Bảo đảm an ninh trật tự trong những ngày cao điểm lễ hội rằm tháng giêng: Tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách

Cập nhật: 01-03-2018 | 10:10:27

Ước tính trong những ngày cao điểm lễ hội Rằm tháng giêng, hàng ngày có hàng chục ngàn lượt khách hành hương từ khắp nơi về viếng các miếu, chùa tại trung tâm TP.Thủ Dầu Một. Do đó, công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn giao thông đang được Ban tổ chức lễ hội tập trung giải quyết.


Lực lượng chức năng dựng rào bảo vệ khu vực công viên trước miếu Bà Thiên Hậu

Khách hành hương ấn tượng với những thay đổi ở mùa lễ hội

Bước vào mùa lễ hội Rằm tháng giêng năm 2018, trước những nỗ lực của Ban tổ chức lễ hội, cùng với sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân, các lực lượng chức năng đã từng bước xây dựng nên một mùa lễ hội văn minh, tiết kiệm và đem lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Trong cái nắng nóng của những ngày sau tết, bà Nguyễn Hoàng Hoa, du khách đến từ Đồng Nai chia sẻ, năm nay trở lại viếng các miếu, chùa tại TP.Thủ Dầu Một, cảm nhận chung của bà và người thân đó là đường vào miếu Bà Thiên Hậu đã thông thoáng hơn trước rất nhiều, tuy việc mời khách mua nhang đèn vẫn còn nhưng đã giảm so với những năm trước. “Theo tôi, có thể nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, Ban tổ chức đã góp phần tạo được không gian thoáng đãng hơn, thoải mái hơn cho du khách vào viếng chùa. Cảnh những người mua bán “chèo kéo” du khách ở khu vực trước cổng chùa để mua nhang đèn, lễ vật với giá cao đã giảm đáng kể. Điều đó thật sự đem lại ấn tượng cho du khách chúng tôi”, bà Hoa chia sẻ.

Trong khi đó ông Trần Tấn Minh, một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh, cũng hồ hởi cho biết, trở ra khỏi chùa Ông được những bạn trẻ mời những chai nước miễn phí và cảm thấy rất vui vì những việc làm có ý nghĩa của Ban tổ chức. Điều này, những năm trước đây là khó có thể thấy.

Cùng tâm trạng thoải mái khi cùng người thân đến viếng tại chùa Hội Khánh, ông Trần Duy Quang (ngụ Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh), cho biết năm nay đến với lễ hội thấy các chùa thông thoáng hơn, giá cả giữ xe và các dịch vụ đã được kiểm soát tốt hơn trước góp phần để người dân đến với lễ hội có cảm giác thoải mái hơn trước. “Theo tôi, những hình ảnh, hoạt động xã hội trong dịp lễ hội này thật sự để lại nhiều ấn tượng cho những du khách như chúng tôi”, ông Minh vui vẻ nói.


Các lực lượng phối hợp tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự 24/24 khu vực trước cổng miếu Bà Thiên Hậu

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng ban Chỉ đạo lễ hội Rằm tháng giêng, cho biết những hoạt động xã hội như vá xe miễn phí, phát nước miễn phí hay xe ôm miễn phí phục vụ du khách là kết quả phát huy từ những ý tưởng tích cực của nhân dân TP.Thủ Dầu Một. Trước đây, vào cao điểm lễ hội, người dân cũng tự bỏ công sức để phát nước trà đá miễn phí. Nay được nâng lên phát nước đóng chai miễn phí bảo đảm an toàn vệ sinh.

Cũng theo bà Nguyễn Thu Cúc, thực hiện chỉ đạo của tỉnh cùng với quan điểm của lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một với mong muốn từng bước đưa các hoạt động diễn ra tại mùa lễ hội Rằm tháng giêng là một mùa lễ hội thật sự văn minh, tiết kiệm cho người dân và du khách; đồng thời từng bước đẩy lùi những hoạt động mang tính “thương mại hóa” thường thấy tại các lễ hội, năm nay Ban tổ chức tiếp tục duy trì các hoạt động xã hội, hỗ trợ du khách gần xa như: Phát nước uống đóng chai miễn phí, vá xe miễn phí, xe ôm miễn phí hỗ trợ du khách... được tiếp tục duy trì tại nhiều địa điểm quanh các trục đường chính, nhất là khu vực miếu Bà Thiên Hậu. “Trong mùa lễ hội tiếp theo, chúng tôi sẽ phối hợp các miếu, chùa để thành lập các bàn phát nhang, chia sẻ nhang miễn phí cho khách hành hương”, bà Cúc chia sẻ.

Theo giải thích của Ban Chỉ đạo lễ hội, vào các ngày cao điểm, các miếu, chùa chỉ quy định cho du khách thắp một nén hương vào khu vực chánh điện. Do đó, khi khách mua một bó nhang thì cũng không dùng hết, dẫn đến nhang bị dập tắt hay ném bỏ sẽ rất lãng phí. Trao đổi với chúng tôi, nhiều du khách cũng đồng tình và mong muốn những ý tưởng này sẽ sớm được triển khai, để mùa lễ hội vừa mang tính văn minh, tiết kiệm dành những khoản tiển đó để làm các việc từ thiện, có ích cho cộng đồng xã hội.

Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Trong các ngày cao điểm 13, 14, 15 tháng giêng âm lịch, Ban Chỉ đạo lễ hội sẽ chỉ đạo các lực lượng công an, quân sự, dân phòng huy động lực lượng tối đa để chia thành các chốt trực tại khắp các điểm khu vực diễn ra lễ hội; đồng thời cũng đề nghị sự hỗ trợ của các phòng nghiệp vụ, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an Bình Dương hỗ trợ Ban Chỉ đạo thành phố trong vấn đề bảo đảm an ninh trật tự. “Chúng tôi đã đề nghị và được sự đồng thuận của Sở Giao thông - Vận tải tỉnh trong việc sẽ điều tiết các tuyến xe buýt không đi vào nội ô thành phố, khu vực diễn ra lễ hội trong những ngày cao điểm; không cho đậu, đỗ xe du lịch xung quanh công viên trước cổng chùa và các tuyến đường gần khu vực diễn ra lễ hội, tăng cường điều tiết, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Từ 15 giờ chiều 29-3 (tức 14 âm lịch), tại các giao lộ dẫn vào các miếu, chùa sẽ được thành lập các chốt để điều tiết giao thông, cũng như các lực lượng sẽ có mặt để bảo đảm công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn du khách”, bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một, Trưởng ban Chỉ đạo lễ hội Rằm tháng giêng cho biết.

Đối với vấn đề giả nhà tu hành để khất thực, đại diện Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Dương, cho biết mặc dù khất thực là một hoạt động tín ngưỡng tôn giáo nhưng hiện nay ở Bình Dương gần như không có nhà sư nào đi khất thực, cho nên những người đi khất thực đa phần là giả danh như hai trường hợp vừa phát hiện gần gây. Năm nay, thực hiện chỉ đạo của tỉnh cũng như lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, bước vào mùa lễ hội, để không còn hình ảnh hành khất, ăn xin, đối tượng giả sư để bán nhang, khất thực tại các miếu, chùa, Ban Chỉ đạo cũng đã “đặt hàng” cho các lực lượng, nhất là các Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm kịp thời phát hiện các hành vi giả sư để khất thực để xử lý kịp thời. Đến thời điểm hiện nay, Ban Chỉ đạo đã phối hợp với Thành hội Phật giáo Thủ Dầu Một cùng cơ quan chức năng để thẩm tra, xử lý đối với hai trường hợp giả sư để bán nhang, khất thực tại các miếu, chùa trên địa bàn.

Theo khuyến cáo của Ban Chỉ đạo lễ hội Rằm tháng giêng, để góp phần ngăn chặn tình trạng ăn xin, giả sư khất thực, người dân không nên cả tin vào những đối tượng xin tiền trong dịp lễ hội Rằm tháng giêng này và nên báo ngay cho Ban tổ chức nếu phát hiện những đối tượng nghi vấn.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên