Mô hình Trung đội Dân quân thường trực tại các Khu công nghiệp:

Bảo đảm an ninh trật tự, giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh 

Cập nhật: 21-07-2015 | 08:20:51

Khởi đầu từ Trung đội Dân quân thường trực (DQTT) hoạt động tại Khu công nghiệp (KCN) VSIP I (TX. Thuận An), đến nay lực lượng chuyên biệt này đã được nhiều địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện nhằm tăng cường nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn các KCN.

 

 Lực lượng DQTT Khu công nghiệp Mỹ Phước ra quân tuần tra bảo vệ địa bàn Ảnh: T.LIÊM

 

Xuất phát từ thực tiễn các KCN được quy hoạch, bố trí đan xen với các khu dân cư, việc quản lý hành chính, quản lý địa bàn gặp một số khó khăn, các tội phạm hình sự, băng nhóm cướp giật theo đó lợi dụng hoạt động làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống của công nhân lao động, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức lực lượng DQTT hoạt động tại KCN VSIP I. Lúc đầu, hoạt động của lực lượng gặp không ít khó khăn về cơ chế, chính sách. Tuy nhiên, qua nhiều lần rút kinh nghiệm và được cấp ủy, chính quyền làm rõ những hạn chế và chỉ đạo khắc phục phù hợp, nên mọi hoạt động của lực lượng này nhanh chóng ổn định. Song song đó, việc chỉ đạo, quản lý xây dựng đồng bộ và có sự thống nhất quy chế và kế hoạch hoạt động giữa các lực lượng cũng được cấp ủy, chính quyền và Ban Quản lý KCN VSIP quan tâm đúng mức. Ngoài chăm lo về vật chất, tinh thần, công tác giáo dục, rèn luyện huấn luyện cho DQTT cũng được các cấp, các ngành, CHQS, công an thực hiện thường xuyên. Mọi hoạt động của lực lượng DQTT tại KCN VSIP I đạt hiệu quả, có sự phối hợp chặt chẽ cùng lực lượng công an, lực lượng bảo vệ chuyên trách đã góp phần đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, truy quét, tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nắm bắt tình hình, bảo vệ tài sản của các doanh nghiệp. Không những vậy, kể từ khi DQTT chốt đóng trong KCN VSIP I, nhiều vấn đề phức tạp ở khu vực giáp ranh cũng được giải quyết, qua đó đã tạo được niềm tin đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp và người lao động.

Từ tính hiệu quả của lực lượng DQTT tại KCN VSIP I, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo chỉ đạo, nhân rộng mô hình nay ra các KCN khác trên địa bàn. Theo đó, đến nay đã có thêm các chốt Trung đội DQTT hoạt động trên địa bàn KCN Sóng Thần I, II (TX.Dĩ An) và KCN Mỹ Phước (TX.Bến Cát). Cũng như Trung đội DQTT KCN VSIP I, ngay sau khi tổ chức đi vào hoạt động, lực lượng DQTT KCN Sóng Thần I, II và Mỹ Phước luôn nhận được sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành và doanh nghiệp, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Song song đó, việc xây dựng đồng bộ, sự thống nhất quy chế và kế hoạch hoạt động giữa các lực lượng, cùng với sự quan tâm chăm lo về vật chất tinh thần và giáo dục rèn luyện của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể, CHQS, công an các cấp nên cán bộ, chiến sĩ DQTT tại các KCN đã hoạt động đúng chức năng nhiệm vụ.

Với sự thành công và những cơ sở pháp lý phù hợp, thời gian tới Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhân rộng mô hình Trung đội DQTT tại các KCN trọng điểm trên địa bàn nhằm tăng cường giữ vững an ninh trật tự, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp an tâm phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư; đồng thời góp phần xây dựng lực lượng dân quân tự vệ của tỉnh “Vững mạnh - rộng khắp” theo đề án đã đề ra đến năm 2020, thực sự là lực lượng vũ trang quần chúng, thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Đảng, chính quyền, tài sản, tính mạng của nhân dân; tham gia công tác phòng chống thiên tai địch họa và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

 

 THANH LIÊM

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên