Bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn trọng điểm

Cập nhật: 13-01-2020 | 08:11:54

 Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 138 (BCĐ 138) TX.Dĩ An, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống tội phạm nên phạm pháp hình sự trên địa bàn thị xã được kéo giảm. Bên cạnh đó, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở TX.Dĩ An được củng cố và phát triển sâu rộng đã góp phần bảo vệ vững chắc tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

 

Công an TX.Dĩ An tổ chức tuần tra kiểm soát, chủ động phòng ngừa tội phạm

 Huy động sức mạnh toàn dân

Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, BCĐ 138 TX.Dĩ An đã tham mưu Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia bảo vệ ANTT. Trên cơ sở đặc điểm tình hình của từng địa phương, BCĐ 138 các phường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức, có trọng tâm, phù hợp với từng đối tượng và đặc điểm địa bàn dân cư, doanh nghiệp. Các địa phương cùng các ngành chức năng chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền dưới các hình thức như nói chuyện chuyên đề, tư vấn pháp luật miễn phí… hoặc kết hợp họp dân, tổ dân phố. Theo đó, TX.Dĩ An đã tổ chức được 1.206 cuộc với gần 149.000 lượt người tham gia.

Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền pháp luật cũng được BCĐ 138 các địa phương đặc biệt quan tâm. BCĐ 138 các phường đã thành lập được 98 nhóm Zalo do công an (CA) các phường và đồn CA các khu công nghiệp quản lý. Thông qua việc thành lập các nhóm Zalo với sự tham gia của chủ cơ sở nhà trọ, tổ nhân dân tự quản, cơ sở kinh doanh có điều kiện… đã giúp CA địa phương chủ động trong công tác tuyên truyền pháp luật và quản lý nhà nước về ANTT. Ngoài ra, các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức, phổ biến các quy định đến cán bộ, đảng viên trong các đợt sinh hoạt định kỳ và gắn phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các phong trào thi đua khác; tổ chức cho các gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa lồng ghép đăng ký gia đình không vi phạm tệ nạn xã hội. Kết quả, qua bình xét thi đua có 100% khu phố đạt danh hiệu “Khu phố văn hóa”, 98,2% hộ gia đình đạt “Gia đình văn hóa” và 98,63% khu nhà trọ đạt “Nhà trọ văn hóa”. Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An cùng các tổ chức thành viên ở cơ sở và lực lượng CA đã quan tâm, chú trọng đến công tác nắm hộ, nắm người, kịp thời hòa giải thành 135 vụ việc, góp phần kéo giảm các vụ giết người, cố ý gây thương tích.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các mô hình nhân dân tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả đã góp phần bảo vệ bình yên trong khu dân cư và doanh nghiệp. Điển hình năm qua các “hiệp sĩ” trong câu lạc bộ phòng chống tội phạm các phường đã tích cực phối hợp cùng lực lượng chức năng ngăn chặn, phát hiện 55 vụ, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Qua công tác phát động phong trào, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng CA 456 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng điều tra, làm rõ 77 vụ, bắt, xử lý 198 đối tượng vi phạm pháp luật.

Đánh mạnh tội phạm băng nhóm

Cùng với công tác phòng ngừa tội phạm, CA TX.Dĩ An đã tổ chức 3 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và nhiều kế hoạch chuyên đề bảo đảm ANTT trên địa bàn thị xã. Trong đó phải kể đến kế hoạch chuyên đề rà soát, tổ chức đấu tranh triệt xóa 5 vụ, 6 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng. CA TX.Dĩ An cũng đã triệt xóa 18 băng nhóm, bắt 77 đối tượng. Điển hình như triệt xóa băng nhóm bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản do Vũ Mạnh Linh cầm đầu, bắt 7 đối tượng; băng nhóm hoạt động cho vay nặng lãi tại chung cư trên địa bàn phường An Bình do Vũ Văn Hùng cầm đầu cũng bị CA TX.Dĩ An triệt xóa, bắt 7 đối tượng…

Theo thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu tranh với tội phạm băng, ổ nhóm trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, phức tạp hơn khi các đối tượng hoạt động phạm tội ở địa bàn giáp ranh. Chúng thường lợi dụng địa bàn giáp ranh để ẩn nấp, di chuyển, hoạt động phạm tội và che giấu hành vi phạm pháp, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra, phá án. Vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chỉ đạo lực lượng CA quyết liệt triệt xóa với phương châm “bóp chết từ trong trứng nước” những băng nhóm mới nhen nhóm hình thành; đồng thời huy động mọi lực lượng, biện pháp, phương tiện để tập trung triệt xóa hoặc làm tan rã những băng nhóm đã hình thành, không để chúng có thời gian, điều kiện phát triển thành những băng nhóm có tổ chức, hoạt động kiểu “xã hội đen” với phạm vi và lĩnh vực hoạt động rộng lớn.

Đối với những băng nhóm được đưa vào danh sách đấu tranh, CA TX.Dĩ An tăng cường các biện pháp đấu tranh quyết liệt khiến các đối tượng cầm đầu co cụm lại, không có điều kiện hoạt động. Các đối tượng thành viên trong các băng nhóm không có đối tượng cầm đầu bị CA địa phương gọi hỏi răn đe thường xuyên sẽ rời khỏi địa phương, dẫn tới băng nhóm tan rã.

Theo báo cáo của BCĐ 138 TX.Dĩ An, trong năm 2019, trên địa bàn TX.Dĩ An đã xảy ra 87 vụ phạm pháp hình sự, giảm 26 vụ so với năm 2018 (giảm 23%). Tuy nhiên, trong năm trên địa bàn TX.Dĩ An lại nổi lên án giết người và cố ý gây thương tích do mâu thuẫn vợ chồng, ghen tuông tình cảm và mâu thuẫn bộc phát từ va chạm giao thông. Bên cạnh đó, tội phạm trộm cắp tài sản chiếm 54% tổng số vụ phạm pháp hình sự.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác BCĐ 138 TX.Dĩ An năm 2019, thay mặt BCĐ 138 tỉnh, đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, đánh giá cao kết quả đạt được của BCĐ 138 TX.Dĩ An trong công tác bảo vệ ANTT tại địa phương. Đại tá Chính đề nghị CA TX.Dĩ An phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng đến việc khơi dậy tình yêu thương con người, gia đình để hạn chế, phòng ngừa các vụ án do mâu thuẫn xã hội; đồng thời tuyên truyền các thủ đoạn của tội phạm lừa đảo qua mạng, nhất là cho cán bộ, công nhân viên chức; nâng cao tinh thần tự phòng, tự quản trong nhân dân; tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò các mô hình hòa giải cơ sở, kịp thời phát hiện và giải quyết các mâu thuẫn mới phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp, gây mất ANTT; tăng cường xử lý tội phạm băng nhóm, cho vay lãi nặng và trộm cắp tài sản; tăng cường tuần tra, kiểm tra, trong đó tập trung vào các điểm nhậu về đêm, phối hợp, trao đổi thông tin với địa bàn giáp ranh.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên