Bảo đảm an toàn công trình giao thông: Cần sự phối hợp tốt của các ngành, địa phương

Cập nhật: 01-03-2018 | 07:58:41

Ngành giao thông - vận tải với nhiệm vụ quan trọng là đi trước mở đường để phát triển kinh tế - xã hội. Để làm tốt nhiệm vụ này, trong năm 2018, các sở, ngành liên quan và địa phương trong tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó bảo đảm an toàn giao thông là mục tiêu hàng đầu, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ đi trước mở đường của ngành.

 Bảo đảm an toàn giao thông để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà là mục tiêu hướng đến của ngành giao thông - vận tải (ảnh chụp trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An). Ảnh: DUY CHÍ

An toàn là yêu cầu của sự phát triển

Ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết hệ thống hạ tầng giao thông của thị xã được quy hoạch rất hợp lý, nhưng với sự phát triển nhanh của nền kinh tế kéo theo mật độ dân cư, số doanh nghiệp, phương tiện… tăng, dẫn đến việc nhiều hạng mục bị quá tải. Đây là nguyên nhân dẫn đến mất an toàn, ùn tắc giao thông.

Chẳng hạn, hệ thống mương, cống thoát nước trên địa bàn thị xã trước đây thiết kế là phù hợp, nhưng với yêu cầu hiện tại, do tốc độ đô thị hóa, bê tông hóa hệ thống này đã trở nên quá tải so với thiết kế. Hệ thống thoát nước chưa làm tốt chức năng thoát nước là nguyên nhân dẫn đến ngập cục bộ, gây kẹt xe, mất an toàn giao thông. Dù địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn giao thông nhưng hiệu quả cũng không cao, do ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt. Cụ thể, nơi nào có cảnh sát hướng dẫn thì giao thông nơi đó thông suốt, còn nơi không có cảnh sát giao thông thì trật tự giao thông lộn xộn do giành đường, đi không đúng làn đường, phần đường.

Một nguyên nhân khác, cũng là nguyên nhân gián tiếp gây mất trật tự an toàn giao thông là từ hoạt động của các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp nằm dọc theo các trục lộ chính có sử dụng phương tiện vận tải ra vào thường xuyên. Chỉ cần một xe tải, xe container ra vào doanh nghiệp nằm trên trục giao thông chính sẽ gây ra tình trạng kẹt xe, tắc đường cục bộ.

Ông Tâm đề nghị, cùng với việc phối hợp khai thông các ách tắc kỹ thuật như mở rộng đường cống thoát nước, khai thông các cửa ra đang bị thu hẹp do nhiều ngành, nhiều địa phương quản lý, tới đây, trước khi cấp phép kinh doanh cho các đơn vị, doanh nghiệp nằm dọc các tuyến đường chính, cơ quan chức năng cũng phải khảo sát, thẩm định thật kỹ. Thực tế cho thấy, yêu cầu của xã hội nói chung và thu hút đần tư nói riêng là phải bảo đảm tiết kiệm, an toàn; trong đó yêu cầu về an toàn giao thông là mục tiêu xuyên suốt.

Gắn kết nhiều chức năng trong đô thị

Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến ách tắc, mất an toàn giao thông đô thị, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết Dĩ An là đầu mối giao thông của tỉnh nhưng lại có đến 12 điểm giao cắt với đường sắt, trong đó có 10 điểm hợp pháp và 2 điểm không hợp pháp; cùng với đó là 129 điểm và bến bãi đậu xe, bãi container dọc các xa lộ, trục lộ lớn, phương tiện ra vào thường xuyên. Thực tế này là nguyên nhân chính dẫn đến ách tắc, kẹt xe cục bộ trên các tuyến đường. Ngoài ra, hệ thống thoát nước giao thông và thoát nước đô thị của thị xã là 2 hệ thống riêng biệt nhưng lại đang quá tải, gây khó khăn cho việc đi lại khi lượng nước thải lớn. Ông Tân đã đề nghị UBND tỉnh, ngành giao thông - vận tải tới đây, trong quy hoạch, thiết kế cần quan tâm kết hợp nhiều chức năng của một công trình nhằm tránh làm đi làm lại nhiều lần và cùng lúc giải quyết được nhiều yêu cầu của đô thị đặt ra.

Đối với huyện Bắc Tân Uyên, đang trên đà phát triển mạnh, cũng gặp không ít khó khăn trong vấn đề giao thông và an toàn giao thông. Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện, chia sẻ kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, dân cư ngày một đông, đô thị cũng phát triển nhưng nhiều tuyến đường quan trọng trên địa bàn huyện chưa đáp ứng yêu cầu và đã xuống cấp, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và sự phát triển của địa phương.

Theo ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, bên cạnh việc tuân thủ các quy định của pháp luật và sự vận hành chung của cơ chế, thủ tục hành chính, để bảo đảm an toàn giao thông, không ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Sở Giao thông - Vận tải đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố cùng các ngành hữu quan thường xuyên gặp gỡ, thảo luận, trao đổi thông tin để tìm giải pháp hiệu quả nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc đặt ra, thay vì phải chờ đợi đến thời gian và quy trình kỹ thuật như trước đây, rất mất thời gian mà hiệu quả mang lại cũng không cao.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định nhằm bảo đảm an toàn giao thông, tránh ùn tắc, ngoài các phương án, kế hoạch đã được triển khai, ngành thanh tra giao thông - vận tải cũng phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, nhằm góp phần bảo đảm chất lượng công trình giao thông, trật tự an toàn giao thông.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên