Bán “like” ảo: chiêu mới nhất trong lừa đảo mạng

Cập nhật: 18-08-2013 | 00:00:00

 Một follower (người theo dõi) ảo trên mạng xã hội Instagram giờ đây còn đáng giá hơn năm tài khoản thẻ tín dụng bị đánh cắp.

 

Một bức ảnh có số lượng like cực lớn trên Instagram - Ảnh: Reuters

Cùng với sự bùng nổ của các mạng xã hội, tội phạm mạng ngày nay cũng chuyển hướng sang mục tiêu mới: tạo ra các tài sản ảo như lượt like trên Facebook, lượng follower trên Twitter hay Instagram để bán cho khách hàng có nhu cầu, thay vì đánh cắp thẻ tín dụng như trước.

“Tội phạm mạng gần đây đã cải biến virus chuyên dùng đánh cắp thẻ tín dụng Zeus để tạo ra các “like” ảo và đem bán kiếm lời” - Reuters dẫn lời các chuyên gia mạng tại Hãng bảo mật RSA cho biết.

RSA nói máy tính bị nhiễm virus sẽ tự động bấm like hay follow trên các trang mà khách hàng đã đặt hàng hacker.

Các “like” ảo này được bán theo gói từ 1.000 like trở lên trên các diễn đàn hacker (tin tặc), nơi trước đây thường rao bán tài khoản thẻ tín dụng và các thông tin bị đánh cắp khác.

Theo RSA, một gói 1.000 follower trên Instagram được rao giá 15 USD, 1.000 like cho các ảnh trên Instagram có giá 30 USD, trong khi 1.000 số thẻ tín dụng chỉ có giá 6 USD.

Nhiều người không tin những thứ vô hình như lượng like lại giá trị hơn các số thẻ tín dụng thật sự. Trả lời điều này, các chuyên gia marketing trên Internet nói nhiều người thật sự cần mua các tài sản ảo này. Đó là các công ty cần có con số đẹp trên trang Facebook, hoặc các nhãn hàng muốn tạo cảm giác sản phẩm mình rất phổ biến vì có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội, Reuters dẫn lời các chuyên gia này giải thích.

“Người ta thường đánh giá mức độ quan trọng của một thứ qua độ phổ biến của nó, vốn được thể hiện qua số like trên Facebook ngày nay” - chuyên gia phân tích dữ liệu Victor Pan của Hãng tư vấn WordStream nói với Reuters.

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng chính nhu cầu “mua like” của các công ty đã tạo ra mảnh đất màu mỡ mới cho tội phạm mạng trục lợi.

Trong khi đó, chuyên gia tư vấn marketing online Will Mitchell thừa nhận với Reuters thi thoảng ông có khuyên khách hàng mua like ảo, nhưng chỉ để trang mạng xã hội của các công ty này “có khởi đầu không quá tệ”.

“Tôi thường khuyên họ mua chừng 100 like ảo, sau đó thì phải dừng lại” - ông nói.

(Theo TTO)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên