Băng đĩa lậu, web xấu làm “đen” lớp trẻ!

Cập nhật: 11-10-2012 | 00:00:00

Kỳ 1: Tràn lan truyện, sách thiếu đứng đắn

Ngoài sự tồn tại của những cuốn truyện, sách thiếu nghiêm túc gây ảnh hưởng đến lớp trẻ, tình trạng băng đĩa lậu, web xấu được bày bán, đăng tải công khai như “đổ thêm dầu vào lửa”. Mặc dù thời gian qua lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể ra quân kiểm tra, tịch thu, xử phạt nhiều đối tượng mua bán, phát tán các loại băng đĩa “đen”, nhưng kết quả vẫn chưa mấy khả quan. Từ những thước phim “đen”, nhiều bạn trẻ đã rơi vào vòng lao lý!

Băng đĩa “đen” ngụy trang

Buổi tối, dạo quanh những con đường tại các khu chợ đêm ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, Dĩ An, huyện Bến Cát... chúng ta dễ dàng bắt gặp những điểm bán băng đĩa lậu công khai, với giá 10.000 đồng/đĩa VCD hay 3 đĩa VCD giá 20.000 đồng. Trong những rổ đĩa ấy, người bán chẳng ngại ngần bày cả những đĩa sex loại nhẹ, họ cho rằng: “Loại này chẳng thấm gì để mà bị bắt”. Không những bày bán cố định, các tuyến đường chính trong tỉnh cũng xuất hiện ngày càng nhiều những người bán đĩa dạo. Mỗi xe bán đĩa có hàng trăm đĩa không tem nhãn, đầy đủ nội dung để người mua tha hồ lựa chọn.

Anh T.S (người bán đĩa tại chợ đêm Thủ Dầu Một), cho biết: “Ban ngày tôi đi bán dạo tại các khu vực đông dân cư, tối về chợ đêm bán. Một ngày tôi bán được khoảng 50 - 60 đĩa, mỗi đĩa lời 3.000 đồng. Nguồn đĩa tôi lấy từ TP.HCM, Đồng Nai. Chất lượng, nội dung bên trong tôi không coi, nên không biết phải nói gì...”.

Với cách nói, cách nghĩ chỉ vì lợi ích riêng của anh T.S, nhiều đĩa “đen” đã len lỏi đến tay bạn trẻ. Bạn Phan Thanh Hải, sinh viên trường Đại học Bình Dương, cho biết: “Cuối tuần rảnh, tôi và các bạn thường ghé mua đĩa tại các điểm bán đĩa lề đường về xem giải trí vì nó rất rẻ. Tuy nhiên, mua về rồi mới biết, vỏ đĩa giới thiệu phim tình cảm, hành động lành mạnh, nhưng nội dung bên trong là phim sex. Tôi không biết người bán bỏ nhầm đĩa hay cố tình làm vậy”. Một số bạn trẻ khác cũng phản ánh: “Nhiều đĩa mua về không coi được hoặc nội dung rất thô tục. Do đó, khi mua đĩa, chúng tôi đều bắt người bán mở cho xem trước một đoạn”.  

Thanh tra Sở VH,TT&DL phối hợp với Sở Tài chính và Công an tỉnh tiêu hủy công khai các băng đĩa “ngoài luồng”

Bên cạnh những đĩa phim kích dục, những bộ phim ma, kinh dị, loạn luân, đồng tính cũng được bày bán khá nhiều... Các đĩa phim đầy những cảnh chết chóc, giết nhau một cách tàn bạo hay quan hệ đồng tính hoặc tình cảm loạn luân... như “Chơi ngãi”, “The Hunger Games- Trò chơi sinh tử”...

Web xấu tràn lan!

Bên cạnh đĩa lậu, sự xuất hiện những trang web “đen” cũng đang xâm chiếm, đầu độc tinh thần của một bộ phận không nhỏ giới trẻ. Có thể nói sự phát triển của internet góp phần không nhỏ trong việc học tập, tra cứu của nhiều bạn trẻ, nhưng cũng tạo cơ hội để các bạn trẻ tìm tòi, khám phá nhiều điều bất lợi cho bản thân. Để kiểm chứng mức độ lan truyền của các trang web xấu, tôi thử tra từ “sex” trên google. Trong 0,20 giây đã có 682.000.000 kết quả, gồm đủ nội dung phim, truyện, ảnh sex, với những từ câu khách: “Truyện sex Hàn Quốc cực hay không xem thì uổng”, hay “The Hunger Games...”.

Chị Hồng Trang ởTX.Thuận An, kể: “Vừa rồi, con gái tôi hỏi thăm nhiều vấn đề về sex. Tôi thật sự bất ngờ, bé mới 11 tuổi sao lại hỏi về vấn đề này. Gặng hỏi, tôi mới biết bé được các bạn trong lớp truyền tai nhau những đoạn phim, cuốn truyện nói về sex. Tôi khuyên con không nên tìm hiểu vì con còn quá nhỏ”. Qua câu chuyện của chị Trang, có thể thấy rằng, không phải bạn trẻ nào tò mò cũng hỏi người lớn. Để thỏa mãn trí tò mò, các bạn sẵn sàng tìm hiểu qua bạn bè, trên internet... Thế nhưng, làm sao để định hướng cho lớp trẻ xem gì, đọc gì phù hợp; đồng thời ngăn chặn những đĩa lậu, web xấu là một vấn đề lớn cần được quan tâm.

Hệ lụy đau buồn!

Trong báo cáo của UBND tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm, AIDS, văn hóa phẩm độc hại và phòng, chống mua bán người năm 2011, trong lĩnh vực phòng, chống văn hóa phẩm đồi trụy (VHPĐT), lực lượng Công an tỉnh phối hợp với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã kiểm tra phát hiện 6 vụ truyền bá VHPĐT trên địa bàn tỉnh; tổ chức 170 đợt kiểm tra các cơ sở hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa qua đó đã phát hiện 105 cơ sở vi phạm, tịch thu 7 đầu CPU, 1.219 đĩa có nội dung không lành mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2012, Thanh tra Sở VH,TT&DL đã chủ động phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành 814 của tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức 294 đợt thanh, kiểm tra 778 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, tụ điểm vui chơi giải trí, hoạt động quảng cáo, lễ hội. Kết quả, phát hiện 378 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính hơn 817 triệu đồng, tịch thu 8.500 đĩa VCD/DVD...

Có thể thấy, dù đã được ngành chức năng tích cực ngăn chặn nhưng VHPĐT vẫn đang diễn biến phức tạp và hậu quả của nó thật sự đang là vấn đề toàn xã hội lo lắng. Cụ thể, trên báo Pháp luật Việt Nam (5-7-2012), với bài “Hệ lụy của “băng đen“, gã trai hiếp em gái 3 tuổi”. Rơ Mah Sơng (SN 1997, ngụ làng Nang, xã Ia Tô, Ia Grai, Gia Lai), mặc dù đang ở lứa tuổi trẻ con, nhưng Sơng đã sớm tiếp xúc với VHPĐT. Những đĩa phim sex, những hình ảnh kích dục được xem hàng ngày luôn lởn vởn ám ảnh trong suy nghĩ của Sơng. Khi thú tính trỗi dậy, Sơng đã làm cái việc đồi bại với chính em gái của mình. Với tội hiếp dâm trẻ em, TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Sơng và tuyên phạt bị cáo 5 năm tù. Nhìn con thơ vào vòng lao lý mà chị Rơ Mah Y (mẹ Sơng) nghẹn ngào, đau đớn.

Một ví dụ khác trên báo Đất Việt (8-5-2012), trong bài “Nữ sinh hóa điên vì nghiện sex cao độ”. Bài viết đã vẽ lên cảnh nghiện game sex, chat sex của Nguyễn Thị V. (Long Biên, Hà Nội) và Trần Văn Th. (Hoàng Mai, Hà Nội). Cả hai đều nghiện game sex. Sau nhiều lần được thỏa mãn ham muốn “ảo” trên mạng, Th. và V. hẹn gặp trực tiếp và làm “chuyện ấy” như trên game. Hậu quả, V. trở nên điên loạn, cô coi mình là nữ hoàng sex, hàng ngày bắt mẹ dẫn đi tìm hoàng tử để... trả ơn. Th. cũng rơi vào tình trạng hoảng loạn tinh thần.

Từ những trường hợp nhiễm VHPĐT đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội về việc buông lỏng quản lý các ấn phẩm, các loại hình băng đĩa, trang web có nội dung xấu đang tràn lan trên thị trường, dẫn tới sự suy đồi, sa ngã của một số trẻ vị thành niên. Đã đến lúc cần sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục và định hướng các bạn trẻ có ý thức phòng tránh việc tiếp xúc và nhận thức đúng về văn hóa phẩm “đen”, đừng để bị bôi “đen” vì chút tò mò, chút đam mê, cố thể hiện cái “tôi” tuổi mới lớn...

* Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Nguyễn Khoa Hải: “Sẽ xử phạt nặng những đối tượng buôn bán, tàng trữ VHPĐT”

Thực trạng VHPĐT và các trang web “đen” ngày càng có xu hướng tăng và khó kiểm soát... ảnh hưởng không nhỏ đến các bạn trẻ, khiến nhiều bạn trẻ phải ngồi tù vì tội truyền bá VHPĐT, hoặc trở thành tội phạm giết người, cướp tài sản, hiếp dâm trẻ em... Thời gian qua, sở đã kết hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều đợt thanh, kiểm tra, tịch thu, xử phạt nhiều đối tượng truyền bá VHPĐT. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra, xử phạt đối với những trường hợp vi phạm; đồng thời thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tuyên truyền đến mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên tác hại của VHPĐT để cùng chung tay bài trừ.

* Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh Nguyễn Phan Thái Anh: “Sự quan tâm, thương yêu của gia đình góp phần ngăn chặn tác hại của VHPĐT”

Ở lứa tuổi thiếu nhi, nhận thức của các em chủ yếu là do cảm tính. Vì vậy, khi tiếp xúc với VHPĐT có những hình ảnh bắt mắt, ngôn từ gây sốc, nhan đề giật gân các em rất dễ bị dụ dỗ, kích thích trí tò mò. Nếu không được ngăn chặn kịp thời, các loại sách, phim, web có nội dung xấu sẽ xâm nhập vào tâm trí non nớt của các em, làm cho trẻ mất lý tưởng sống, buông xuôi, không muốn nỗ lực phấn đấu, dễ dàng học theo những thói hư, tật xấu. Bởi vậy, để các em phát triển tốt cả về thể chất, sinh lý, các bậc phụ huynh đừng quá cưng chiều con theo kiểu bù đắp vật chất thay cho tình cảm. Hãy thường xuyên dành tình thương, sự quan tâm cho con, định hướng cho trẻhọc tập, vui chơi lành mạnh.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên