“Bàn tay sắt” có phát huy tác dụng?

Cập nhật: 14-09-2011 | 00:00:00

Chỉ thị 02 ngày 7-9-2011 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được xem như bàn tay sắt, bởi cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm khắc đối với những hiện tượng vượt trần lãi suất 14%. Thông tin mới nhất từ NHNN chi nhánh Bình Dương cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan này chưa phát hiện và chưa có thông tin phản hồi qua đường dây nóng đối với hiện tượng lách luật vượt rào lãi suất huy động (LSHĐ).

  Để kéo giảm LS cho vay xuống mức 17 - 19%/năm theo chủ trương của Nhà nước, rất cần sự đồng thuận cao từ các tổ chức tín dụng

Khảo sát qua một số ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn TX.TDM, TX.Thuận An, LSHĐ có kỳ hạn của các NH đồng loạt thể hiện ở mức 14%/năm. Tại Phòng Giao dịch NH Đại Á, ở Lái Thiêu, TX.Thuận An, chúng tôi ghi nhận LS các kỳ hạn tháng đều ở mức 14%/năm, LS kỳ hạn tuần thấp hơn kỳ hạn 1 tháng chỉ 1,167%/năm.

Tại NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), khi tôi ngỏ ý muốn gửi 200 triệu đồng, một nhân viên giao dịch NH này cho biết, hiện NH đã áp dụng LS 14%/năm cho mọi mức tiền, kể từ sáng ngày 7-9. Đến một NH khác trên quốc lộ 13, TX.TDM cũng vậy, khác với trước mấy ngày qua NH này đã áp mức LS 14%/năm cho khoản tiền gửi có kỳ hạn 1, 2 và 3 tháng, các kỳ hạn còn lại dưới 14%/năm tính luôn cả khuyến mại quà tặng. Ghi nhận tình hình tại các NH hiện nay, bên cạnh việc chấp hành mức LSHĐ 14%/năm, một số NH khởi động các chương trình hỗ trợ LS giảm trung bình khoảng 2 - 3% so với trước.

Cụ thể, nhằm hỗ trợ nguồn vốn ổn định cho doanh nghiệp để tăng trưởng hoạt động sản xuất - kinh doanh trong những tháng cuối năm 2011, NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) triển khai chương trình “Cho vay VND ưu đãi đặc biệt”, dành 2.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và nông nghiệp - phát triển nông thôn với LS từ 17 - 19%/năm.

Tuy nhiên, theo nhận xét của một cán bộ NH TMCP Đ. (đề nghị không nêu tên), dù công bố chương trình cho vay ưu đãi hàng ngàn tỷ đồng nhưng để vay được nguồn vốn này không phải dễ bởi khách hàng cam kết sử dụng trọn gói các sản phẩm, dịch vụ của NH cũng như mua bán ngoại tệ lại cho NH. Các cam kết này sẽ được ghi vào hợp đồng tín dụng...

Theo giải thích của vị cán bộ này, trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực kiềm chế lạm phát, tăng trưởng tín dụng năm 2011 bị giới hạn dưới 20%. Mặt khác, huy động vốn cũng không đơn giản bởi các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, nhà đất có thể thu hút dòng tiền gửi do LSHĐ kém hấp dẫn. Do đó, để có thể ổn định tình hình thị trường tiền tệ trong trung hạn, NHNN cần phải ổn định thị trường liên NH, điều chuyển vốn linh hoạt giữa nơi thừa và thiếu thanh khoản ở các NH. Bên cạnh đó, việc chấp hành “lùi” mức LSHĐ về 14%/năm cũng chỉ là “khúc dạo đầu”, bởi từ các văn bản chỉ đạo, chỉ thị đến thực tế vẫn còn có khoảng cách, trong khi các NH có rất nhiều cách lắt léo để “vượt đèn đỏ”, lách luật, thu hút nguồn tiền gửi chảy về NH mình. Như vậy, để ổn định tình hình một cách triệt để, công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý của NHNN cần cương quyết và hiệu quả hơn.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên