Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh: Làm việc với Sở Y tế về tình hình nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Cập nhật: 25-10-2016 | 16:15:59

(BDO) Sau khi giám sát thực tế tại các bệnh viện (BV), Trung tâm Y tế, Phòng khám đa khoa khu vực (PK ĐKKV) trên địa bàn tỉnh, sáng 25-10, Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Y tế và các ngành liên quan về tình hình thực hiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB). Tham dự buổi làm việc có bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trịnh Đức Tài, Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh và đại diện các ngành liên quan.

Theo báo cáo của Sở Y tế, toàn tỉnh hiện 23 đơn vị y tế công lập, trong đó tuyến tỉnh có 2 chi cục, 3 BV và 9 trung tâm; tuyến huyện có 9 Trung tâm Y tế, 18 PK ĐKKV và 91 Trạm y tế xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 2 BV ngành, 11 BV và 40 phòng khám đa khoa tư nhân. Tỷ lệ cán bộ y tế hiện nay là hơn 33 người/10 ngàn dân, tỷ lệ bác sĩ là 6,8 người/10 ngàn dân.


Buổi làm việc của Ban VH-XH HĐND tỉnh với Sở Y tế

Về lĩnh vực quản lý, Sở Y tế đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc và cả y tế ngoài công lập về các nội dung liên quan đến thực hiện các quy định của ngành. Hệ dự phòng và điều trị thời gian qua được đầu tư nhiều trang thiệt bị, máy móc hiện đại. Các cơ sở y tế đều thành lập ban chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quy tắc ứng xử, tập huấn kỹ năng giao tiếp, xây dựng phong cách thái độ văn minh, thân thiện với người bệnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành y tế công nhận năng lực chuyên môn của cán bộ y tế chưa đồng đều ở các tuyến, đặc biệt là ở tuyến cơ sở chưa cao; ngành y tế còn thiếu bác sĩ, cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao và sâu; các Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên còn khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất…

Thay mặt đoàn giám sát, ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế trong công tác KCB. Tuy nhiên, thực tế giám sát cho thấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế về tình trạng vệ sinh tại các cơ sở KCB; một số Trạm y tế xã hoạt động chưa hiệu quả; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán, phát thuốc chưa đồng bộ. Ông Trịnh Đức Tài lưu ý Sở Y tế cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân tham gia bảo hiểm y tế, thực hiện thông tuyến KCB cũng như việc nâng giá dịch vụ KCB; linh hoạt trong biên chế ngành y tế, thu hút nhân lực; ưu tiên đầu tư cho các BV, trung tâm y tế ở các huyện mới thành lập, rà soát lại hoạt động các Trạm y tế xã; tăng cường kiểm tra, quản lý nhà nước về y tế nhằm nâng cao chất lượng KCB, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên