Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát hoạt động tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

Cập nhật: 04-11-2016 | 15:47:40

(BDO) Ngày 4-11, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Hoàng Châu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, tổ chức giám sát Viện kiểm sát nhân dân tỉnh về tình hình, kết quả, hoạt động tư pháp năm 2016.


Đồng chí
Nguyễn Phước Trung, Phó viện Trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh có những giải trình trước Đoàn giám sát

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã nghe lãnh đạo đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh báo cáo tình hình, kết quả, hoạt động tư pháp. Trong thời gian qua, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, kinh doanh trong thương mai, lao động, vụ án hành chính, kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự,... chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên khi tham gia xét xử được nâng lên, kiểm sát viên khi tham gia xét xử có sự chuẩn bị kỹ về nội dung nhằm bảo vệ cáo trạng, cùng hội đồng xét xử đưa ra phán quyết chính xác, đúng pháp luật, không để xảy ra các trường hợp xảy ra oan, sai. Đặc biệt công tác giải quyết kiếu nại, tố cáo trọng hoạt động tư pháp được giải kiểm sát, giải quyết kịp thời, không để xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tiếp nhận 247 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, chủ yêu là khiếu nại về hình sự, dân sự và thi hành án. Kịp thời giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, không để đơn khiếu nại, tố cáo bức xúc kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát…


Đồng chí Nguyễn Hoàng Châu, Trưởng đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND phát biểu tại buổi làm việc với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

Bên cạnh những kết quả đạt được, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: Một số đơn vị còn thiếu chủ động trong triển khai thực hiện các biện pháp để kiểm sát tốt việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của Cơ quan điều tra dẫn đến tỷ lệ tin báo, tố giác quá hạn xử lý mặc dù đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn cao, số lượng án bị hủy, sửa còn nhiều, tỷ lệ kháng nghị được chấp nhận ở từng khâu chưa cao theo chỉ tiêu đề ra, công tác phối hợp giữa các liên quan chưa đi vào chiều sâu.

Trong buổi làm việc, những thắc mắc, ý kiến của Đoàn giám sát được lần lượt các đơn vị nghiệp vụ của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh giải trình.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hoàng Châu đánh giá cao những nỗ lực, kết quả đạt được của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy vai trò, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ ngành kiểm sát nhân dân, đảm bảo không để xảy ra tình trạng oan, sai, không bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, những vấn đề còn gặp nhiều khó khăn, kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp gửi đến các cơ quan khắc phục và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Vào buổi chiều cùng ngày, Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND làm việc với Toàn án nhân dân tỉnh và Cục thi hành dân sự tỉnh về tình hình, kết quả, hoạt động trong năm 2016.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên