Băng “xin đểu” hầu tòa

Cập nhật: 15-01-2010 | 00:00:00

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 29-11-2008, Phạm Phú Hòa điều khiển xe mô tô BS 93T6-3540 chở bạn là Phạm Thanh Hiếu từ Lộc Ninh đi TX.TDM. Khi đến đoạn đường quốc lộ 13, thuộc xã Lai Uyên, Bến Cát thì xảy ra tai nạn giao thông với xe mô tô BS 36N7-0797 do Dũng điều khiển. Tai nạn làm Hòa bất tỉnh tại chỗ, Dũng và Hiếu chỉ bị xây xát nhẹ. Lúc này, Thắng và Cẩn chạy đến hiện trường, thấy Dũng bị tai nạn, chúng chưa phân biệt đúng sai đã xúm vào chửi, đánh Hiếu. Nhìn bạn còn nằm bất động, Hiếu năn nỉ mọi người “hãy đưa Hòa đi cấp cứu”! Thắng nói: “Mày có tiền không, thuê người ta chở đi”. Hiếu vừa móc ví kiểm tra tiền thì bị Thắng giật và lấy luôn 150 ngàn đồng trong ví đưa nhanh cho đồng bọn hắn chở Hòa đi cấp cứu.

Khi chỉ còn Hiếu ở lại hiện trường, Dũng và Thắng nói: “Có gì ngày mai lên quán giải quyết”. Nói xong, chúng ngang nhiên lấy luôn chiếc xe 93T6-3540 của Hiếu vào quán cà phê Ngọc Ngân, cách đó khoảng 100m để gửi. Do quá sợ trước thái độ của bọn chúng, Hiếu không biết chúng đẩy xe mình đi đâu và cũng không nói gì! Gửi xe xong, Dũng về phòng trọ ngủ, còn Cẩn quay lại hiện trường cùng Thắng và Hiếu đi xuống bệnh viện. Trên đường đi, Cẩn ghé đổ xăng và bắt Hiếu đưa tiền đổ xăng. Hiếu móc ví thì Thắng giật lấy kiểm tra nhưng bên trong không còn tiền. Hắn hỏi: “Giấy tờ xe mày đâu”? Hiếu trả lời: “Không có”, chúng đành bỏ qua.

Đến cổng Bệnh viện Đa khoa huyện Bến Cát, Cẩn kêu Hiếu điện cho người nhà biết việc tai nạn giao thông. Hiếu lấy ra điện thoại Nokia 7260, chưa kịp gọi thì cũng bị chúng giật lấy. Cẩn yêu cầu đọc số cho hắn gọi. Gọi xong hắn tháo sim, vì là điện thoại lạ đối với chúng nên loay hoay mãi mà chúng vẫn không tháo được. Chúng đưa lại cho Hiếu bảo tháo sim ra. Thế là, chúng chỉ để lại sim cho Hiếu, còn điện thoại thì “tịch thu”! Hiếu năn nỉ xin lại máy nhưng chúng nhất quyết không chịu, “Có gì mai lên quán nói chuyện”! Chúng ra về và đem cầm ngay chiếc điện thoại được 400 ngàn đồng. Chiếc xe chúng lấy của Hiếu đem gửi được 3 ngày thì lấy đi sửa lại. Sau đó, Dũng, Cẩn, Thắng sử dụng làm phương tiện đi lại. Đến ngày 4-12, Dũng, Cẩn điều khiển xe trên quốc lộ 13 thì bị cảnh sát giao thông huyện Bến Cát tạm giữ xe do vi phạm luật giao thông.

Quá trình điều tra, Dũng, Thắng, Cẩn còn khai nhận: trong thời gian làm việc tại Công ty RK, công nhân Nguyễn Văn Kiên có mâu thuẫn với Vũ Kiên Cường, nên Kiên thuê nhóm của Dũng đánh Cường. Kiên dẫn nhóm Dũng đi uống cà phê, đổ xăng xe và đưa cho Thắng 300 ngàn đồng. Lúc 15 giờ ngày 24-11, Dũng, Thắng, Cẩn, Vương, Quốc và Xuân tới Công ty RK chặn đường đánh anh Cường theo yêu cầu của Kiên. Chờ đến khoảng 15 giờ 30 phút thì thấy anh Nguyễn Bá Hùng chở anh Cường đi từ công ty ra. Khi vừa đến cổng công ty thì bị vây đánh túi bụi. Do bất ngờ nên anh Hùng và Cường không kịp phản ứng. Lúc này, Cẩn ra lệnh: “Đưa tụi nó lên quán cà phê đánh tiếp”! Sau đó, chúng chạy xe đưa hai người này lên quán cà phê gần đó. Khi đến quán, chúng tiếp tục đánh đá Hùng, Cường. Bọn chúng còn lôi mã tấu dưới yên xe dọa chém, đồng thời vẫn đánh họ liên tục. Cẩn can ngăn: “Thôi đừng đánh nữa, phạt tụi nó 500 ngàn đồng”! Cả bọn hô hào đồng ý. Anh Hùng và Cường lấy tiền đưa theo yêu cầu nhưng không đủ, chỉ có 250 ngàn đồng. Vương nói: “Không có đủ thì để cái tai lại”! Quá sợ trước câu nói đó, anh Hùng theo chúng qua tiệm cầm đồ cầm điện thoại được 300 ngàn đồng rồi quay lại quán. Cường cầm 500 ngàn đưa cho chúng, trả tiền nước rồi ra về. Số tiền này Cẩn chia Vương, Quốc, Xuân mỗi người 50 ngàn đồng, riêng Dũng và Cẩn có mâu thuẫn với nhau nên không lấy tiền và cũng không cho Thắng lấy. Số tiền còn lại, Cẩn tiêu xài hết.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, Thắng không thừa nhận hành vi phạm tội “cưỡng đoạt tài sản” là chiếc xe máy của Hiếu và điện thoại di động. Bị cáo cho rằng, việc lấy điện thoại là Cẩn tự ý lấy, xe máy là bị cáo chỉ giữ để giải quyết vụ tai nạn!? Nhưng điều này không có cơ sở chấp nhận vì bị cáo lợi dụng lúc người bị tai nạn hoang mang, các bị cáo đông người, lại là người địa phương nên uy hiếp tinh thần anh Hiếu và lấy tài sản là chiếc xe máy. Thắng và Dũng là hai người trực tiếp đẩy xe đem cất. Thắng không có thẩm quyền giải quyết tai nạn giao thông như đã khai, cũng như không có quyền chiếm giữ và sử dụng tài sản hợp pháp của người khác trái với ý chí của họ.

Vì vậy, TAND huyện Bến Cát giữ nguyên quan điểm, đã tuyên phạt Nguyễn Văn Thắng, Hoàng Đình Cẩn phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cướp tài sản”, mỗi tên phải nhận từ 62 đến 64 tháng tù giam cho hai tội danh trên. Còn Lê Văn Vương, Nguyễn Thành Xuân, Lê Bảo Quốc lãnh từ 36 đến 38 tháng tù cho tội “Cướp tài sản”.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên