Bảo đảm an ninh trật tự trong các khu công nghiệp

Cập nhật: 01-02-2019 | 06:56:12

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong các cụm, khu công nghiệp, nhất là trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, công an (CA) các địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm.

Chủ động phòng ngừa tội phạm

Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn CA Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (CA VSIP), cho biết căn cứ vào kế hoạch của Ban Giám đốc CA tỉnh và kế hoạch mở đợt cao điểm bảo đảm ANTT trước, trong và sau tết của UBND TX.Thuận An, CA VSIP đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động bảo vệ ANTT trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Trong đó, CA VSIP chủ động nắm tình hình ANTT và hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. CA VSIP còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan triển khai các giải pháp phòng ngừa đình, lãn công; chủ động giải quyết các tranh chấp lao động mới phát sinh từ cơ sở, không để trở thành điểm “nóng” gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và ANTT trên địa bàn. Đồng thời, các lực lượng chức năng tăng cường công tác giữ vững trật tự an toàn xã hội và tập trung “đánh mạnh” vào tội phạm trộm cướp tài sản, ma túy và kinh tế môi trường. CA VSIP còn tăng cường phối hợp với bảo vệ khu công nghiệp, dân quân thường trực… tuần tra vũ trang, chốt chặn trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm nhằm phòng, chống tội phạm hình sự, nhất là tại khu vực trạm ATM có đông công nhân lao động rút tiền vào những ngày gần tết.

Công an KCN Sóng Thần cùng các lực lượng chức năng khác chuẩn bị lên đường tuần tra kiểm soát phòng ngừa tội phạm

Nói về những giải pháp bảo đảm ANTT trong các khu công nghiệp trên địa bàn TX.Dĩ An, trung tá Nguyễn Văn Tường, Trưởng đồn CA Khu công nghiệp Sóng Thần (CA Sóng Thần), cho biết: “Xác định công tác bảo vệ ANTT trong các khu công nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, CA Sóng Thần đã chủ động nắm chắc tình hình hoạt động trong các doanh nghiệp, nhất là tình hình thưởng tết tại các doanh nghiệp có đông công nhân, đồn CA KCN Sóng Thần thường xuyên phối hợp các ban ngành, đoàn thể trực tiếp đến các doanh nghiệp tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm thường xảy ra vào dịp tết để doanh nghiệp và người lao động có biện pháp phòng ngừa.

Ngoài ra, CA KCN Sóng Thần còn phối hợp với các chi nhánh ngân hàng trong khu công nghiệp lắp đặt các biển cảnh báo bảo vệ tài sản tại các trạm ATM. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động người dân tự bảo vệ tài sản và tố giác tội phạm, CA KCN Sóng Thần phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn phức tạp về ANTT nhằm tạo sự an tâm cho người dân và phòng ngừa tội phạm”.

Người lao động chung tay

Cùng với các giải pháp nói trên, CA các địa phương đã phát huy hiệu quả mô hình tự quản về ANTT trong công nhân. Nói về việc này, thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết: “Ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng CA trong công tác bảo vệ ANTT trong các khu công nghiệp trên địa bàn, CA thị xã luôn phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT trong nhân dân, trong đó có Đội công nhân xung kích (CNXK). Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 44 Đội CNXK. Từ khi thành lập đến nay, các Đội CNXK trên địa bàn thị xã cơ bản mang lại hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao nhận thức của người lao động trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói riêng và ANTT trên địa bàn Bến Cát nói chung. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các thành viên trong Đội CNXK luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác giữ gìn ANTT tại doanh nghiệp và nơi cư trú. Các Đội CNXK cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều nguồn tin có giá trị, giúp điều tra làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT trong doanh nghiệp và giải quyết các mâu thuẫn mới phát sinh trong nội bộ công nhân, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Linh, Đội phó Đội CNXK Công ty TNHH Đông Nam (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An), chia sẻ: “Trong công ty, chúng tôi thường xuyên luân phiên tuần tra, canh gác tại các khu vực trọng điểm để bảo vệ tài sản của công ty. Vào thời gian nghỉ tết, chúng tôi tiếp tục phân công các thành viên luân phiên trực 24/24 giờ để bảo đảm an ninh và phòng ngừa cháy nổ. Đội CNXK thường xuyên trao đổi thông tin với CA địa phương để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có vụ việc xảy ra”.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Thương, Đội trưởng Đội CNXK Công ty TNHH Apparel Far Eastern (TX.Thuận An), cho biết: “Vào những ngày nghỉ tết sắp tới đây, Ban lãnh đạo công ty đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Đội CNXK tăng cường công tác giám sát các khu vực trọng điểm của công ty, không để đối tượng xấu có cơ hội đột nhập vào lấy trộm tài sản. Đội CNXK nhắc nhở công nhân trong công ty nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản công ty, phòng cháy chữa cháy và bảo đảm an toàn khi đi chơi tết. Ngoài ra, đội còn duy trì công tác trao đổi thông tin với CA VSIP để kịp thời thông báo tình hình khi có vụ việc xảy ra”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên