Báo chí và doanh nghiệp: Hợp tác cùng phát triển

Cập nhật: 21-06-2019 | 08:10:10

Trong thời kỳ hội nhập, báo chí có vai trò quan trọng trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với doanh nghiệp (DN). Đây cũng là kênh cổ vũ, biểu dương và bảo vệ DN, doanh nhân; tư vấn giúp doanh nhân cải thiện, nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu, văn hóa DN.

 Phóng viên các cơ quan báo chí phỏng vấn ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Ảnh: XUÂN THI

 Phát huy vai trò cầu nối

Ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ Bình Dương, cho biết vai trò của báo chí đối với DN hiện nay vô cùng quan trọng. Nhờ báo chí, DN cập nhật nhanh chóng các chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, từ đó giúp DN kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Cũng nhờ báo chí mà mọi thông tin, hình ảnh truyền thông, thương hiệu của DN được phủ rộng.

“Chúng tôi rất mong các cơ quan báo chí cập nhật chi tiết, đầy đủ hơn nữa về những thay đổi, cũng như sự đánh giá, phân tích về các chính sách mới, những bổ sung, sửa đổi của luật, chính sách của Nhà nước”, ông Điền nói.

Tại nhiều diễn đàn gần đây, các chuyên gia, lãnh đạo DN đã chỉ ra rằng mối quan hệ “cộng sinh” giữa báo chí và DN cũng có lúc “nóng” lúc “lạnh”, đặc biệt trong một môi trường kinh tế sôi động như hiện nay còn nhiều khoảng trống cần được lấp đầy. Nhưng khi người cần thông tin, người cần xã hội biết đến đều thực hiện tốt “quyền công dân” của mình thì mối quan hệ này sẽ phát huy hiệu quả tích cực.

Mục tiêu của báo chí không chỉ cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng mà còn cảnh báo, phản biện với nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Trong một số trường hợp, báo chí giúp DN nhận ra những non kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay.

Hợp tác và đồng hành

Tại Diễn đàn báo chí - cầu nối doanh nghiệp và Chính phủ với chủ đề “Báo chí, doanh nghiệp trong kỷ nguyên Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)” được tổ chức trong khuôn khổ các chương trình hoạt động của Hội Báo toàn quốc 2019 vừa qua, ông Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đánh giá cao mối quan hệ của báo chí với DN và Nhà nước. Đó là những hoạt động khẳng định vai trò báo chí đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, khẳng định mối quan hệ hai chiều, gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau. DN cần có báo chí, truyền thông để có thông tin phục vụ sản xuất, kinh doanh và để thông tin quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình; báo chí coi DN, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng, là nguồn cảm hứng để sáng tạo tác phẩm báo chí.

Tại diễn đàn, ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng CPTPP mang lại lợi ích to lớn cho DN nhỏ và vừa. Vì vậy, báo chí nên tìm hiểu kỹ các nội dung trong hiệp định này, các xu hướng mới về thương mại đầu tư, dịch chuyển về công nghệ cao… để có thể truyền tải một cách cụ thể, chính xác đến công chúng, DN. Từ đó giúp DN, người dân dễ dàng tiếp cận với CPTPP, nhanh chóng thích nghi với “sân chơi” này.

Theo tiến sĩ Võ Trí Thành, hiện Chính phủ, nhà hoạch định chính sách thường dùng báo chí như một kênh quan trọng để thu thập thông tin, do vậy nếu báo chí thiếu chính xác thì sẽ dẫn đến các quyết định của lãnh đạo sẽ thiếu chính xác. Cũng như vậy, vai trò của báo chí là không thể thiếu đối với DN, chuyên gia… Do vậy, ông nhấn mạnh đến yêu cầu về tính chính xác của thông tin báo chí đối với đời sống kinh tế - xã hội.

Tại Bình Dương, hàng loạt sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội lớn của tỉnh trong thời gian qua đều có sự đồng hành của báo chí và DN, doanh nhân, điển hình như Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) 2018, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2018 được tổ chức tại Bình Dương trong năm qua… Trao đổi với chúng tôi về việc nâng cao vai trò của báo chí trong thúc đẩy sự phát triển của DN tại địa phương, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết những năm qua, các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng tỉnh cập nhật nhanh chóng những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đến DN. Các cơ quan báo chí cũng đã có nhiều nỗ lực góp phần cùng tỉnh cải thiện môi trường kinh doanh, tạo diễn đàn để DN bày tỏ quan điểm, phản ánh những quan điểm, tiếng nói chính đáng, hợp pháp của DN.

Có thể nói, những cải thiện mạnh mẽ về môi trường kinh doanh của tỉnh trong thời gian qua có vai trò quan trọng của báo chí. Trước những biến động mạnh mẽ của thị trường trong nước và quốc tế, một trong những vấn đề quan trọng hiện nay mà thực tiễn đang đặt ra là cần thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và DN trên tinh thần giao lưu, hợp tác, trao đổi thông tin thẳng thắn, cởi mở. Trong đó, các DN cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, góp phần quan trọng tạo ra những thương hiệu, sản phẩm Việt chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế, vì lợi ích của cộng đồng, vì sự phát triển của tỉnh nhà, của đất nước. Đối với các cơ quan báo chí, cần làm tốt hơn nữa vai trò là diễn đàn chia sẻ với DN về những khó khăn, trở ngại trong quá trình sản xuất, kinh doanh; cổ vũ, động viên các DN, doanh nhân phát huy sáng tạo; phát hiện, biểu dương những điển hình, nhân tố mới, sản phẩm tốt, đồng thời phát hiện, phê phán những tiêu cực, sai trái, góp phần xây dựng đội ngũ DN, doanh nhân ngày càng lớn mạnh.

Việc thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa báo chí và DN chính là con đường để báo chí, DN cùng chia sẻ mọi khó khăn, thuận lợi. Qua đó cùng hướng tới mục tiêu chung: Sự phát triển toàn diện của tỉnh và đất nước trong quá trình hội nhập.

Ông Kazuhito Yamamoto, Nguyên Chủ tịch Chi hội doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương: Báo Bình Dương là kênh thông tin quan trọng cho cộng đồng doanh nghiệp
 Nhiều năm làm việc tại Bình Dương, tôi nhận thấy lãnh đạo tỉnh Bình Dương luôn thể hiện tầm nhìn mang tính chiến lược trong kế hoạch thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và luôn quan tâm, đồng hành với doanh nghiệp. Là tờ báo chính thống của tỉnh nhà, báo Bình Dương là kênh thông tin quan trọng cho cộng đồng doanh nghiệp, nhất là báo điện tử với nhiều ngoại ngữ. Có những điển hình doanh nghiệp, gương doanh nhân được giới thiệu trên báo, ở quê nhà đọc được thông tin này mang lại cho chúng tôi niềm vui lớn.
 Bà Hứa Thị Huần, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ nghệ nhiệt và Môi trường Caxe (Tx.Dĩ An): Cần đưa nhiều thông tin khoa học - công nghệ
Thời gian qua, các cơ quan báo chí tỉnh Bình Dương đã kịp thời đăng tải những chính sách, hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp, giải pháp tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp.
Theo tôi, trong thời gian tới các cơ quan báo chí cần đưa nhiều hơn những thông tin về khoa học - công nghệ để doanh nghiệp nắm rõ được xu hướng, đầu tư sản xuất hiệu quả; thông tin kịp thời chính sách ưu đãi về nghiên cứu khoa học, những định hướng phát triển khoa học - công nghệ để doanh nghiệp có cơ sở xây dựng các đề tài, dự án đổi mới công nghệ, để khi áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao.
 Ông Huang Chang Qing, Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn Ampacs (Đài Loan, Trung Quốc): Báo chí cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho doanh nghiệp
Từ thông tin báo chí về sự phát triển của tỉnh Bình Dương, chúng tôi đã đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại đây. Sau khi tham quan các khu công nghiệp, chúng tôi đã chọn Khu công nghiệp Bàu Bàng để xây dựng nhà máy sản xuất tai nghe có dây và không dây. Đây là nhà máy sản xuất lớn nhất của Tập đoàn Ampacs, với tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn hơn 50 triệu USD.
Tôi hy vọng trong thời gian tới, công tác thông tin báo chí của Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng phát triển, cung cấp nhiều thông tin cho các nhà đầu tư nước ngoài về chính sách thu hút đầu tư, chính sách thuế, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, kho vận logictics…
 DUY CHÍ - HOÀNG PHẠM

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên