Bảo đảm an ninh trật tự tại một xã nông thôn mới

Cập nhật: 28-11-2017 | 08:51:06

Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, đi lên từ nông nghiệp, ngày nay xã Thanh An là “điểm sáng” về phát triển kinh tế - xã hội của huyện Dầu Tiếng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Đảng ủy, chính quyền và lực lượng công an có nhiều cách làm mới, quyết tâm cao trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) địa phương.

Trước tình hình kinh tế phát triển nhanh cùng sự gia tăng dân số cơ học, ngay từ đầu năm 2017, Công an xã Thanh An đã chủ động tham mưu lãnh đạo Công an huyện và cấp ủy, chính quyền xã Thanh An xây dựng nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm bảo đảm tình hình ANTT. Địa phương đã chú trọng công tác quản lý địa bàn, đối tượng, kịp thời phát hiện, giải quyết các vụ việc, không để phát sinh thành điểm nóng gây mất ANTT.


Công an xã Thanh An tăng cường tuần tra giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.
Ảnh: NGUYỄN HẬU

Trong năm, lực lượng Công an xã Thanh An đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương triển khai nhiều giải pháp tích cực trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Qua đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an xã 102 tin, giúp lực lượng công an triệt xóa 7 vụ đánh bạc ăn tiền, thu hồi 4 khẩu súng tự chế cùng nhiều dao, mã tấu... Điển hình như ngày 18-10, từ tin báo trộm của người dân trên địa bàn, Công an xã Thanh An nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh. Qua đó đã xác định đối tượng Dương Hoài Dư (SN 1986, HKTT xã Định An, huyện Dầu Tiếng) là nghi phạm trộm tài sản. Mở rộng điều tra, lực lượng công an phát hiện trong ví của đối tượng Dư có CMND và giấy tờ mang tên người khác. Qua đấu tranh, Dư khai nhận số giấy tờ này có được do đã thực hiện một vụ trộm xe mô tô trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Qua khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng Công an xã Thanh An tiếp tục phát hiện một khẩu súng thể thao và 98 viên đạn cùng nhiều dao, kiếm…

Trong công tác quản lý hành chính, lực lượng công an thường xuyên cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở kịp thời nắm tình hình về ANTT cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã cũng tổ chức nhiều đợt phát tờ rơi tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm cũng như phổ biến pháp luật sâu rộng đến từng hộ gia đình, từng khu nhà trọ. Từ đó, tạo hiệu quả cao trong phòng ngừa các loại tội phạm mới phát sinh trên địa bàn.

Trên lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông, với trục đường ĐT744 chạy qua địa bàn lại có nhiều trường học hai bên đường, giờ tan học phụ huynh và học sinh thường tập trung đông trước cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Nhận thấy điều này, Công an xã Thanh An đã tích cực ra quân tuyên truyền, vận động, nhắc nhở chấp hành luật giao thông nhằm không gây nguy hiểm cho mình và người khác. Qua đó, tình hình an toàn giao thông được bảo đảm, giao thông thông suốt trên tuyến ĐT744.

Trong công tác tấn công trấn áp tội phạm, Công an xã Thanh An đã chủ động tham mưu Công an huyện và UBND xã xây dựng nhiều kế hoạch, thực hiện các đợt ra quân cao điểm phòng chống tội phạm; phối hợp cùng các lực lượng tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính được hàng trăm cuộc với hơn 1.000 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Kết quả, công an tuần tra đã phát hiện nhắc nhở, giải tán 5 trường hợp thanh niên tụ tập về khuya gây mất trật tự công cộng; kịp thời xử lý các tụ điểm đánh bạc, đá gà, các tệ nạn xã hội… Qua quá trình tuần tra, lực lượng Công an xã đã kịp thời phát hiện, xử lý nhanh nhiều vụ trộm cắp tài sản. Từ năm 2015 đến nay, địa bàn xã Thanh An không xảy ra vụ án nghiêm trọng nào.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, cảm hóa giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng cũng rất được quan tâm. Hàng tháng, hàng quý, Công an xã đều mời các đối tượng tới trụ sở làm việc, cho làm bản cam kết không tái phạm, đồng thời có các biện pháp răn đe đối với các đối tượng hình sự.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ ANTT ở cơ sở, qua 10 tháng năm 2017, Công an xã Thanh An đã đạt được những kết quả khả quan trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân. Nói về quyết tâm trong thời gian tới, đại diện lãnh đạo địa phương cho biết sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của cấp ủy và chính quyền; huy động sức mạnh của toàn dân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân rộng khắp và vững chắc để bảo đảm ANTT, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.

NGỌC HÀ - THÀNH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên