Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Giáo dục – đào tạo triển lãm nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh”

Cập nhật: 03-11-2013 | 00:00:00

(BDO) Sáng 2-11, tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (quận 4, TP.HCM), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục – Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… đã phối hợp tổ chức lễ trao giải tổng kết Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (được phát động từ ngày 21-5 đến hết tháng 10-2013). Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa, đã thu hút đông đảo mọi người tham gia, trong đó có nhiều bài viết đạt giải cao đã được trao tặng tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ trên, ban tổ chức tiến hành triển lãm ảnh “Những tấm gương bình dị mà cao quý” về Chủ tịch Hồ Chí Minh do Bảo tàng Hồ Chí Minh chủ trì và triển lãm di vật, cuốn nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh”.

 Nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” đã thu hút đông đảo mọi người đến xem 

Nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” là một câu chuyện xảy ra từ mùa thu năm 2012, khi một người dân tình cờ phát hiện gói kỷ vật của liệt sĩ trong khu đất của nghĩa trang gia tộc họ và trao cho phóng viên Báo Bình Dương. Kỷ vật gồm có cuốn nhật ký 35 trang và 6 tấm ảnh đã nằm sâu trong lòng đất gần 50 năm nhưng vẫn còn nguyên vẹn đến lạ kỳ. Theo nội dung viết trong nhật ký, bước đầu đã xác định được tác giả là một nữ chiến sĩ, công tác trên mặt trận tuyên huấn từ năm 1962 đến 1966 tại chiến trường miền Đông. Những trang viết thấm đẫm tinh thần cách mạng, một lòng hướng về tổ quốc, về Đảng và Bác Hồ kính yêu. Tuy nhiên, nhật ký của người nữ chiến sĩ lại không để tên, không địa chỉ quê nhà, không hòm thư đơn vị…

 Giới thiệu nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” tại triển lãm

Nhằm tri ân những công lao to lớn của thế hệ thanh niên, tuổi 20 lên đường xả thân cứu nước, sau khi khởi đăng loạt bài “Kỷ vật từ lòng đất”, giới thiệu những nội dung sục sôi lý tưởng cách mạng của nhật ký, Ban Biên tập, phóng viên Báo Bình Dương đã tổ chức cuộc hành trình đi tìm tác giả của cuốn nhật ký. Hành trình mang theo cuộc tìm kiếm là một cuốn nhật ký và 6 tấm ảnh đã nhạt màu. Và, thật tình cờ, sau gần 2 tháng tìm kiếm vẫn mịt mờ thông tin thì ở phút cuối nhờ có sự hỗ trợ thông tin của Bộ Giáo dục – Đào tạo…, Đoàn Báo Bình Dương đã tìm được chủ nhân nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” trong sự ngỡ ngàng và xúc động. Đó là: liệt sĩ, nhà giáo Lê Thị Thiên, sinh năm 1945 tại ấp Bà Bèo, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; nhập ngũ ngày 8-2-1962, hy sinh ngày 10-10-1966 (âm lịch), tại chiến trường miền Đông; đồng chí đã được tặng Huân chương chiến sĩ giải phóng Hạng Ba và truy tặng Huân chương chiến sĩ giải phóng Hạng Nhì.

Nhằm tôn vinh những giá trị cao đẹp đối với thế hệ cha ông vì nước quên thân, thời gian qua Đài PT-TH Bình Dương, Vĩnh Long, VTV4, VTV1, HTV và nhiều cơ quan thông tấn báo chí khác đã tổ chức truyền hình trực tiếp, viết tin, bài giới thiệu về cuốn nhật ký của chị Lê Thị Thiên với tấm lòng quý trọng và khâm phục đối với người nữ chiến sĩ mới 17 tuổi đã xung phong vào chiến trường và mãi mãi nằm xuống trên mảnh đất chiến khu D anh hùng, khi tuổi đời vừa tròn 21.

Được biết, để tiếp tục phổ biến những giá trị cao đẹp của nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh”, bên cạnh tổ chức buổi triển lãm trên, hiện Bộ Giáo dục – Đào tạo đã có công văn đề nghị các ngành giáo dục, các cấp trường trong toàn quốc sớm có kế hoạch bổ sung, đưa cuốn nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” và nhật ký của các chiến sĩ khác như chị Đặng Thùy Trâm, anh Nguyễn Văn Thạc… vào tủ sách trường học nhằm để học sinh, sinh viên học tập noi theo…

KIẾN GIANG – CÔNG KHANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X