Bảo đảm 100% học sinh vào lớp 1 có chỗ học

Cập nhật: 27-06-2017 | 08:29:02

Mặc dù phải đến ngày 1-7 các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh mới chính thức tiếp nhận hồ sơ học sinh xin vào lớp 1, nhưng kể từ chiều qua (25-6), trên một số tờ báo mạng đã xuất hiện thông tin cho rằng: “Để xin được một suất vào lớp 1 cho con, hàng trăm phụ huynh ở Bình Dương mang theo chiếu, đồ ăn... thức thâu đêm chờ nộp hồ sơ!”. Thông tin trên chỉ phản ánh hiện tượng, bởi xảy ra ở một trường tiểu học tại địa bàn tập trung đông lao động tạm trú, có số lượng học sinh vào lớp 1 tăng đột biến so với năm học trước.

 Là một tỉnh có tốc độ tăng dân số cơ học cao của cả nước, nhưng mấy năm nay, Bình Dương không “nóng” chuyện chạy trường vào lớp 1 như ở Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh. Vào những ngày này, phụ huynh có con vào lớp 1 năm học 2017-2018 vẫn ung dung đi làm, không phải lo lắng chuyện chạy trường vào lớp 1 cho con như ở các tỉnh, thành khác. Bởi họ yên tâm với khẳng định của lãnh đạo tỉnh là bảo đảm 100% học sinh vào lớp 1 đều có chỗ học, kể cả học sinh diện tạm trú. Thực hiện chủ trương của tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) chỉ đạo Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố trong tỉnh có kế hoạch tuyển sinh phù hợp, bảo đảm tất cả học sinh vào lớp 1 đều được bố trí theo địa bàn cư trú, thuận tiện cho việc đưa đón của phụ huynh.

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT và cũng để tránh tình trạng chạy trường vào lớp 1, ngay từ đầu hè, các trường tiểu học phối hợp với địa phương tại địa bàn nhà trường trú đóng tiến hành điều tra số lượng học sinh vào lớp 1 trong năm học mới. Trên cơ sở đó, Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch tuyển sinh bảo đảm đúng chủ trương của tỉnh. Để công tác tuyển sinh từng bước đi vào nề nếp, từ nhiều năm nay Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố phân tuyến tuyển sinh theo địa bàn nhằm tránh tình trạng chạy trường. Thực tế cho thấy nhờ sử dụng phương thức tuyển sinh này mà những năm gần đây tại Bình Dương không còn “nóng” chuyện chạy trường vào lớp 1.

Năm nay, các trường tiểu học tại một số địa bàn tập trung đông lao động tạm trú có số học sinh vào lớp 1 dự kiến tăng cao được phép tiếp nhận hồ sơ sớm hơn so với các trường khác. Đây là động thái nhằm kịp thời phân chia số học sinh dôi dư sang địa bàn lân cận, tránh sự quá tải cho một trường của ngành GD-ĐT. Tại trường Tiểu học Tuy An (phường An Phú, TX.Thuận An), năm học mới 2017-2018 chỉ tuyển 340 học sinh vào lớp 1, nhưng ở khu vực này có tới gần 1.000 cháu thuộc diện vào lớp 1 do tập trung đông lao động tạm trú. Trong khi đó, phường An Phú còn có trường Tiểu học An Phú, nhưng nhiều phụ huynh cho rằng điểm trường này xa, muốn con được học ở trường Tiểu học Tuy An nên mới xảy ra tình trạng quá tải. Chính vì phụ huynh chen nhau tại điểm trường này mới có thông tin “phụ huynh mang theo chiếu, võng, đồ ăn… thức thâu đêm chờ nộp hồ sơ”!

Không riêng trường Tiểu học Tuy An, tại một số trường tiểu học ở địa bàn có đông lao động tạm trú đều ít nhiều rơi vào tình trạng quá tải khi nhà trường mở cửa tiếp nhận hồ sơ. Từ thực tế này, một số phụ huynh không xin được cho con vào học ở điểm trường gần nhà cho rằng có chuyện chạy trường, chạy lớp, chạy thầy cô!

H.NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên