Ban liên lạc Đội Nữ vũ trang huyện Dầu Tiếng họp mặt kỷ niệm 44 năm ngày thành lập

Cập nhật: 20-12-2011 | 00:00:00

(BDO) Sáng nay (20-12), Ban liên lạc Đội Nữ vũ trang huyện Dầu Tiếng tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 44 năm ngày thành lập (20/12/1967 –20/12/2011). Buổi họp mặt diễn ra trong không khí toàn quân và dân ta đang ra sức thi đua chào mừng 67 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 22 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân.

Bước vào buổi lễ, cả Hội trường đã dành 1 phút mặt niệm tưởng nhớ đền những đồng đội đã ngã xuống vì sự bình yên của quê hương. Buổi họp mặt đã ôn lại kỷ niệm ngày thành lập Đội. Cách đây 44 năm, tại lô 21 làng 6 Chánh (nay thuộc xã Định An - Dầu Tiếng), Huyện ủy và Huyện đội Dầu Tiếng do đồng chí Tám Núi, đồng chí Út Oanh và đồng chí Ba Minh trực tiếp chỉ đạo tổ chức lễ ra mắt Trung đội nữ vũ trang huyện, lấy phiên hiệu là B4 với 2 tiểu đội do đồng chính Ba Ánh làm Trung đội trưởng.

Vũ khí trang bị gồm 1 khẩu cối 61 ly, 3 khẩu AK, 4 khẩu CKC và 2 khẩu cạc bin. Ngay sau khi thành lập, các chị được học cấp tốc về kỹ thuật, chiến thuật quân sự, học cách sử dụng các loại vũ khí để phục vụ cho chiến dịch tổng tiến công. Trong 8 năm hoạt động từ năm 1967 đến năm 1975, Trung đội nữ vũ trang đã lập được nhiều thành tích đang nể như, bắn cháy 3 máy bay trực thăng, diệt nhiều quân mỹ tại lô 35 làng 6; bắn cháy xe tăng của địch. Ngoài ra, các chị còn thường xuyên đột nhập vào ấp chiến lược làng 2, hỗ trợ phong trào phát động quần chúng diệt ác phá kiềm, vận động thanh niên tòng quân vận chuyển lương thực, tăng gia sản xuất xây dựng căn cứ…

Với thành tích trên, nhiều chị đã được tuyên dương khen thưởng như, danh hiệu dũng sĩ diệt máy bay, dũng sỹ diệt xe tăng, dũng sĩ diệt Mỹ… Tuy nhiên, gắn liền với đó là sự hy sinh, mất mác. Có chị đã mãi mãi ra đi, có chị mang thương tật suốt đời. Sau chiến tranh, mỗi người một nơi, lo toan với cuộc sống đời thường. nhưng các chị trong đội vũ trang năm xưa vẫn nguyên vẹn tình cảm gắn bó keo sơn.

Hoàng Tiến

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên