Ban Tuyên giáo Trung Ương: Tổ chức hội nghị báo cáo viên toàn quốc thông báo kết quả Hội nghị Trung ương lần thứ 12, khóa XII

Cập nhật: 28-05-2020 | 09:33:09

Sáng qua (27-5), Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức hội nghị báo cáo viên trực tuyến thông báo kết quả Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ12, khóa XII. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị tại điểm cầu HàNội. Chủ trì điểm cầu hội nghị tại Bình Dương có đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh vàđồng chí Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, báo cáo kết quả của Hội nghị Trung ương 12, khóa XII. Theo đó, thực hiện chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 11-5 đến ngày 14-5-2020, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tiến hành họp Hội nghị lần thứ 12 để thảo luận, cho ý kiến về: Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII của Đảng; phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2019; báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng năm 2019 và một số vấn đề quan trọng khác. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc và bế mạc hội nghị.

Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc; xem xét, quyết định phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; thảo luận về tiêu chuẩn Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; điều kiện, cơ cấu, số lượng, quy trình giới thiệu, cách thức lựa chọn và một số vấn đề cần lãnh đạo thực hiện trong quá trình chuẩn bị và triển khai công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương nhằm kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người có một trong các khuyết điểm, như: Bản lĩnh chính trị không vững vàng; không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm…

Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng đã thảo luận, cho ý kiến phân tích, bổ sung, làm rõ, tạo sự thống nhất cao về phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, tập trung phân tích mục tiêu, yêu cầu, quan điểm chỉ đạo công tác bầu cử; việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; tiêu chuẩn đại biểu quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nói chung và đại biểu chuyên trách nói riêng; số lượng, cơ cấu, độ tuổi của đại biểu quốc hội, đại biểu HĐND, nhất là số lượng, cơ cấu đại biểu chuyên trách, đại biểu nữ, đại biểu người dân tộc thiểu số, đại biểu đại diện cho các thành phần, giai tầng trong xã hội; đơn vị bầu cử và số dư người ứng cử ở các đơn vị bầu cử; quyền bầu cử, ứng cử; quy trình ứng cử, đề cử; việc tuyên truyền, vận động bầu cử và giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc tổ chức bầu đại biểu HĐND ở những nơi mà ở cấp dưới không tổ chức HĐND phường; ngày bầu cử dự kiến... và những vấn đề cốt yếu của đề án về phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến về nguyên tắc và các căn cứ phân bổ đại biểu và dự kiến số lượng đại biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; thực hiện nguyên tắc phân bổ đại biểu phải theo quy định của điều lệ đảng, có số lượng hợp lý, bảo đảm lựa chọn đúng và bầu được các đồng chí thật sự tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho Đảng bộ dự Đại hội Đảng toàn quốc tiêu biểu cho trí tuệ của toàn Đảng, bảo đảm thành công của đại hội. Đồng thời, tại hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tiến hành bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII; quyết định về việc kỷ luật cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương Đảng quản lý.

Cũng trong hội nghị lần này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã định hướng nội dung trong công tác tuyên truyền thời gian tới, gồm: Các hoạt động quan trọng tại địa phương, đơn vị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các nội dung tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV; giải pháp vừa ổn định và phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Riêng tại điểm cầu Bình Dương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 55- NQ/TW ngày 11-2-2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045.q

- Ông Nguyễn Minh Tiếp, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh: “Qua theo dõi Hội nghị Trung ương lần thứ12, khóa XII trên các phương tiện thông tin đại chúng tôi thấy đây là hội nghị rất quan trọng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong thời điểm tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Qua những bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc và phiên bế mạc cũng như diễn biến hội nghị, bản thân tôi tâm đắc với nội dung vềcông tác cán bộ, nhất là quan điểm kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người có một trong các khuyết điểm như: Bản lĩnh chính trị không vững vàng; không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm. Điều này cho thấy, công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới là việc làm hết sức công phu để có thể chọn lựa đúng các cán bộ đủ tài, đủ tâm và đủ tầm để lãnh đạo đất nước tiến nhanh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời gian tới”.
- Ông Nguyễn Trung Kiên, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: “Công tác nhân sự là một trong những nội dung mà cán bộ, đảng viên và nhân dân dành sự quan tâm rất lớn qua các kỳ đại hội. Lần này, Ban Chấp hành Trung ương cũng đã có bàn luận kỹ lưỡng và chuẩn bị chu đáo nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới; có cách nhìn nhận, khắc phục những khuyết điểm trong thực hiện công tác nhân sự trong thời gian qua, đồng thời có xây dựng những định hướng mới phù hợp với tình hình đất nước.
Tôi hy vọng rằng, qua đại hội Đảng các cấp sẽ chọn ra được những cán bộ hội đủ các yếu tố tâm vàtài, nói đi đôi với làm để thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng giao phó, sự kỳ vọng của nhân dân, đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh chóng hơn”.
ĐÀ BÌNH (ghi)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên