Bảo đảm an ninh trật tự: Góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 28-10-2020 | 09:37:24

Xác định công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) là góp phần vào xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo 138 (BCĐ 138) huyện Phú Giáo đã tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, trong đó nòng cốt là lực lượng công an xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ và triển khai thực hiện nghiêm túc nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí về ANTT.


Công an huyện Phú Giáo tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên

Huy động sức mạnh toàn dân

Trên địa bàn huyện Phú Giáo hiện có khoảng 165 doanh nghiệp, hơn 3.600 hộ kinh doanh, 188 trang trại, góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trong và ngoài địa phương. Bên cạnh điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, tình hình ANTT trên địa bàn huyện tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong đó nổi lên phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội.

Xác định nhiệm vụ bảo đảm ANTT có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, BCĐ 138 huyện Phú Giáo luôn quan tâm, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, trong đó nòng cốt là lực lượng công an tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng các biện pháp phòng ngừa tội phạm, chú trọng phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.

Từ năm 2015 đến nay, BCĐ 138 huyện đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp các ban ngành, đoàn thể triển khai thực hiện 23 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước diễn ra trên địa bàn huyện. Cùng với công tác đấu tranh, tấn công tội phạm, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và củng cố hệ thống chính trị cơ sở, các mô hình tự quản về ANTT theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải được các ngành chức năng duy trì thực hiện bằng nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả tích cực.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Phú Giáo có 11 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm với 403 thành viên; 70 tổ hòa giải cơ sở với 446 thành viên; 278 tổ nhân dân tự quản với 741 thành viên; 1 tổ công nhân, nhân dân tự quản về ANTT trong vườn cây cao su với 193 thành viên... Trong 9 tháng qua, các mô hình tự quản về ANTT trong nhân dân đã cung cấp 1.146 nguồn tin, trong đó có 472 tin có giá trị, giúp công an địa phương điều tra, làm rõ nhiều vụ việc, góp phần quan trọng vào kiềm chế tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, đặc biệt là không để phát sinh các vụ việc khiếu kiện tập trung đông người.

Giữ vững ANTT để xây dựng nông thôn mới

Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ 138 huyện Phú Giáo, cho biết: “Trong các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí 19.2 luôn được đánh giá là tiêu chí rất khó đạt được, đồng thời cũng là tiêu chí khó giữ được nếu tình hình ANTT có những diễn biến phức tạp. Từ yêu cầu trên, BCĐ 138 huyện đã tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, lực lượng công an xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ và triển khai thực hiện nghiêm túc nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí ANTT. Nhờ sự quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân nên tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn huyện được kiềm giảm trong nhiều năm liền, tỷ lệ điều tra, khám phá án luôn đạt tỷ lệ cao, không để hình thành, xảy ra tội phạm băng nhóm, tội phạm có tổ chức. Từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả” .

Theo bà Dung, để tiếp tục giữ vững ANTT trong thời gian tới, BCĐ 138 huyện tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, nòng cốt là lực lượng công an cần bám sát chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện nhà để chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT, xây dựng lực lượng công an ở cơ sở vững mạnh. Đồng thời, Công an huyện phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện và các ban ngành, đoàn thể tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong việc trao đổi thông tin, dự báo tình hình, đấu tranh ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong đó chú trọng các giải pháp phòng ngừa để hạn chế nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm.

Trong công tác tuyên truyền, các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục nhân dân thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa bàn cơ sở, đặc biệt là tại các khu vực trọng điểm, kết hợp với đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để người dân cùng tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Củng cố các tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản, các tổ chức đoàn thể quần chúng ở cơ sở tham gia bảo vệ ANTT. Xây dựng và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ phòng, chống tội phạm hoạt động có hiệu quả trên địa bàn huyện.

Đối với công tác tấn công trấn áp tội phạm, bà Dung đề nghị: “Lực lượng Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội. Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội nổi lên trên địa bàn. Trong đó tập trung giải quyết có hiệu quả tình hình tội phạm và người nghiện ma túy; triệt xóa tận gốc các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội, các băng ổ nhóm... Tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT; tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ... Củng cố, xây dựng lực lượng công an từ huyện đến xã, thị trấn, trong đó tập trung xây dựng lực lượng nòng cốt giữ gìn ANTT ở cơ sở vững mạnh. Tăng cường nắm tình hình, xác định đối tượng, tuyến trọng điểm, phức tạp về ANTT để tập trung phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tạo đột phá và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, góp phần giữ vững ANTT trong xây dựng nông thôn mới”.

Theo đánh giá của BCĐ 138 huyện Phú Giáo, trong giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 9-2020, tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn huyện được kiềm giảm so với trước đây (giảm 30,6%). Tỷ lệ trung bình các vụ án hình sự được điều tra khám phá đạt trên 88%, không để phát sinh điểm “nóng” về ANTT, nhất là tội phạm băng ổ nhóm.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình tự quản về ANTT trong nhân dân như: Camera an ninh; câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; tổ công nhân xung kích trong vườn cây cao su; tổ nhân dân tự quản... đã từng bước phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn huyện, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, phục vụ cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả. Qua thời gian thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Phú Giáo hiện có 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên