và phát triển mạng lưới xe buýt

Cập nhật: 18-03-2014 | 00:00:00

(BDO) Ngày 18-3, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân đã chủ trì buổi giám sát về kết quả thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2006-2010, tầm nhìn đến năm 2020.

  Do không còn được trợ giá, số tuyến xe buýt, hành khách đi xe buýt đã giảm mạnh trong những năm gần đây.Theo quy hoạch đã được phê duyệt, đến nay mạng lưới xe buýt đã kết nối từ trung tâm tỉnh lỵ đến trung tâm các huyện thị, đạt 65% chiều dài mạng lưới, với 19/41 tuyến, 212 phương tiện, 407 ô kẻ sơn phục vụ xe buýt dừng đổ, 64  nhà chờ.

Tuy nhiên, mạng lưới còn hạn chế, nhiều tuyến còn trùng lắp, chỉ thuận lợi với hành khách đi gần,còn hành khi đi vùng sâu vùng xa chưa được hưởng phúc lợi của xã hội. Do không được trợ giá nên đã có nhiều tuyến xe buýt phải tạm dừng hoạt động vì vắng khách. Bên cạnh đó, có nhiều doanh nghiệp liên tục điều chỉnh tăng giá vé do ảnh hưởng giá nhiên liệu liên tục tăng, cộng với các loại phí như phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ, lương cho lái xe và phục vụ tăng… khiến công nhân, học sinh, sinh viên phải tìm phương tiện khác để thay thế như xe đạp điện, xe mô tô.

Giải trình các chất vấn của đại biểu về chất lượng phục vụ các tuyến xe buýt, nhà chờ, tinh thần thái độ phục vụ của lái xe và nhân viên xe buýt, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đàm Trọng Cường cho biết: “Sở đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, kiểm tra nghiệp vụ lái xe, người phục vụ nhưng do doanh nghiệp phải tự chủ về kinh phí nên đã gặp không ít khó khăn. Bên cạnh việc cần được hỗ trợ đầu tư, trợ giá từ ngân sách và công tác xã hội hóa, Sở Giao thông Vận tải xin ghi nhận và sẽ tiếp tục quan tâm nhắc nhở, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để phương tiện xe buýt hấp dẫn người dân nhiều hơn”.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân đánh giá cao quá trình xây dựng, phát triển mạng lưới xe buýt trên địa bàn; đồng thời, đề nghị ngành giao thông vận tải cần có sự điều chỉnh tuyến hợp lý để nâng cao tỷ lệ người dân đi xe buýt trong điều kiện hạ tầng chưa đồng bộ; kiến nghị UBND tỉnh sơ, tổng kết hoạt động vận tải hành khách công cộng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc, tạo thuận lợi để phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng đúng với quy hoạch.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên