Bảng E, Brazil - Costa Rica: Vũ điệu “Samba” ngân vang

Cập nhật: 22-06-2018 | 15:10:21

World Cup 2018 với dàn sao trong mơ từng thi đấu ở các Giải quốc gia hàng đầu thế giới, tuyển Brazil bất ngờ bị Thụy Sĩ cầm hòa 1-1 ở ngày đầu ra quân. Vào lúc 19 giờ ngày 22-6, “vũ công Samba” sẽ đụng độ Costa Rica trên sân Saint-Petersburg ở lượt trận thứ 2 với quyết tâm giành trọn 3 điểm.

Bước vào sân chơi World Cup 2018 với chuỗi trận giao hữu bất bại (thắng 5, hòa 1) nhưng tuyển Brazil gây thất vọng, khi để Thụy Sĩ chia điểm ở trận đấu đầu tiên ra mắt người hâm mộ. Đại diện châu Âu đến Nga bằng vé play-offs nhưng không hề e ngại nhà vô địch 5 lần World Cup. Thụy Sĩ ngăn Neymar có dịp tung hoành khi không ngại phạm lỗi với tiền đạo đang thi đấu cho Paris-Saint Germain (PSG). Tuy nhiên, Coutinho sớm tung cú sút đẳng cấp mở tỉ số 1-0 cho “Selecao” ở phút 20 để rồi hàng thủ thiếu tập trung giúp Zuber san bằng cách biệt 1-1 cho Thụy Sĩ. Hiện, Brazil và Thụy Sĩ tạm xếp nhì bảng với cùng 1 điểm, trong khi chiến thắng 1-0 trước Costa Rica đưa Serbia lên ngôi đầu bảng E. Sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công vẫn được HLV Tite áp dụng nhưng sẽ có những điều chỉnh về nhân sự. Cặp trung vệ T.Silva - D.Luiz sẽ che chắn trước mặt thủ thành Ederson. Kinh nghiệm của hậu vệ Marcelo (Real Madrid) cộng sức trẻ của Marquinhos (PSG) sẽ giúp 2 cánh hỗ trợ tấn công tốt hơn. Khả năng ra sân của Neymar vẫn bỏ ngỏ. Willian liên tục đổi cánh, trong khi bộ ba tiền vệ tấn công Coutinho - Firmino - Paulinho sẽ kiểm soát khu trung tuyến. Tài năng trẻ G.Jesus có thể chơi nhô cao và cắm ở chính giữa hàng công của “Selecao”. Trong trường hợp Neymar không ra sân, nhiệm vụ ghi bàn sẽ trao cho các trụ cột như: G.Jesus, Firmino, Coutinho. Như vậy, một chiến thắng sẽ mang tên “vũ công Samba”.

 


Coutinho
(phải) sẽ hoạt động hết công suất trước hàng thủ Costa Rica

Bên kia chiến tuyến, Costa Rica rơi vào hoàn cảnh khốn khó khi để thua Serbia 0-1 trong ngày đầu ra quân. Tuyển Costa Rica xuất hiện lần đầu tiên tại Italia 90 và đây là cơ hội thứ 5 hiện diện ở World Cup. Đại diện Concacaf từng góp mặt ở tứ kết World Cup 2014 và để lại nhiều ấn tượng khó quên. Ở trận gặp Serbia, trong số bộ ba tiền đạo Venegas - Urena - Ruiz, chỉ có Ruiz chơi tròn vai nên bài toán hàng công càng làm HLV Ramirez đau đầu. Có thể tiền đạo một thời J.Campbell sẽ được ra sân từ đầu. Nhiệm vụ của hàng thủ thêm nặng nề khi phải đối mặt với sự linh hoạt, biến hóa khôn lường của những Coutinho, Willian, Firmino... có thể ghi bàn từ tuyến 2. Để giành quyền kiểm soát bóng là điều rất khó cho hàng tiền vệ của Costa Rica. Tổ chức kèm người và tận dụng sơ hở từ những pha dâng cao từ 2 hậu vệ Marcelo, Marquinhos để ra đòn phản công có thể gây nguy hiểm và buộc Brazil lùi về phòng ngự. Sơ đồ 3-4-3 áp dụng trong trận gặp Serbia sẽ chuyển sang 4-2-3-1 cân bằng giữa công và thủ. Qua 2 lần chạm trán tại World Cup 1990 và 2002, Costa Rica đều chấp nhận thua cuộc với tỉ số 0-1 và 2-5. Trong thế đường cùng, thầy trò Ramirez không dám mạo hiểm bởi nếu để thua Brazil, Costa Rica sẽ sớm bị loại. Nếu giành 1 điểm quý báu và dồn sức cho trận đấu sống còn quyết đánh bại Thụy Sĩ, cơ may đi tiếp vẫn còn đối với “Los Ticos”.

Đội hình dự kiến:

Brazil 4-3-3: Thủ môn: Ederson; hậu vệ: D.Luiz, T.Silva, Marcelo, Marquinhos; tiền vệ: Paulinho, Coutinho, Firmino; tiền đạo, Neymar (Augusto), G.Jesus, Willian; HLV: Tite.

Costa Rica 4-2-3-1: Thủ môn: Navas; hậu vệ: Gonzalez, Acosta, Gamba, Duarte; tiền vệ: Borges, Ruiz, Calvo, Urena, Venegas; tiền đạo: J.Campbell; HLV: Ramirez.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên