Ban nữ công công đoàn cơ sở các công ty: Điểm tựa cho lao động nữ

Cập nhật: 18-12-2015 | 08:31:52

Thực hiện nhiệm vụ chăm lo cho công nhân lao động (CNLĐ), nhất là lao động nữ (LĐN), Ban nữ công công đoàn các công ty đã tích cực tổ chức sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người lao động (NLĐ). Bên cạnh đó, Ban nữ công còn cùng Ban Chấp hành (BCH) công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty là “cầu nối” kêu gọi sự hỗ trợ để LĐN khó khăn sớm ổn định cuộc sống.


Công ty Cổ phần Sao Việt tổ chức hoạt động vui chơi cho LĐN nhân ngày 20-10-2015.
Ảnh: HOÀNG VĂN

Đa dạng các hoạt động

Công ty Cổ phần Sao Việt (TX.Thuận An) có trên 4.300 CNLĐ, trong đó khoảng 95% là LĐN. Tạo sân chơi cho LĐN, Ban nữ công công đoàn công ty đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… Không chỉ dừng lại ở hoạt động phong trào, các hoạt động không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, cũng như từng bước xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp. Đặc biệt, kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, năm nay, Ban nữ công công đoàn công ty đã tham mưu tổ chức hội thi “Người lao động tài năng”. Đây là dịp để LĐN trong công ty giao lưu, tạo sân chơi bổ ích, từ đó góp phần để NLĐ tránh xa các tệ nạn xã hội, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

Để hoạt động của Ban nữ công thiết thực, tạo được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo LĐN thì việc làm mới các hoạt động là yếu tố cần thiết. Do đó, Ban nữ công Công đoàn Công ty TNHH Tribeco Bình Dương (TX.Thuận An) đã phát động chị em phụ nữ tham gia phong trào “Giỏi việc sản xuất, đảm việc nhà”. Động viên LĐN tham gia phong trào, Ban nữ công đã có nhiều hoạt động chăm lo như thường xuyên cử chị em tham gia các phong trào do công đoàn cấp trên phát động như hội thi nấu ăn, cắm hoa, nghe nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản…

Chị Phạm Thị Thanh Hồng, Trưởng ban nữ công CĐCS Công ty TNHH Tribeco Bình Dương cho biết, để Ban nữ công là chỗ dựa cho LĐN, người làm công tác này phải thường xuyên tiếp xúc với CNLĐ, gần gũi quan tâm đến họ. Bản thân cán bộ nữ công phải biết lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, động viên CNLĐ yên tâm làm việc và đề đạt ý kiến lên BCH CĐCS, Ban giám đốc (BGĐ). Nhờ vậy, BGĐ kịp thời nắm bắt, giúp CNLĐ yên tâm gắn bó vì sự phát triển của công ty.

Ngoài hoạt động vui chơi, Ban nữ công công đoàn các công ty còn tổ chức các buổi tuyên truyền giáo dục về đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và những nội dung có liên quan đến LĐN nói riêng; vận động chị em tham gia các hoạt động xã hội và các phong trào thi đua chung do công đoàn phát động. Ngoài ra, hàng năm công tác chăm sóc sức khỏe cho các chị em luôn được Ban nữ công quan tâm.

“Cầu nối” cho LĐN khó khăn

Sáng tạo, thiết thực, hiệu quả là những bài học kinh nghiệm được cán bộ trong Ban nữ công công đoàn các công ty đúc kết từ hoạt động thực tiễn. Do vậy, họ không đơn thuần chỉ tổ chức hoạt động vui chơi cho LĐN mà còn “kết nối” những tấm lòng hảo tâm, chung tay vì những NLĐ khó khăn. Từ đó, Ban nữ công trở thành điểm tựa của các nữ công nhân trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Là doanh nghiệp có đông lao động ngoại tỉnh, đời sống còn nhiều khó khăn nên Ban nữ công CĐCS Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TX.Dĩ An) đã tham mưu BGĐ xây dựng khu chung cư với 600 phòng cho CN ở miễn phí; xây nhà trẻ cho con em CN; tạo điều kiện cho LĐN vay vốn theo kiểu xoay vòng vốn. Đến nay, Quỹ tương trợ của công đoàn đang quản lý hơn 1,7 tỷ đồng. Hàng năm, công đoàn duyệt cho từ 500- 850 CN vay, trong đó đa số là LĐN. Ông Trần Ngọc Vinh, Phó Giám đốc công ty cho biết, thời gian qua Ban nữ công cũng như BCH công đoàn công ty đã làm tốt công tác chăm lo cho CNLĐ. Từ đó, CNLĐ có thêm niềm vui, động lực để cố gắng hơn nữa trong công việc, góp phần xây dựng công ty phát triển.

Từ chỗ gần gũi với các LĐN, cán bộ nữ công có dịp tiếp xúc và hiểu được những khó khăn, vất vả của chị em, kịp thời đề xuất với BGĐ, BCH công đoàn, trực tiếp vận động anh chị em làm chung đóng góp chia sẻ thêm cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vừa qua, Ban nữ công CĐCS Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TX.Dĩ An) cùng BCH công đoàn vận động, trao tặng số tiền 110 triệu đồng cho chị Huỳnh Thị Lý là công nhân công ty bị ung thư vú giai đoạn III; trao 120 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Nhi bị ung thư hạch. Tính đến nay, Ban nữ công đã vận động giúp cho hàng chục CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn hoặc mắc các bệnh hiểm nghèo. Của ít lòng nhiều, nhưng với sự quan tâm, động viên kịp thời, những trường hợp khó khăn thấy được sự sẻ chia. Đó là sự động viên về mặt tinh thần, giúp họ sớm vượt qua khó khăn để trở lại làm việc.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, toàn tỉnh có 1.670 CĐCS các công ty có thành lập Ban nữ công; 2.061 CĐCS đủ điều kiện thành lập Ban nữ công và đang được hướng dẫn thành lập. Riêng năm 2015, Ban nữ công các CĐCS đã tích cực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ CNLĐ; tuyên truyền giáo dục pháp luật, phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ban nữ công CĐCS còn duy trì, bổ sung, thành lập các nguồn quỹ như “Quỹ xoay vòng”, “Quỹ tương trợ khó khăn”, “Quỹ vì nữ CNLĐ nghèo”… với tổng số tiền trên 46 tỷ đồng giúp cho 9.913 người; các cấp công đoàn vận động xây dựng “Quỹ vì trẻ thơ” với tổng số tiền gần 55 triệu đồng hỗ trợ 265 trường hợp.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên